Thứ 2, 20/05/2024 16:30:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 09:02, 06/08/2022 GMT+7

Phát huy lợi thế “cửa ngõ bầu trời”

Lưu Linh (Báo Quảng Ninh)
Thứ 7, 06/08/2022 | 09:02:18 613 lượt xem
Được mệnh danh là “cửa ngõ bầu trời” của Quảng Ninh, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn đã và đang khẳng định giá trị và vị thế, thu hút du khách, các nhà đầu tư đến với Quảng Ninh, góp phần phát triển tiềm năng du lịch và thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương cũng như khu vực.
Nhân viên hàng không làm thủ tục chuyến bay cho hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Nhân viên hàng không làm thủ tục chuyến bay cho hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Hiện 3 hãng hàng không hàng đầu Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways) đang khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn và ngược lại. Số lượng hành khách trên mỗi chuyến bay ngày càng tăng, đặc biệt là từ tháng 5 cho đến nay.

Anh Phạm Thanh Phong (tỉnh Tiền Giang) cho biết: Tôi đặt vé từ TP Hồ Chí Minh đến Quảng Ninh du lịch. Khung giờ di chuyển khá thuận tiện và đa dạng. Tôi cảm thấy rất thoải mái khi đến Cảng KHQT Vân Đồn, bởi không gian thoáng đãng, dễ chịu, thủ tục được thực hiện rất nhanh chóng. Chắc chắn, khi có dịp đến Quảng Ninh tôi tiếp tục lựa chọn sân bay Vân Đồn.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Cảng HKQT Vân Đồn đón 591 chuyến bay cất, hạ cánh qua với trên 68.300 lượt hành khách, hệ số ghế trung bình đạt khoảng 63,4%. Số chuyến bay và hành khách qua Cảng tương đương với của cả năm 2021. Đặc biệt, chỉ tính từ khoảng thời gian mở cửa du lịch 15-3-2022 đến hết tháng 6 vừa qua, Quảng Ninh đã đón 354 chuyến bay với gần 50.000 lượt khách, hệ số ghế trung bình đạt trên 75%.

Thời gian qua, Cảng HKQT Vân Đồn vinh dự được đón nhận danh hiệu “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á”, “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á 2021” dành cho phòng chờ hạng thương gia tại sân bay. Đây là năm thứ 2 đơn vị nhận được giải thưởng của WTA. Ngay trước đó, Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) đã cấp chứng nhận Kiểm chuẩn y tế sân bay (Airport Health Accreditation - AHA) cho đơn vị này. Như vậy, Vân Đồn là sân bay thứ 6/22 sân bay tại Việt Nam được cấp chứng nhận AHA.

Để thu hút du khách cũng như người dân di chuyển qua Cảng HKQT Vân Đồn, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh và Cảng HKQT Vân Đồn cùng các hãng hàng không đã áp dụng các chương trình ưu đãi dành riêng cho hành khách bay đến hoặc đi từ Cảng. Theo đó, giảm giá dịch vụ tại một số điểm vui chơi, tham quan, khu nghỉ dưỡng; liên kết các điểm đến trong nước và quốc tế theo chuỗi combo (kết hợp trọn gói) để thu hút du khách... Cùng với đó, tuyến xe bus Hạ Long - Cảng HKQT Vân Đồn hoạt động trở lại từ ngày 6/4, với giá vé niêm yết từng chặng. Khi di chuyển bằng tuyến xe bus, du khách được trải nghiệm tất cả những tiện ích hiện đại trên xe bao gồm điều hòa, hệ thống wifi free tốc độ cao, cổng kết nối USB tại ghế ngồi.

Hành khách di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Quảng Ninh qua Cảng HKQT Vân Đồn.
Hành khách di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Quảng Ninh qua Cảng HKQT Vân Đồn.

Thực tế, Cảng HKQT Vân Đồn là cửa ngõ kết nối Quảng Ninh với các địa phương trong nước và quốc tế, từ đó mở rộng các không gian kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch nhằm thúc đẩy sự phát triển của Khu kinh tế Vân Đồn nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung. Đây cũng chính là động lực cho sự phát triển của tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh cũng như cả vùng Đông Bắc. Bên cạnh đó, Cảng HKQT Vân Đồn còn mang tính động lực, thu hút các nguồn vốn khác đầu tư. Như lời khẳng định của PGS. TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Cảng HKQT Vân Đồn được đầu tư và đưa vào sử dụng đã “đánh thức” tiềm năng của vùng đất hoang sơ Vân Đồn trở thành lợi thế, "đất vàng" trong con mắt các nhà đầu tư.

Thời gian tới, Vân Đồn sẽ tập trung bứt phá, xác định trọng tâm, trọng điểm để phát huy thế mạnh là chuỗi đô thị sinh thái - dịch vụ, thương mại, du lịch tổng hợp cao cấp, công nghệ cao, kinh tế biển thông qua việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và thu hút đầu tư. Nhất là các dự án lớn có tác động lan tỏa, tạo đột phá cho Khu kinh tế Vân Đồn phát triển trong tương lai gần như: Khu phức hợp đô thị nghỉ dưỡng giải trí cao cấp; Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp sân golf...

Riêng với Cảng HKQT Vân Đồn, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ mở đường bay trong nước đi Đà Nẵng, Phú Quốc và một số nơi khác như Cam Ranh, Tập đoàn Sun Group cũng hướng tới làm việc với các hãng hàng không nước ngoài để mở các đường bay quốc tế. Đơn vị cũng sẽ dự kiến làm việc với các hãng hàng không quốc tế để bàn về phương hướng hợp tác trong phát triển logistics tại Cảng hàng không Vân Đồn và Quảng Ninh trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc Cảng HKQT Vân Đồn, về lâu dài, chúng tôi định hướng đẩy mạnh phát triển logistics hàng hoá với nhà ga hàng hoá đáp ứng nhu cầu thực tiễn khai thác, thu hút nhiều hơn các hãng hàng không mở đường bay. Nhất là khi tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được thông tuyến sẽ tiếp tục mở ra cơ hội nâng cao vận chuyển xuất khẩu hàng hoá tới sân bay này. Nhà ga hàng hoá Cảng HKQT Vân Đồn dự kiến năng suất 51.000 tấn/năm cho cả hàng hoá quốc nội và quốc tế. Trong đó, tách biệt khu vực nhập và xuất hàng hóa quốc tế độc lập với khu nhập và xuất hàng hóa nội địa, đáp ứng nhu cầu trong thời gian tới đây với những chuyến bay thuê chuyến (charter), chuyến bay chuyên vận chuyển hàng hóa với thể tích lớn, hàng hóa lưu trữ dài ngày.

  • Từ khóa
147985

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu