Thứ 7, 27/04/2024 07:17:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:55, 25/11/2015 GMT+7

2 gia đình hiếu học tiêu biểu ở Hớn Quản

Thứ 4, 25/11/2015 | 06:55:00 162 lượt xem
BP - Dù còn nhiều khó khăn nhưng gia đình ông Bùi Thanh Chung (87 tuổi), ngụ ấp Xa Trạch II, xã Phước An và ông Cao Thiện Nghĩa (59 tuổi), ngụ ấp Sóc Răng, xã Thanh Bình đã nỗ lực nuôi con ăn học thành tài, vươn lên phát triển kinh tế, trở thành những gia đình hiếu học tiêu biểu của huyện Hớn Quản.

Nuôi 7 người con thành tài

Hơn nửa thế kỷ góp sức bảo vệ Tổ quốc, về với đời thường ông Bùi Thanh Chung không một ngày được an nhàn mà gian nan chạy ăn từng bữa để 7 người con được đến trường.

Ông là con thứ 2 trong gia đình nông dân nghèo ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. 11 tuổi, ông tham gia du kích chống Pháp rồi chống Mỹ. Tham gia quân đội đến năm 1979, ông nghỉ hưu rồi vào Bình Phước lập nghiệp. Sinh sống ở vùng đất mới, gia đình ông Chung càng chật vật hơn bởi đông con. Để có gạo, có tiền nuôi con ăn học, vợ chồng ông đã mượn 3 ha đất của Nông trường cao su Xa Trạch trồng xen lúa, múc đất vườn làm ao thả cá, nuôi heo... Vượt qua những tháng ngày gian truân, lần lượt nhìn 7 người con khôn lớn, học hành chăm ngoan chính là niềm vui lớn nhất của vợ chồng ông Chung.

Vợ chồng ông Bùi Thanh Chung

Năm 1991, ngày anh Bùi Văn Khánh, con trai thứ 2 đậu đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là ngày vui nhất của gia đình. Một năm sau, con trai thứ 3 là anh Bùi Văn Khí thi đậu Trường đại học Ngoại ngữ TP. Hồ Chí Minh. 2 năm sau, gia đình ông Chung lại có 1 người vào đại học. Có thời điểm 3 người cùng học đại học. Dù vất vả nhưng ông bà vui và nỗ lực hơn vì các con học rất giỏi, tiết kiệm chi tiêu, khi ra trường đi làm đều có trách nhiệm với cha mẹ và hỗ trợ nuôi em.

Gia đình ông Chung có 7 con trai. Con trai đầu là anh Bùi Văn Thành chỉ học hết lớp 12 rồi đi bộ đội. Sau khi xuất ngũ anh về làm việc cùng cha mẹ nuôi các em ăn học. Anh hiện là Bí thư Chi bộ ấp Xa Trạch II. 6 người con còn lại đều đã tốt nghiệp đại học, trên đại học và là đảng viên gương mẫu. Giờ đây, tuy tuổi cao, cuộc sống ổn định nhưng vợ chồng ông Chung vẫn miệt mài lao động. Đó cũng là cách để làm gương, răn dạy các con và thắp sáng truyền thống hiếu học của gia đình.

Vượt khó giúp con thành giảng viên

Vợ chồng cựu chiến binh Cao Thiện Nghĩa - Lâm Thị Hồng Thu được nhiều người khâm phục, vì không chỉ vượt khó nuôi con ăn học thành tài mà ông bà còn tích cực tham gia hoạt động từ thiện. Bà Thu chia sẻ: Tuổi thơ của vợ chồng tôi nghèo khó, không có điều kiện ăn học. Vì thế, cả hai đều có chung suy nghĩ dù khó khăn đến mấy cũng phải lo cho các con đi học. Thời đại ngày nay, không có trình độ thì làm việc gì cũng khó.

Vợ chông ông Cao Thiện Nghĩa

Ông bà có 2 con gái là Cao Hồng Anh (SN1984) và Cao Ngọc Anh (SN1989). Chứng kiến cảnh nghèo khó, cơ cực của cha mẹ nên càng lớn, 2 con càng cố gắng học giỏi để không phụ lòng cha mẹ. “Năm 2002, gia đình tôi mừng rơi nước mắt khi con gái đầu Hồng Anh nhận giấy báo đậu vào Trường đại học Ngoại ngữ TP. Hồ Chí Minh. Nhưng kèm theo đó là chuỗi ngày lo âu, vất vả vì nhà nghèo không biết lấy tiền đâu để cho con nhập học. Nghĩ không ra cách, tôi liều đi vay nặng lãi. Lãi mẹ đẻ lãi con không còn khả năng trả nhưng may lúc đó có người mách nước cầm sổ đỏ ra ngân hàng vay trả nợ trước, sau đó tính tiếp. May mắn chỉ sau 1 năm, Hồng Anh nhận được học bổng, rồi đi làm thêm nên gia đình tôi dần vượt qua khó khăn” - bà Thu kể.

Hiện Hồng Anh đang là giảng viên tại Trường đại học quốc tế Á Châu TP. Hồ Chí Minh. Noi gương chị, năm 2007, Ngọc Anh thi đậu vào Trường đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh. 5 năm sau, Ngọc Anh bảo vệ luận án tốt nghiệp xuất sắc được nhà trường giữ lại làm giảng viên và tiếp tục nghiên cứu sinh tại Thái Lan.

Các con có việc làm ổn định, ông bà tích cực tham gia hoạt động xã hội, từ thiện. Hiện ông Nghĩa là Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh, bà Thu là Chi hội trưởng hội khuyến học ấp Sóc Răng. Ngoài tích cực đóng góp các khoản tại xã, từ năm 2010 đến nay, gia đình ông bà nhận đỡ đầu cháu Điểu Thành (cùng ấp), mỗi năm 500 ngàn đồng; hỗ trợ “Quỹ vì người nghèo” mỗi tháng 10kg gạo...

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
85620

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu