Thứ 5, 09/05/2024 11:32:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 07:02, 08/02/2024 GMT+7

Cao su mùa thay lá

Ly Na
Thứ 5, 08/02/2024 | 07:02:48 2,362 lượt xem
BPO - Bình Phước là một trong những địa phương có diện tích cây cao su lớn nhất cả nước, với hơn 230.000 ha. Thời điểm này, những cánh rừng cao su bạt ngàn đang vào mùa thay lá, tạo nên những tấm thảm nhuộm vàng cả khung trời trong tiết sang xuân. Ai đến Bình Phước vào những ngày này sẽ rất ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mê người của những cánh rừng cao su mùa thay lá.

Sau nhiều tháng khai thác mủ, cung cấp dòng nhựa trắng cho đời, những cánh rừng cao su đang vào giai đoạn “nghỉ ngơi”, thay lá. Những chiếc lá xanh chuyển sang màu vàng, hoặc đỏ và rụng, kết thúc hành trình của một năm làm nhiệm vụ quang hợp cho cây.

Những rừng lá cao su đang chuyển vàng tạo nên vẻ đẹp mê đắm lòng người

Và khi cao su thay lá cũng là lúc chuyển mùa. Trong tiết trời se lạnh cuối năm, nhiều người khi đi ngang qua những rừng cao su của Bình Phước dễ có cảm giác như lạc vào cảnh vẽ trong tranh. “Mình ở tỉnh Đắk Lắk lên TP. Hồ Chí Minh làm việc, mỗi lần về quê vào dịp cuối năm, trên đường đi ngang qua tỉnh Bình Phước vào mùa cao su rụng lá mình rất thích. Khung cảnh như tranh vẽ, vài cơn gió thổi lá rụng xào xạc, đẹp mê người” - anh Nguyễn Bá Văn ở huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ.

Thời gian lá cao su chuyển vàng, đỏ đến khi rụng cũng rất nhanh, chỉ khoảng 3-4 tuần. Vì vậy, những ngày cuối năm tuy bận rộn, nhưng những người yêu thích vẻ đẹp trên các cung đường có hàng cao su đang độ thay lá cũng tranh thủ thu xếp thời gian để có thể cùng bạn bè ghi lại những khoảnh khắc đẹp, đáng nhớ. Chị Nguyễn Thị Thanh Bình ở phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài bày tỏ: “Mình là người con của Bình Phước. Rừng cao su mùa lá rụng có khung cảnh nên thơ, để lại cho mình nhiều cảm xúc. Mỗi năm, nhóm mình thường chờ đợi mùa lá rụng đẹp để cùng nhau ghi lại những khoảnh khắc tươi trẻ của thời thanh xuân”.

Nhiều người thích thú trải nghiệm, chụp hình lưu giữ cảnh đẹp rừng cao su mùa thay lá

Còn chị Nguyễn Thị Phương ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Hôm nay là sinh nhật mình, cũng rất vui khi được hội bạn thân rủ đi chụp hình vào mùa cao su lá rụng để ghi lại những kỷ niệm đẹp trong một năm”.

Và thật tự hào khi loại cây công nghiệp này, ngoài mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, khi đến mùa cây "nghỉ ngơi" lại có thể đem đến cho những người yêu thiên nhiên không gian đẹp như tranh. Mùa lá cao su chuyển vàng cũng dễ dàng khiến người ta liên tưởng đến mùa thu rực rỡ của những đất nước nổi tiếng như Hàn Quốc, Nhật Bản…

Chị Đỗ Thị Mỹ Liên ở xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài chia sẻ: Mình rất thích mùa thu với lá vàng rơi. Bình Phước chủ yếu là cây công nghiệp, đặc biệt là cây cao su vào những ngày cuối năm lá rụng rất nên thơ, không thua cảnh đẹp của những đất nước vạn người mê trên thế giới.

Những hàng cao su thẳng tắp, bạt ngàn của Bình Phước luôn là nguồn cảm hứng sáng tác cho giới văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh. Đã có rất nhiều tác phẩm từ âm nhạc đến nhiếp ảnh, hội họa… ra đời từ vẻ đẹp của những rừng cao su nơi đây. Và đến mùa cao su thay lá, vẻ đẹp ấy càng được tôn lên bội phần, níu giữ bước chân lữ khách. Khi từng cơn gió thoảng qua, lá vàng rơi xào xạc…, lòng người thêm chút bâng khuâng cùng một mùa lá đẹp.

  • Từ khóa
189030

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu