Thứ 2, 24/06/2024 02:17:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:58, 14/06/2024 GMT+7

Tăng cường phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

PV
Thứ 6, 14/06/2024 | 14:58:49 1,180 lượt xem
BPO - UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện công tác quản lý chó, mèo, thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo; chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên từng địa bàn cấp xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo, chích ngừa dại và nuôi nhốt chó, mèo, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh. Đây là một trong những nội dung của Công văn số 2294/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người do UBND tỉnh Bình Phước ban hành.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14-3-2024 về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh. Tổ chức, thực hiện đầy đủ và hiệu quả các chương trình và đề án phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đặc biệt là Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2022-2030 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch quốc gia phòng chống bệnh cúm gia cầm giai đoạn 2019-2025 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố Đồng Xoài tiêm vắc xin phòng ngừa dại cho đàn chó trên địa bàn phường Tân Xuân - Ảnh: Nhã Trâm

Phối hợp với cơ quan y tế, thú y thực hiện giám sát bệnh cúm gia cầm, bệnh dại, các dịch bệnh lây truyền giữa động vật và người nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chia sẻ thông tin và phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch, kịp thời khoanh vùng, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa ngành y tế, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong công tác phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt tại tuyến cơ sở; tăng cường phối hợp với các ngành liên quan như tài chính, thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo... kiểm soát triệt để dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan bố trí đủ lực lượng trong tổng biên chế được cấp có thẩm quyền giao, đảm bảo trang thiết bị, vắc xin, hóa chất theo quy định; tổ chức rà soát, triển khai tiêm phòng các loại vắc xin cúm gia cầm, dại… cho đàn gia cầm, đàn chó mèo bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng trên 80% tổng đàn; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn vật nuôi, chó mèo mới phát sinh và chưa được tiêm phòng vắc xin.

Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, mở rộng và tăng cường các điểm tiêm phòng dại, đặc biệt tại các địa phương có địa bàn rộng và địa hình khó khăn như vùng sâu, vùng xa; tận dụng mạng lưới y tế cơ sở nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận vắc xin của người dân; đảm bảo đầy đủ vắc xin phòng chống dại, huyết thanh kháng dại.

UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện công tác quản lý chó, mèo, thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo; chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên từng địa bàn cấp xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo, chích ngừa dại và nuôi nhốt chó, mèo, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh… Chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến người dân các quy định của pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm, bệnh dại và các bệnh lây truyền từ động vật sang người khác.

  • Từ khóa
198870

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu