Thứ 7, 27/04/2024 02:37:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:50, 21/01/2020 GMT+7

Cao su Phú Riềng tập trung cao độ phòng, chống cháy rừng dịp tết

Lệ Quyên - Phạm Tăng
Thứ 3, 21/01/2020 | 13:50:00 320 lượt xem
BPO - Những ngày cuối năm cũng đang là cao điểm của mùa khô, nhiều cánh rừng tự nhiên, rừng sản xuất của tỉnh đang trong mức báo động cao về cháy. Với kinh nghiệm nhiều năm qua, để thực hiện tốt công tác phòng chống, ngăn chặn tình trạng cháy rừng vào mùa khô, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng chủ động lên kế hoạch phòng chống cháy rừng, vạch ra nhiều phương án cụ thể cho mọi tình huống.

Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng đang quản lý khoảng 20 ngàn ha cao su. Hiện các lô cao su của Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng trong giai đoạn thay lá với tỷ lệ rụng ở mức 90-95%. Những năm qua, công ty thực hiện quản lý rừng cao su bền vững theo tiêu chuẩn chứng chỉ rừng quốc tế. Vì thế, những lớp lá rụng xuống sẽ được giữ nguyên trên lô để tạo mùn và độ ẩm, chống xói mòn, suy thoái đất... Đó cũng là áp lực cho cán bộ, công nhân viên các đội sản xuất, nông trường mỗi khi mùa khô đến.

Công nhân Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng dọn vệ sinh lô cao su phòng, chống cháy trong mùa khô

Tuy nhiên, xác định cháy rừng cao su sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người lao động nên tinh thần tự giác phòng chống cháy của công nhân rất cao. Công nhân Bùi Thị Ngọc Dung, Tổ sản xuất 4 cho biết: “Trong mùa khô này, mùa nghỉ tết, công nhân rất quan tâm phòng cháy, chữa cháy, nhất là khi có hiệu lệnh thổi lá thì công nhân hưởng ứng nhiệt tình”.

Dẫn chúng tôi đi thực tế vòng quanh các lô cao su, nơi công nhân vừa tranh thủ tận thu các loại mủ vừa thổi lá ở những lô nghỉ cạo, ông Trần Quốc Tuấn, Tổ trưởng Tổ sản xuất 4 chia sẻ: Quản lý trên 123 ha cao su, nên phòng, chống cháy là công việc hết sức khó khăn đối với đơn vị, vì diện tích trải dài, bao gồm cả diện tích khai thác lẫn kiến thiết cơ bản. “Xác định nhiệm vụ quan trọng nên ngay từ đầu mùa khô, chúng tôi đã quán triệt đến tập thể cán bộ, công nhân viên phải làm tốt công tác phòng, chống cháy. Chú ý đến tất cả bờ bao, đồng thời thổi lá theo đúng chỉ đạo của nông trường, ban nông nghiệp để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong mùa khô năm nay”.

Xác định vai trò nhiệm vụ của mình, tất cả tổ sản xuất đều bố trí chốt gác tại các vườn cây và tổ chức trực 24/24 giờ. Đối với các khu vực nguy cơ cháy cao được bố trí tăng thêm nhân lực và vật lực. Các chốt gác được trang bị đầy đủ dụng cụ như kẻng, máy thổi, chổi quét lá, nước để chống cháy. “Phải bố trí anh em trực ngày, đêm, trên tất cả lô, đồng thời nhờ người dân xung quanh hỗ trợ thêm, chứ chỉ lực lượng của nông trường không thể xử lý được” - ông Phùng Đức Phương, Giám đốc Nông trường 9 cho biết thêm.

Thời điểm giáp tết Nguyên đán Canh Tý, nguy cơ cháy rừng luôn có thể xảy ra ở mức độ cao. Do đó, với phương châm “4 tại chỗ”, các đơn vị nông trường thuộc Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng đang triển khai bằng tinh thần quyết liệt nhằm ngăn ngừa và đối phó tốt nhất với “giặc lửa” khi có tình huống cháy xảy ra.

  • Từ khóa
45348

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu