Thứ 6, 26/04/2024 23:51:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 22:39, 01/10/2012 GMT+7

5 tiêu chuẩn để trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1

Thứ 2, 01/10/2012 | 22:39:00 5,570 lượt xem

LTS: Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa hoàn tất dự thảo thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và mức độ 2. Dự thảo thông tư này cũng đã được Bộ GD-ĐT công bố để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành và giáo viên, phụ huynh học sinh trong cả nước. Dưới đây, Binhphuoc Online xin giới thiệu cùng bạn đọc và các thầy cô giáo về những dự thảo tiêu chuẩn để trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

* Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường

Nhà trường tổ chức định kỳ các hoạt động trao đổi chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, tham quan, trao đổi học tập kinh nghiệm với các trường bạn và có báo cáo đánh giá cụ thể đối với mỗi hoạt động này. Nhà trường phải ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; chủ động, sáng tạo và đạt kết quả cao trong việc thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của Nhà nước.

Nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động năm học, học kỳ, tháng, tuần; có phương hướng phát triển từng thời kỳ; có biện pháp tổ chức thực hiện kế hoạch đúng tiến độ; quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động dạy, học và các hoạt động giáo dục khác; các tổ chức, đoàn thể và hội đồng nhà trường được tổ chức và hoạt động có hiệu quả. Nhà trường chấp hành sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn, nghiệp vụ của phòng GD-ĐT, báo cáo kịp thời tình hình giáo dục tiểu học ở địa phương cho cấp trên.

Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh

Trình độ đào tạo của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng từ cao đẳng sư phạm trở lên; hiệu trưởng có ít nhất 5 năm dạy học, phó hiệu trưởng có ít nhất 3 năm dạy học (không kể thời gian tập sự). Kết quả đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hằng năm đạt từ mức khá trở lên. Trình độ đào tạo của giáo viên phải đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu giáo viên để dạy các môn học theo quy định của tiểu học. Giáo viên dạy các môn Thể dục, Âm nhạc, Mĩ thuật, Ngoại ngữ và Tin học chưa qua đào tạo sư phạm tiểu học phải được tập huấn và được cấp chứng chỉ sư phạm tiểu học. Có 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó ít nhất 40% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn.

Nhà trường có quy hoạch xây dựng đội ngũ, kế hoạch bồi dưỡng để tất cả giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo; thực hiện nghiêm túc chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT; từng giáo viên có kế hoạch và thực hiện tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên có ít nhất 35% giáo viên đạt loại khá; ít nhất 15% giáo viên đạt loại xuất sắc; có ít nhất 50% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, trong đó ít nhất 20% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp huyện (quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh) trở lên; không có giáo viên yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ.

* Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học

Đối với những trường ở các thành phố, thị xã và thị trấn đã được xây dựng từ năm 1997 trở về trước, do điều kiện khó khăn đặc thù, có thể vận dụng để tính diện tích khuôn viên nhà trường là diện tích mặt bằng sử dụng; phải có nhà tập đa năng đảm bảo yêu cầu cho học sinh luyện tập thường xuyên và có hiệu quả; phải tổ chức được ít nhất 1 buổi/tháng cho học sinh học tập thực tế ở ngoài lớp học. Đảm bảo yêu cầu môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, yên tĩnh, thoáng mát, thuận tiện cho học sinh học tập, vui chơi; không có hàng quán, nhà ở trong khu vực trường; môi trường xung quanh khu vực trường sạch, đẹp, an toàn. Diện tích sân chơi, sân tập thể dục thể thao được bố trí, xây dựng theo quy định của Điều lệ trường tiểu học; sân trường có trồng cây bóng mát và có thảm cỏ.

Trường có tối đa không quá 30 lớp; mỗi lớp có tối đa không quá 35 học sinh. Có đủ phòng học cho mỗi lớp học; diện tích phòng học bình quân không dưới 1m²/1 học sinh. Kích thước, vật liệu, kết cấu, kiểu dáng, màu sắc bàn ghế học sinh đảm bảo quy định của Bộ GD-ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế.

Có khu vệ sinh riêng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, riêng cho nam và nữ, vị trí phù hợp với cảnh quan trường học, an toàn, thuận tiện, sạch sẽ. Có nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và đảm bảo an toàn, tiện lợi. Có thư viện đạt chuẩn theo quy định về tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông ban hành theo quy định của Bộ GD-ĐT. Việc sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ lên lớp và tự làm một số đồ dùng dạy học của giáo viên đảm bảo hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu về nội dung và phương pháp được quy định trong Chương trình giáo dục Tiểu học.

* Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội

Nhà trường chủ động, tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường và ở địa phương. Nhà trường phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương, huy động sự tham gia của cộng đồng để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, đạo đức lối sống, pháp luật, nghệ thuật, thể dục thể thao cho học sinh và thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục.

Chăm sóc di tích lịch sử, cách mạng, công trình văn hóa; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương. Huy động được sự đóng góp về công sức và tiền của của các tổ chức, cá nhân và gia đình để xây dựng cơ sở vật chất; bổ sung phương tiện, thiết bị dạy và học; khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi và hỗ trợ học sinh nghèo.

* Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục

Dạy đủ các môn học, đúng chương trình, kế hoạch, đảm bảo yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng; lựa chọn nội dung, thời lượng, phương pháp, hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng và đáp ứng yêu cầu, khả năng nhận thức của từng học sinh. Có ít nhất 30% học sinh học 2 buổi/ngày và có kế hoạch từng năm để tăng số lượng học sinh học 2 buổi/ngày. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo kế hoạch với các hình thức phong phú phù hợp với lứa tuổi học sinh và đạt kết quả thiết thực.

Nhà trường đạt các tiêu chí chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1, không có hiện tượng tái mù chữ ở địa phương. Tổ chức tốt "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường"; huy động được 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; tỷ lệ học đúng độ tuổi đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ học sinh xếp loại trung bình trở lên đạt ít nhất 98%; tỷ lệ học sinh xếp loại khá đạt ít nhất 35%; xếp loại giỏi đạt ít nhất 15%; có học sinh tham gia và đạt giải các hội thi, giao lưu do cấp tỉnh, thành phố trở lên tổ chức.

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tiêm chủng cho học sinh; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, vui chơi, thể dục thể thao...Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học sau 5 năm học đạt ít nhất 90%; trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 95% trở lên.

TH

  • Từ khóa
83125

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu