Thứ 7, 27/04/2024 05:04:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 19:23, 11/03/2017 GMT+7

Chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp

Thứ 7, 11/03/2017 | 19:23:00 221 lượt xem
BPO - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 08/2017/TT-BLĐTBXH quy định chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và hướng dẫn đánh giá, xếp loại nhà giáo giáo dục nghề nghiệp theo chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ. Theo đó, chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ trung cấp được quy định như sau:

Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn:

Đối với nhà giáo dạy lý thuyết:  Có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành hoặc đại học sư phạm chuyên ngành trở lên, phù hợp với ngành, nghề giảng dạy; Nắm vững kiến thức ngành, nghề được phân công giảng dạy; Có kiến thức về các môn học, mô-đun liên quan trong ngành, nghề; Hiểu biết về thực tiễn nghề nghiệp của ngành, nghề được phân công giảng dạy.

Đối với nhà giáo dạy thực hành: Có một trong các chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy để dạy thực hành trình độ trung cấp sau: Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2 hoặc chứng nhận bậc thợ 4/7, 3/6 hoặc chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở lên hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc tương đương; Thực hiện thành thạo các kỹ năng của ngành, nghề được phân công giảng dạy; Tổ chức được các hoạt động lao động sản xuất, dịch vụ ngành, nghề được phân công giảng dạy; Nắm vững kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của ngành, nghề được phân công giảng dạy.

Đối với nhà giáo dạy tích hợp: Có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành hoặc đại học sư phạm chuyên ngành trở lên, phù hợp với ngành, nghề giảng dạy và có một trong các chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp với ngành, nghề giảng dạy để dạy thực hành trình độ trung cấp sau: Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2 hoặc chứng nhận bậc thợ 4/7, 3/6 hoặc chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở lên hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc tương đương; Nắm vững kiến thức ngành, nghề được phân công giảng dạy; Có kiến thức về môn học, mô-đun của ngành, nghề liên quan. Hiểu biết về thực tiễn nghề nghiệp và kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của ngành, nghề được phân công giảng dạy. Thực hiện thành thạo các kỹ năng của ngành, nghề được phân công giảng dạy. Tổ chức được các hoạt động lao động sản xuất, dịch vụ ngành, nghề được phân công giảng dạy.

Tiêu chuẩn về trình độ ngoại ngữ và tin học: Có trình độ ngoại ngữ bậc 2 (A2) theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương trở lên. Đọc và hiểu tài liệu chuyên ngành phục vụ công tác giảng dạy. Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin hoặc tương đương trở lên. Sử dụng thành thạo phần mềm dạy học chuyên ngành để thiết kế bài giảng.

Tiêu chí về năng lực sư phạm

Tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm và thời gian tham gia giảng dạy: Có chứng chỉ sư phạm dạy nghề dạy trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề hoặc chứng chỉ bồi dưỡng sư phạm bậc 2 hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo viên trung cấp chuyên nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành sư phạm hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ trung cấp hoặc tương đương trở lên. Có thời gian tham gia giảng dạy ít nhất 12 tháng.

Tiêu chuẩn về chuẩn bị hoạt động giảng dạy:  ập được kế hoạch giảng dạy mô-đun, môn học được phân công trên cơ sở chương trình, kế hoạch đào tạo của cả khóa học. Soạn giáo án theo quy định, thể hiện được các hoạt động dạy và học. Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp cho các bài học của chương trình môn học, mô-đun được phân công giảng dạy. Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện dạy học, thiết bị, nguyên, nhiên, vật liệu thực hành cần thiết. Tự làm một số thiết bị dạy học đơn giản để phục vụ giảng dạy. Chủ trì hoặc tham gia thiết kế và bố trí trang thiết bị dạy học của phòng học chuyên môn phù hợp với chương trình của ngành, nghề được phân công giảng dạy.

Tiêu chuẩn về thực hiện hoạt động giảng dạy: Tổ chức dạy học phù hợp với ngành, nghề đào tạo và với từng đối tượng người học; thực hiện đầy đủ kế hoạch giảng dạy, đúng chương trình, nội dung. Thực hiện các giờ dạy lý thuyết, thực hành, tích hợp theo quy định. Vận dụng, kết hợp các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động học tập, rèn luyện năng lực tự học của người học. Sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị dạy học để nâng cao hiệu quả giảng dạy, đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Tiêu chuẩn về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học: Lựa chọn và thiết kế các công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học phù hợp với môn học, mô-đun được phân công giảng dạy. Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá toàn diện, chính xác, mang tính giáo dục và đúng quy định; sử dụng kết quả kiểm tra, đánh giá để điều chỉnh hoạt động dạy và học.

Tiêu chuẩn về quản lý hồ sơ dạy học: Thực hiện đầy đủ các quy định về sử dụng biểu mẫu, sổ sách, hồ sơ dạy học. Bảo quản, lưu trữ, sử dụng hồ sơ dạy học theo quy định.

Tiêu chuẩn về xây dựng chương trình, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy: Nắm được căn cứ, nguyên tắc, yêu cầu và quy trình xây dựng chương trình đào tạo trình độ trung cấp. Chủ trì hoặc tham gia biên soạn, chỉnh lý chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo trình độ trung cấp.

Tiêu chuẩn về xây dựng kế hoạch, thực hiện các hoạt động giáo dục: Xây dựng được kế hoạch giáo dục người học thông qua giảng dạy và qua các hoạt động khác. Thực hiện việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp, thái độ nghề nghiệp thông qua việc giảng dạy môn học, mô-đun theo kế hoạch đã xây dựng. Vận dụng các hiểu biết về tâm lý, giáo dục vào thực hiện hoạt động giáo dục người học. Đánh giá kết quả các mặt rèn luyện đạo đức của người học theo quy định một cách chính xác, công bằng và có tác dụng giáo dục.

Tiêu chuẩn về quản lý người học, xây dựng môi trường giáo dục, học tập: Quản lý được các thông tin liên quan đến người học và sử dụng hiệu quả các thông tin vào giáo dục, dạy học, quản lý người học. Xây dựng môi trường giáo dục, học tập lành mạnh, thuận lợi, dân chủ, hợp tác.

Tiêu chuẩn về hoạt động xã hội: Phối hợp với gia đình người học và cộng đồng động viên, hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện của người học. Tham gia các hoạt động xã hội trong và ngoài cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, xây dựng quan hệ giữa cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp nhằm phát triển cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cộng đồng.      

PV

  • Từ khóa
86681

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu