Thứ 3, 19/03/2024 15:15:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 17:08, 16/07/2017 GMT+7

Bản lĩnh cựu Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy qua biến cố chấn động

Nguồn TTXVN
Chủ nhật, 16/07/2017 | 17:08:00 823 lượt xem
BPO - Với “Bản lĩnh Jackie Kennedy: Cuộc đời một huyền thoại soi chiếu qua những biến cố chấn động,” bạn đọc sẽ khó để buông bỏ giữa chừng. Hơn 300 trang sách của Maud Guillaumin dựng lại cuộc đời của Jackie Kennedy - một trong những cựu Đệ nhất phu nhân nổi danh nhất lịch sử nước Mỹ.

Cựu Tổng thống John F. Kennedy và cựu Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy. (Ảnh: New York Times)

Từ một cô gái trẻ trung, sẵn sàng bỏ qua những định kiến của xã hội đương thời để được sống với những đam mê, sở thích riêng, Jackie Kennedy bước chân vào Nhà Trắng, trở thành Đệ nhất phu nhân quý phái (trong thời gian 1961-1963), rồi là một góa phụ ở tuổi 34, uy nghi trong tang lễ của người chồng quyền lực.

Đến rồi đi, bà rời Nhà Trắng và nỗ lực không ngừng để vượt ra, “phá vỡ” cái bóng biểu tượng của chính mình, để tiếp tục được là chính mình, sống một cuộc đời ý nghĩa, trở thành nhà hoạt động xã hội tích cực và truyền cảm hứng sống cho rất nhiều phụ nữ trên toàn thế giới.

“Ở tuổi 31, dẫu hình ảnh quý phái chỉn chu đã gây dựng lên, thì bản chất, bà vẫn là một phụ nữ hiện đại, năng động và ham thể thao. Bằng chứng là những bức ảnh chụp trộm trong các tạp chí cho thấy bà phi ngựa bạt mạng, nhào lộn và bơi hết mình, trượt ván ào ào... Đó là một hình ảnh mới mẻ rất được các thanh thiếu nữ yêu thích,” tác giả Maud Guillaumin viết.

Với nguồn tư liệu đồ sộ, tác giả đã dựng lại cuộc đời đầy thăng trầm của cựu Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy (1929-1994). Maud Guillaumin đã lựa chọn những biến cố, cột mốc lớn trong cuộc đời bà để làm nổi bật sự thông minh, phẩm giá và bản lĩnh của Jackie Kennedy.

Có lẽ, trong suốt cuộc đời bà, những phút giây kinh hoàng, đớn đau nhất là những phút trên quãng đường đưa cựu Tổng thống John F. Kennedy tới bệnh viện sau vụ ám sát ngày 22-11-1963 tại Dallas, Texas.

Tác giả của cuốn sách đã lựa chọn những chi tiết đắt giá để chứng minh “Bản lĩnh Jackie Kennedy.” Trước cái chết bất ngờ của chồng, không ít phụ nữ suy sụp; nhưng Jackie Kennedy đã nén nỗi đau để có những ứng xử khiến những người xung quanh và hậu thế nể phục. Bà giữ nguyên bộ đồ dính máu của Tổng thống và từ chối lau những vệt máu trên mặt để “thế giới thấy điều chúng đã làm với chồng tôi.”

Sau khi người chồng thứ hai - tỷ phú người Hy Lạp Aristole Onassis qua đời, với số tài sản được thừa kế, bà hoàn toàn có thể hưởng thụ một cuộc sống sung túc - nếu bà muốn. Nhưng không, bà vẫn đi làm ở một đơn vị xuất bản và trở thành một nhà hoạt động xã hội tích cực.

Trong tang lễ của bà, cựu Tổng thống Bill Clinton bày tỏ: “Đấng tối cao đã tặng cho bà những thiên khiếu tuyệt vời nhưng người cũng gán cho bà quá nhiều nỗi thống khổ. Người phụ nữ đã sống qua hai vụ ám sát và mất đi hai đứa con sơ sinh, người đã goá bụa hai lần và tự nguyện gánh vác hình ảnh quốc gia trên vai đã để lại ký ức về một Đệ nhất phu nhân mẫu mực và kín đáo, điều mãi mãi chinh phục hậu thế.”

Những chương sách nối tiếp nhau, được bố cục chặt chẽ với những lớp lang thú vị, cuốn người đọc vào hành trình đối mặt, chịu đựng và vượt thoát khỏi những bi kịch, biến cố cuộc đời của cựu Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy. 

“Bạn không thể nào chia tách nỗi buồn và niềm vui và trên thực tế, cũng không cần phải làm vậy.” Cứ như vậy, bà bước qua những nghịch cảnh. Mọi biến cố đều không thể khiến bà gục ngã.

“Jackie đích thực là một người phụ nữ với tất cả ý nghĩa tròn vẹn của danh từ thiêng liêng này. Hạnh phúc lẫn khổ đau, say mê và lạc lối, hờn ghen rồi tha thứ, bảo thủ lẫn cởi mở, gương mẫu và nổi loạn, mềm yếu mà cứng rắn, khiêm nhường nhưng quyết liệt… - chính sự giao thoa không tưởng giữa những sắc thái đối lập đã giữ quý bà Kennedy ở lại rất lâu trong tâm trí của hàng triệu phụ nữ trên khắp thế giới,” dịch giả Nguyễn Bùi Quốc Dũng chia sẻ.

Bản dịch tiếng Việt “Bản lĩnh Jackie Kennedy: Cuộc đời một huyền thoại soi chiếu qua những biến cố chấn động” do Nhà xuất bản Thế giới phát hành.

  • Từ khóa
87361

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu