Thứ 7, 27/04/2024 08:17:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:50, 19/09/2013 GMT+7

Thương mại điện tử Bình Phước cần những xúc tiến bứt phá

Thứ 5, 19/09/2013 | 14:50:00 170 lượt xem

Xúc tiến thương mại nói chung, thương mại điện tử (TMĐT) nói riêng luôn là một kênh quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong tỉnh phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Nó càng bức thiết khi nước ta đã hòa vào sân chơi thương mại thế giới WTO. Với hoạt động TMĐT đang diễn ra sôi động như hiện nay, xúc tiến TMĐT trong tỉnh càng cần phải nỗ lực bứt phá để trở thành địa chỉ tin cậy của DN trong hội nhập và phát triển.


NỖ LỰC XÚC TIẾN TMĐT

Nhằm giới thiệu và tuyên truyền về lợi ích của TMĐT; giới thiệu, quảng bá địa chỉ các website TMĐT, sàn giao dịch có uy tín tới người dân và DN, từ năm 2011 đến nay, Sở Công thương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về TMĐT. Đồng thời, sở phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) mở lớp tập huấn về kỹ năng ứng dụng TMĐT nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng ứng dụng TMĐT cho cán bộ, công chức và lực lượng quản lý DN.

 

Công ty cổ phần Hà Mỵ đã đầu tư mạnh vào phát triển hạ tầng TMĐT

Trong năm 2012, Sở Công thương đã hỗ trợ 5 DN tham gia cổng TMĐT quốc gia gồm: Công ty cổ phần Hà Mỵ, Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, Công ty TNHH Mỹ Lệ, Công ty cổ phần Cao su kỹ thuật Đồng Phú.

Cổng TMĐT quốc gia (ECVN) là một trong những sàn TMĐT có uy tín, do Bộ Công thương chủ trì hoạt động tại địa chỉ www.ecvn.com. Chính sự hỗ trợ của cổng TMĐT quốc gia đã giúp DN nhanh chóng làm quen và tham gia vào phương thức kinh doanh TMĐT DN với DN (B2B) đầy tiềm năng. Qua đó nâng cao sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài ra, 2 DN là Công ty cổ phần Gỗ Đồng Phú và Hà Mỵ được xây dựng, nâng cấp website TMĐT. Từ đó, DN đã làm quen và ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, nâng cao sản xuất và mở rộng thị trường; giới thiệu sản phẩm; nâng và tích hợp các tính năng mở rộng có giỏ hàng, có thanh toán trực tuyến.

Theo cán bộ Phòng quản lý thương mại (Sở Công thương), tiếp tục thực hiện kế hoạch năm 2013, đến cuối năm sẽ có 5 DN được hỗ trợ xây dựng website và tham gia cổng TMĐT quốc gia.


CẦN NHỮNG ĐỘT PHÁ

Để TMĐT thực sự hữu ích, thúc đẩy hoạt động thương mại trong tỉnh phát triển cần phải có những biến đổi mạnh mẽ, phù hợp hơn nữa với tình hình địa phương. Không chỉ hỗ trợ DN tiếp cận lĩnh vực này mà còn cần đẩy mạnh tuyên truyền để DN tự nhận thấy lợi ích sát sườn của mình khi tham gia TMĐT. Có như thế DN mới chủ động tìm tới TMĐT, coi đây là một bộ phận không thể thiếu của DN. Từ đó sẽ thúc đẩy hoạt động xúc tiến TMĐT sôi động và hiệu quả hơn...

Ông Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Công nghiệp, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, chia sẻ: “Những tiện ích mà TMĐT mang lại là giúp cho việc buôn bán trở nên rất lý thú. Ngồi một chỗ vẫn có thể chọn lựa được khách hàng ưng ý nhất mà tốn ít thời gian, công sức. Nhưng đến thời điểm này, nhiều DN vẫn còn lo lắng về tính pháp lý của hoạt động TMĐT. Việc đặt hàng qua mạng, thanh toán trực tuyến chứa đựng rủi ro cao cộng với hạ tầng của hệ thống ngân hàng chưa đáp ứng nên vẫn chưa khả thi. TMĐT trong DN mới chỉ dừng ở việc quảng bá hình ảnh và chăm sóc khách hàng”.

 Cũng theo ông Minh, DN rất mong Nhà nước tập trung hoàn chỉnh hạ tầng thông tin viễn thông, hoàn thiện môi trường pháp lý, môi trường xã hội, xây dựng cơ chế bảo vệ người tiêu dùng và chế tài về gian lận thương mại qua mạng. Như vậy mới phát huy hết khả năng của DN khi tham gia TMĐT.    

Đến thời điểm này, nhiều DN của tỉnh đã khẳng định được vị thế, tên tuổi của mình qua xuất khẩu, qua việc giao lưu thương mại với gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhưng hầu hết vẫn theo cách thức giao dịch truyền thống. Hàng hóa tham gia xuất khẩu của Bình Phước chủ yếu vẫn là nông sản nhưng ngày càng đa dạng về chủng loại, sản phẩm và hiện đã có mặt ở nhiều thị trường uy tín như: EU, Mỹ, Trung Đông... Nó sẽ còn tiến xa hơn nếu hoạt động xúc tiến TMĐT cho DN được chú trọng phát triển xứng tầm.                           

Ngọc Tú

  • Từ khóa
36701

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu