Thứ 6, 28/06/2024 12:37:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 22:48, 23/06/2024 GMT+7

AP: Ukraine đang thúc giục Washington cho phép tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga

Hải Vân/Báo Tin tức
Chủ nhật, 23/06/2024 | 22:48:20 523 lượt xem
Hãng tin AP đưa tin giới chức Ukraine đang thúc giục Mỹ cho phép sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS do Washington sản xuất để tấn công sâu vào Nga.

Chú thích ảnh
Tên lửa được phóng từ Hệ thống Tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa của Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuối tháng 5, các phương tiện truyền thông đưa tin Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã lặng lẽ “bật đèn xanh” cho các cuộc tấn công của Ukraine bằng vũ khí của Mỹ nhằm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga vì “mục đích phản công ở khu vực Kharkov”.

Sự thay đổi chính sách này sau đó đã được Tổng thống Biden xác nhận. Ông nhấn mạnh Ukraine chỉ có thể sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất “ở gần biên giới với Nga, nếu Moskva dùng vũ khí ở phía bên kia biên giới tấn công các mục tiêu cụ thể ở Ukraine”.

“Washington không cho phép Ukraine tấn công sâu hơn 320 km vào lãnh thổ Nga. Chúng tôi không cho phép họ tấn công vào Moskva, hay Điện Kremlin”, ông giải thích vào thời điểm đó.

Sau đó, Lầu Năm Góc tuyên bố Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp ngoài khu vực Kharkov để đáp trả một cuộc tấn công xuyên biên giới từ Nga, miễn là họ không sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ của nước láng giềng.

Tuy nhiên, ba quan chức Mỹ giấu tên được AP phỏng vấn xác nhận rằng Chính quyền của ông Biden vẫn không cho phép Ukraine sử dụng tên lửa ATACMS có tầm bắn lên tới 300 km để tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Các chỉ huy Ukraine cũng nói với hãng tin này rằng các quy tắc giao chiến hiện tại vẫn chưa cho phép Ukraine sử dụng ATACMS.

Chỉ huy pháo binh Ukraine có biệt danh Hefastus cho biết: “Nếu Mỹ đảo ngược chính sách này, Kiev có thể nhắm mục tiêu vào các căn cứ chỉ huy lữ đoàn Nga và toàn bộ nhóm phía Bắc, vì chúng nằm cách tiền tuyến 100 đến 150 km”.

Ông Egor Cherniev, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc hội về an ninh quốc gia Ukraine, nói: “Thật không may, chúng tôi vẫn không thể tiếp cận các sân bay và máy bay của Nga do tầm bắn hạn chế của vũ khí. Đây chính là vấn đề”.

Ông cũng cho rằng các đồng minh phương Tây nên dỡ bỏ hạn chế sử dụng tên lửa tầm xa nhằm vào các mục tiêu quân sự hạn chế ở Nga.

Một chỉ huy đại đội thiết bị bay không người lái của Ukraine lưu ý rằng "thật vô lý khi Nga đang tích cực tiến vào lãnh thổ Ukraine, mà chúng tôi không thể tấn công lại bên trong lãnh thổ của đối phương, nơi họ cất giữ hậu cần và vật tư".

Theo AP, trong khi các quan chức Ukraine hy vọng có thể thuyết phục Mỹ chấp thuận sự thay đổi chính sách này, họ vẫn tin rằng chỉ có tình hình chiến trường tuyệt vọng mới có thể mang lại điều đó.

Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin cho biết các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp “gần giống với hành động xâm lược”. Đồng thời, người đứng đầu Điện Kremlin cũng cảnh báo rằng Moskva sẽ không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí cho các quốc gia khác, bao gồm cả Triều Tiên, để đáp trả việc phương Tây cung cấp hệ thống tầm xa cho Ukraine.

  • Từ khóa
199670

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu