Thứ 2, 20/05/2024 18:46:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 08:25, 31/07/2022 GMT+7

"Sức nóng" du lịch hè Quảng Ninh

Hoàng Quỳnh (Báo Quảng Ninh)
Chủ nhật, 31/07/2022 | 08:25:11 877 lượt xem
Khởi đầu mùa du lịch hè, các điểm du lịch, di tích, danh thắng của Quảng Ninh đã bắt đầu đón đông đảo du khách. Đặc biệt, không chỉ tập trung dịp nghỉ lễ, hay cuối tuần, mà ngay cả những ngày thường lượng khách cũng tăng cao so với tháng trước, tạo nên một mùa du lịch sôi động, khởi sắc.
Rất đông đoàn khách đến tham quan Bảo tàng Quảng Ninh ngày thường trong tuần.
Rất đông đoàn khách đến tham quan Bảo tàng tỉnh ngày thường trong tuần.

Ngay đầu giờ sáng thứ 2 đầu tuần, bãi đỗ xe của Bảo tàng Quảng Ninh đã chật kín, các đoàn khách nối tiếp nhau. Phần lớn là khách đi theo đoàn công ty, trường học, hay tổ chức, đơn vị. Anh Phạm Đức Trọng (du khách đến từ Thanh Hóa) chia sẻ: Kỳ nghỉ này, chúng tôi dành 3 ngày đến du lịch tại Quảng Ninh. Hiện nay học sinh vẫn đang được nghỉ hè, nên chúng tôi tranh thủ đi ngày thường để tránh đông khách, tận hưởng trọn vẹn hơn vẻ đẹp và dịch vụ tại các điểm du lịch.

Đi ngày thường để tránh tình trạng đông đúc cũng là tâm lý chung của nhiều du khách. Điều đó khiến lượng khách đến các điểm tham quan tại Quảng Ninh được phân bổ đồng đều hơn, hạn chế tình trạng quá tải vào các dịp cuối tuần. Như tại Bảo tàng Quảng Ninh, trong 2 tháng gần đây, đơn vị đón lượng khách tăng mạnh không chỉ vào dịp cuối tuần. Đặc biệt, từ đầu tháng 5, trung bình ngày thường, điểm đến này đón khoảng 2.000-3.000 lượt khách trong nước và quốc tế, tăng 2-3 lần so với cùng thời điểm trước khi mở cửa du lịch.

Du khách đợi tàu đi tham quan Vịnh Hạ Long tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.
Du khách đợi tàu tham quan Vịnh Hạ Long tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng phòng Tuyên truyền Cơ sở (Bảo tàng Quảng Ninh), cho biết: Lượng khách tăng đều cả những ngày thường trong tuần là tín hiệu rất tích cực. Để đảm bảo điều kiện đón khách và phục vụ tốt nhất, chúng tôi đã chủ động đổi mới sản phẩm, không gian trưng bày, đồng thời đảm bảo nhân lực đáp ứng nhu cầu tham quan trải nghiệm tăng cao của du khách.

Không chỉ ở khu vực Hạ Long, một số khu vực du lịch nổi bật tại các địa phương lân cận như: Làng quê Yên Đức, Khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều), du lịch cộng đồng ở TX Quảng Yên... cũng thu hút khá đông khách du lịch, nhất là học sinh, sinh viên, bởi những trải nghiệm mới lạ, gần gũi với thiên nhiên, cuộc sống làng quê. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch mới được đầu tư chuyên nghiệp, độc đáo như: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả), Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí)... cũng hấp dẫn nhiều du khách. Thực tế, chi phí du lịch vào ngày thường có thể giảm khoảng 20-40% so với dịp cuối tuần, ngày lễ, do mật độ khách du lịch giảm bớt.

Tương tự, tại Vân Đồn, Cô Tô, với lợi thế du lịch biển đảo, lượng khách đến các địa phương này cũng luôn tấp nập vào tất cả các ngày trong tuần. Tại Vân Đồn hiện có 176 cơ sở lưu trú du lịch, với số lượng gần 2.250 phòng nghỉ và khoảng 100 nhà hàng, quán ăn. Để đảm bảo những điều kiện tốt nhất đón khách trong mùa hè năm nay, tất cả các cơ sở đều đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, cải thiện phòng ốc, nâng cao chất lượng phục vụ. Cùng với đó, các đơn vị đã lắp đặt thêm điều kiện an toàn PCCN; ký kết với cơ quan chức năng đảm bảo VSATTP và niêm yết công khai giá dịch vụ, suất ăn, loại hải sản theo đúng quy định. Đến nay, hầu hết các cơ sở này được cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn trong PCCC và phòng, chống Covid-19.

Còn tại Cô Tô, theo thống kê của UBND huyện, tổng lượng khách du lịch đến địa phương trong 6 tháng đầu năm ước đạt 82.000 lượt khách, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021. Để có được những kết quả này, bên cạnh việc phát huy lợi thế tiềm năng sẵn có của địa phương, những năm qua huyện cũng chú trọng đến việc thông tin, tuyên truyền quảng bá thông qua nhiều hình thức. Điển hình như tận dụng mạng xã hội để quảng bá và phát triển du lịch Cô Tô trong kỷ nguyên số; xây dựng các ấn phẩm du lịch Cô Tô năm 2022; xây dựng video clip quảng bá, kích cầu du lịch; tổ chức các chương trình trải nghiệm du lịch an toàn theo chủ đề, trải nghiệm ẩm thực tổ chức livestream trực tiếp trên nền tảng OBS để giới thiệu; tổ chức các cuộc thi để quảng bá hình ảnh du lịch Cô Tô trên các trang mạng xã hội.

Các khách sạn đông khách lưu trú cả trong ngày thường.
Các khách sạn luôn có đông khách lưu trú cả trong ngày thường.

Có thể thấy, lượng khách tăng cao các ngày trong tuần không chỉ từ sức hấp dẫn của các điểm du lịch, mà còn bởi hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi, thời gian di chuyển được rút ngắn. Với tuyến cao tốc Hà Nội - Hạ Long, du khách chỉ mất khoảng 2 giờ để đi từ Hà Nội đến Quảng Ninh. Ngoài ra, các hãng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đã mở chuyến trở lại sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nối Quảng Ninh với TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh bằng nhiều mức giá ưu đãi vào các ngày trong tuần. Theo thống kê của ngành du lịch, từ đầu tháng 7 đến nay, lượng khách đến Quảng Ninh trong những ngày thường đã tăng từ 30-40% so với cùng kỳ của tháng 5 và tháng 6, bằng 60-70% so với các ngày cuối tuần.

Những con số trên là tín hiệu đáng mừng cho những nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, để ngành du lịch phát triển bền vững trong thời điểm hiện nay, chất lượng dịch vụ chính là chìa khóa để níu chân du khách và xây dựng thương hiệu Quảng Ninh là điểm đến thân thiện, an toàn và mến khách. Đây cũng là mục tiêu và cam kết lâu dài của các doanh nghiệp nói riêng, du lịch Quảng Ninh nói chung trên hành trình đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

  • Từ khóa
147719

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu