Thứ 6, 26/04/2024 22:13:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:28, 29/01/2020 GMT+7

Công nhân cao su đón tết vui vẻ, đầm ấm

Thanh La
Thứ 4, 29/01/2020 | 09:28:00 282 lượt xem
BPO - Xuân Canh Tý 2020 chưa đến mà các làng quê, vùng cao su đã rộn ràng, háo hức hẳn lên. Đường làng, đường lô cao su được dọn sạch, đẹp. Mọi nhà, mọi người chăm sóc các loại hoa, cây cảnh chuẩn bị chào đón mùa xuân về. Với tôi, gần 40 năm sống, gắn bó với ngành cao su mặc dù quen thuộc nhưng trước khung cảnh chuẩn bị chào đón xuân càng làm trào dâng cảm xúc, nhớ lại cảnh vật, mọi nhà, mọi người đón xuân để lại ký ức đậm nét, khó quên trong đời mỗi người.

Mùa xuân năm nay đến, hầu hết tất cả vườn cây cao su đều thay lá vàng trước tết để khoác lên mình màu xanh tươi non đầy sức sống, báo hiệu xuân sau sẽ khấm khá hơn xuân này theo quy luật của đất trời. Đâu đó lác đác vẫn còn một số vườn cây chưa thay lá nhưng không nhiều, người công nhân vẫn mang thùng ra lô cạo mủ. Trước đây, vào ngày 1-3-1982, tôi được nhận vào làm ở Tổng cục Cao su, với vai trò là phiên dịch tiếng Nga cho chuyên gia Liên Xô, đi khắp các tỉnh miền Đông, hướng dẫn công nhân lái máy ủi, máy kéo khai phá rừng hoang trồng cao su. Thuở ấy, khi tết chuẩn bị về, khắp các tổ đội, nông trường cao su đều làm thịt trâu, bò, heo hoặc tát ao bắt cá chia cho cán bộ, công nhân viên.

Tặng lịch xuân năm 2020 cho các anh em nhân dịp xuân về

Ấn tượng sâu đậm, ký ức đậm nét nhất đối với tôi là vùng đất cao su Bình Long mỗi khi mùa xuân đến. Ở đây, có nhiều người bạn chí cốt thân tình, có cái tâm rất tốt, luôn niềm nở chào đón mỗi khi tôi đến. Điển hình như anh Phạm Mạnh Phát, người Bình Long gọi là Phát camera. Anh Phát làm ở Phòng Thi đua văn thể Cao su Bình Long gần 10 năm. Anh là người rất quý khách, nhất là cánh nhà báo như tôi. Trước đây, ở Bình Long còn rất nhiều thú rừng như nai, heo rừng, rắn... Trước tết, anh thường mời chúng tôi về Bình Long chơi, khi ra về còn tặng mỗi người 1kg thịt rừng, con gà hoặc cá sông về ăn tết. Đáp lại tấm chân tình đó, tôi cũng đưa lên su hào, bắp cải, hành Bắc để anh ăn tết vui với anh em, bạn bè.

Hay ở Cao su Bình Long có anh Phan Mạnh Hùng. Anh là người có trình độ, rất xông xáo, nhiệt tình và cởi mở, luôn đến thăm, hỏi chuyện chuyên gia Liên Xô. Là người học ngữ văn, khéo ăn nói nên anh thu hút nhiều nhà báo, văn nghệ sĩ về Bình Long sáng tác thơ ca, nhất là các dịp lễ, tết. Đất và người Bình Long xưa nay là vùng đất giàu của tỉnh Bình Phước.

Đất ở đây là đất đỏ bazan, màu mỡ rất thích hợp trồng cao su, cà phê, hồ tiêu, các loại cây ăn trái, chăn nuôi... Toàn Công ty TNHH MTV cao su Bình Long có hơn 4.100 cán bộ, công nhân viên, người lao động, thu nhập lương năm 2019 đạt bình quân 8,8 triệu đồng/người/tháng. Thưởng tết Canh Tý bình quân 11 triệu đồng/người. Người dân đất này, nhất là dân cao su ăn tết rất khấm khá, vui vẻ, đầm ấm. Những hình ảnh đẹp như chú Năm Sao, anh Năm Xước, anh Trần Điệp rất hiếu khách, cởi mở, chân thành và rộng lượng. Chú Năm Sao hồi đó là Giám đốc công ty. Khi tết đến chú luôn mời các chuyên gia Liên Xô đến công ty ăn tết, tặng quà, vui múa hát, thơ ca và chúc nhau những điều tốt lành nhất khi tết đến, xuân về.

Tôi xây dựng gia đình rất muộn, 40 tuổi mới lấy vợ nên có điều kiện du xuân ở vùng cao su, nhất là ở Đông Nam bộ. Trước và trong tết, anh em phiên dịch chúng tôi thường đến thăm đoàn chuyên gia Liên Xô công tác trong ngành cao su, họ ở khách sạn Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Thường trước khi đến, chúng tôi mua đồ ăn Việt, mang hoa, rượu đến chúc mừng các chuyên gia Liên Xô để họ đón xuân, hòa đồng với người Việt Nam. Ở gần chuyên gia Liên Xô, tôi học được nhiều điều, từ ngôn ngữ, cách ăn uống cho đỡ say trong những ngày lễ, tết. Chuyên gia Liên Xô cũng rất am hiểu phong tục, tập quán tết ở Việt Nam. Họ thường tặng tôi chai rượu Nga, kẹo socola, đồ hộp... và vui vẻ cùng nhau nâng ly rượu chào đón năm mới mỗi khi tết đến.

Năm Canh Tý 2020 đến. Trước tết, nhiều công ty trong ngành cao su có lương, thưởng tết cao hơn năm trước như Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng với hơn 6.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động, lương năm 2019 hơn 8,4 triệu đồng/người/tháng, thưởng tết bình quân 1 tháng lương. Công ty cổ phần cao su Tây Ninh lương năm 2019 đạt bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng; thưởng tết 1,5 tháng lương/người trở lên... Đi một vòng các nông trường cao su ở các công ty miền Đông trước tết Canh Tý, mọi nhà đều được sơn quét sạch sẽ, chưng nhiều chậu hoa đẹp. Nhiều nhà còn sắm cây đào ở miền Bắc mang vào chưng trong nhà. Ở Phú Riềng, khoảng 90% công nhân là từ miền Bắc, miền Trung vào lập nghiệp nên họ rất chắt chiu, chuẩn bị tết chu đáo, giữ đúng phong tục, tập quán ngoài quê. Toàn Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam hiện quản lý gần 410 ngàn ha cao su ở trong nước và nước ngoài (Lào, Campuchia). Công ty cổ phần cao su Việt Lào có hơn 10 ngàn ha vườn cây năm 2019 với 2.600 lao động, lương bình quân năm 2019 toàn công ty gần 7 triệu đồng/người/tháng, thưởng tết tương đương 1 tháng lương. Ông Trần Ngọc Thuận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn cho biết, toàn tập đoàn đảm bảo mọi nhà, mọi công nhân cao su đều có tết, đón xuân vui vẻ, đầm ấm, tin tưởng sang năm mới, xuân mới thu được thắng lợi to lớn hơn.         

  • Từ khóa
45380

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu