Thứ 5, 09/05/2024 15:57:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 09:24, 15/03/2024 GMT+7

Sẵn sàng lễ hội Phá bàu

Hoàng Mỹ
Thứ 6, 15/03/2024 | 09:24:21 2,194 lượt xem
BPO - Lễ hội Dua Tpeng (Phá bàu) của đồng bào Khmer ở xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 4615/QĐ-BVHTTDL ngày 20-12-2019.

Lãnh đạo huyện Lộc Ninh, Già làng và bà con ấp sóc Lớn, xã Lộc Khánh, vui mừng đón Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội Dua Tpeng (Phá bàu) của người Khmer xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Lễ công được tổ chức vào ngày 31-3-2021)         Công tác chuẩn bị nơi làm lễ cầu siêu tại Lễ hội Dua Tpeng (phá bàu) xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh

   Bà con Khmer ở xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh chuẩn bị các vật dụng làm chòi tại lễ hội

Năm nay, lễ hội Phá bàu của đồng bào Khmer xã Lộc Khánh được tổ chức theo quy mô cấp huyện và sẽ diễn ra vào 8 giờ ngày 17-3, tại bàu Kpoch, ấp Sóc Lớn. Theo kế hoạch, sau phần khai mạc là nghi lễ truyền thống do già làng của xã làm chủ lễ. Phần hội sẽ bắt đầu lúc 9 giờ, với các trò chơi dân gian truyền thống. Cùng với đó là biểu diễn nhạc cụ dân tộc, các bài hát, điệu múa truyền thống cộng đồng của người Khmer, giao lưu múa hát lâm thôn; bắt cá, nướng cá và chế biến các món ăn truyền thống… Cuối cùng là bế mạc và trao giải thưởng cho tập thể, cá nhân đoạt giải trong phần giao lưu các trò chơi dân gian.

Sau Lễ công bố, Già làng thực hiện nghi thức cúng thần linh         Một số cổng, chòi tại Lễ hội Dua Tpeng (Phá Bàu) đã hoàn thành

Để chuẩn bị tốt lễ hội Phá bàu, huyện Lộc Ninh đã thành lập Ban tổ chức lễ hội do Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Thị Ánh Tuyết làm Trưởng ban. Những ngày qua, các thành viên Ban tổ chức đã đi kiểm tra thực địa, làm việc với chính quyền địa phương, gặp gỡ già làng, người có uy tín và nhân dân ấp Sóc Lớn để thông tin, tuyên truyền, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đơn vị triển khai thực hiện.

Bàu Kpoch ở ấp Sóc Lớn, xã Lộc Khánh rực rỡ cờ, hoa sẵn sàng cho ngày 17-3-2024 diễn ra Lễ hội Dua Tpeng (Phá Bàu) của đồng bào Khmer         Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Phá Bàu huyện Lộc Ninh Lê Thị Ánh Tuyết cùng các thành viên trong Ban tổ chức kiểm tra những công đoạn chuẩn bị cuối cùng cho ngày hội Dua Tpeng (phá bàu)   Bà con Khmer ở xã Lộc Khánh chuẩn bị những vật dụng nơm, gùi, dụng cụ xúc cá, giỏ đựng,… để tham gia Lễ hội Dua Tpeng (phá bàu)

Đồng bào Khmer xuống bàu bắt cá

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị như dựng trại; chương trình văn nghệ, thống nhất các nội dung trong lễ hội: nghi thức cúng thần linh, lễ vật; gia đình tham gia lễ hội; trang trí; giới thiệu, quảng bá, trưng bày sản phẩm và thực hiện đan lát tại các gian hàng phục vụ khách tham quan; ẩm thực... đều được triển khai chu đáo.

Lễ hội Phá bàu của đồng bào Khmer phản ánh rõ nét đời sống cư dân nông nghiệp canh tác lúa nước và nương rẫy. Thông qua lễ hội, đồng bào Khmer cầu mong thần linh phù hộ để được bình an, khỏe mạnh, mùa màng bội thu, cây cối tốt tươi, vạn vật sinh sôi nảy nở. Lễ hội Phá bàu là di sản văn hóa phi vật thể có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của đồng bào Khmer tại địa phương.

Ban tổ chức Lễ hội Lễ hội Dua Tpeng (Phá bàu) năm 2024 huyện Lộc Ninh trực tiếp kiểm tra các hoạt động sắp diễn ra tại Lễ hội vào ngày 17-3-2024

Lễ hội được tổ chức cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 14-NQ/TU của Tỉnh ủy Bình Phước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.   

  • Từ khóa
191620

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu