Thứ 7, 27/04/2024 10:06:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:33, 28/11/2018 GMT+7

Cây trồng ngắn ngày cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ 4, 28/11/2018 | 15:33:00 495 lượt xem
BP - Diện tích đất sản xuất ít, người dân xã Tân Khai, huyện Hớn Quản đã tìm hiểu và đầu tư các mô hình trồng cây nông nghiệp ngắn ngày. Với lợi thế chi phí đầu tư ít, thời gian chăm sóc ngắn, sản phẩm ngon, sạch, thu hoạch đúng thời điểm nên rất “bén” thị trường. Đây là hướng phát triển kinh tế hiệu quả khi nhiều nhà nông vẫn loay hoay với bài toán “được mùa - mất giá, được giá - mất mùa” của tiêu, cà phê, cao su.

GIẢI PHÁP HIỆU QUẢ

Tại xã Tân Khai, các mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, rau sạch hữu cơ, nấm bào ngư xám... đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Có 2 ha đất, trước đây ông Phạm Văn Chung ở ấp 1, xã Tân Khai trồng cao su, điều để phát triển kinh tế. Năm 2016, khi giá mủ cao su xuống thấp, tiêu cũng có dấu hiệu mất giá, ông chuyển sang trồng dưa lưới. Vì vốn đầu tư lớn và là mô hình trồng dưa lưới đầu tiên ở xã nên ông Chung dành nhiều thời gian đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những hộ trồng trước. Có kiến thức, ông cưa 3 sào cao su để đầu tư nhà màng trồng dưa lưới. Nhờ chăm sóc tốt, vườn dưa của ông đạt năng suất 2,5 tấn/sào. Với giá bán tại vườn 35 ngàn đồng/kg, mỗi năm thu 3 đợt, sau khi trừ chi phí, gia đình ông lời hơn 300 triệu đồng. Ông Chung cho biết: “Mặc dù vốn đầu tư cao nhưng sau 75 ngày là dưa cho thu và giá ổn định nên tôi yên tâm sản xuất. Gia đình tôi tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh”.

Nấm bào ngư xám với những ưu điểm nổi bật là cây nông nghiệp ngắn ngày được nhiều nông dân xã Tân Khai lựa chọn phát triển kinh tế

Chỉ có hơn 1 sào đất nhưng mỗi ngày gia đình anh Lê Ngọc Thanh ở ấp 4, xã Tân Khai thu nhập 500 ngàn đồng. Đất ít lại khô cằn, anh Thanh mua đất thịt để cải tạo và trồng các loại rau tăng thu nhập. Hằng ngày, anh dậy sớm hái rau, một phần bỏ mối tại chợ Tân Khai, một phần bán lẻ. Cũng tại xã Tân Khai, mô hình trồng nấm bào ngư xám với những ưu thế như thời gian trồng ngắn, giá ổn định, xoay vòng được túi phôi nhiều lần... đã giúp nhiều nông dân phất lên. Biết thị trường thực phẩm hiện nay thật - giả lẫn lộn nên người trồng ở xã đầu tư mạnh cho các mô hình sản xuất sạch, an toàn. Từ đó tạo uy tín và niềm tin với người tiêu dùng.

SẠCH, AN TOÀN, ĐÚNG THỜI ĐIỂM

Có 35 ngàn phôi nấm bào ngư đang cho thu hoạch, mỗi ngày gia đình anh Lương Nhân Cần ở ấp 5, xã Tân Khai thu được 60kg. Với giá bán sỉ 35 ngàn đồng/kg, anh thu về hơn 2 triệu đồng mỗi ngày; trừ chi phí, anh lãi 1,2-1,5 triệu đồng. Những ngày rằm, tết, lễ, anh hái nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Anh Cần cho biết, từ ngày chuyển sang trồng nấm bào ngư xám, thu nhập gia đình ổn định nên vợ anh nghỉ làm công nhân, ở nhà tập trung trồng nấm. “Nấm bào ngư xám không khó chăm sóc và ít vốn đầu tư ban đầu. Từ túi phôi, gia đình tôi chỉ mất 1 tháng để cho ra sản phẩm. Trong khi đó, mỗi túi phôi được tái dùng 3 lần. Hằng ngày, từ 23 giờ đến khoảng 4 giờ, cả gia đình dậy nhổ nấm để giao cho các cửa hàng. Nhà tôi làm nấm sạch nên được mọi người ưa chuộng, tin tưởng. Vì vậy, số lượng khách đặt mỗi ngày tăng thêm, giúp gia đình có thu nhập ổn định” - anh Cần nói.

Cũng giống gia đình anh Cần, anh Thanh chú trọng đầu tư mô hình trồng rau an toàn. Với quan điểm “mình trồng, mình phải ăn được” nên anh Thanh ủ phân bò, làm nhà màng để tránh sâu bọ phá hoại. Anh nhổ bỏ cỏ dại chứ không phun thuốc như những nơi khác. “Mỗi ngày gieo 2 luống, nhổ 2 luống, cả ngày cứ loay hoay ở vườn. Vất vả nhưng vui vì có thu nhập, so với giá cao su hiện nay thì bán rau hiệu quả hơn nhiều” - anh Thanh cho biết.

Hiện nay, ngoài trồng theo tiêu chí sạch, an toàn, những nhà nông tại Tân Khai đã biết cách chăm bón phù hợp để sản phẩm được thu vào dịp lễ lớn, rằm, tết, kịp thời đáp ứng thị trường và bán được giá. Những mô hình trồng cây nông nghiệp ngắn ngày, chi phí đầu tư thấp nhưng giá trị mang lại cao giúp nông dân có nguồn thu ổn định và vốn đầu tư chăm sóc cây công nghiệp dài ngày.

Thanh Nga

  • Từ khóa
43575

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu