Thứ 2, 20/05/2024 17:10:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 15:52, 09/07/2022 GMT+7

Du lịch Quảng Ninh quyết tâm trở lại thời “hoàng kim”

Hoài Anh (Báo Quảng Ninh)
Thứ 7, 09/07/2022 | 15:52:27 1,193 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, du lịch Quảng Ninh liên tiếp đón những tín hiệu vui. Lượng du khách đến với tỉnh đã tăng một cách đột biến, đặc biệt vào các dịp lễ, tết. Gần đây nhất, sức hút từ các trận thi đấu thể thao tầm khu vực Đông Nam Á (SEA Games 31) tiếp tục là điểm nhấn, tạo đà để du lịch Quảng Ninh bứt phá mạnh mẽ, sớm trở lại thời “hoàng kim”…

"Bừng tỉnh" ngoạn mục

Là một trong những tỉnh có tiềm năng du lịch vào bậc nhất của cả nước, tuy nhiên qua 4 đợt dịch, cũng như nhiều địa phương trong cả nước, Quảng Ninh bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó các hoạt động du lịch hầu như bị ngưng trệ. Thế nhưng với quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng phát triển KT-XH của địa phương, tỉnh có nhiều quyết sách thúc đẩy ngành du lịch vượt khó và tăng trưởng trở lại.

Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt đưa ra nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn, phục hồi ngành du lịch. Nhờ đó, Quảng Ninh đã vượt “bão Covid-19” thành công, tạo đà để du lịch hồi sinh.


Du khách tham quan, trải nghiệm tàu du lịch đêm trên Vịnh Hạ Long.

Theo số liệu thống kê từ UBND tỉnh, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh 6 tháng đầu năm ước đạt 5,5 triệu lượt, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ, tăng 19,57% so với kịch bản. Tổng doanh thu du lịch đạt 12.129 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so cùng kỳ, tăng 47,55% so với kịch bản. Trong đó, tính riêng 4 ngày kỳ nghỉ lễ 30-4 đến 1-5, lượt du khách đến Quảng Ninh là 340.000 người. Các dịp cuối tuần, ngày lễ, tỷ lệ lấp đầy phòng tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hạng sang trên địa bàn tỉnh đạt từ 90-100%; tàu đưa khách tham quan và ngủ đêm trên vịnh Hạ Long luôn ở tình trạng kín khách; sản phẩm "Phố đêm du thuyền" với hệ thống các tàu nhà hàng trên vịnh có tỷ lệ đặt chỗ đạt 70-90%...

Đặc biệt, sức hút từ các môn thể thao tại SEA Games 31 cũng kéo dòng khách đến với Quảng Ninh trong những tháng đầu năm nay. Để khai thác triệt để cơ hội trên, dù là lần đầu tiên tổ chức, nhưng Quảng Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo, độc đáo và đã thu được thành công lớn, tạo nên những dư âm tốt đẹp với du khách ngay cả khi SEA Games 31 đã kết thúc, tạo cơ hội đón du khách trong mùa cao điểm hè trước mắt cũng như giai đoạn phục hồi, phát triển du lịch trong năm 2022 và những năm tiếp theo.


Đại diện đơn vị lữ hành giới thiệu các tour du lịch cho đoàn thể thao tham dự SEA Games 31. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Tỉnh đã quyết định tổ chức các môn thi đấu tại những điểm đến nổi tiếng đẹp “hút hồn”, như khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử; Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ - một trong những nhà thi đấu đạt tầm quốc tế, có quy mô hoành tráng, hiện đại nhất Việt Nam; SVĐ Cẩm Phả; khu du lịch quốc tế Tuần Châu... Đặc biệt, trong thời gian diễn ra SEA Games 31, khán giả, cổ động viên, người hâm mộ tự do vào xem tất cả các trận đấu diễn ra tại các địa điểm trên. Vì vậy, đến với Quảng Ninh, tại địa điểm thi đấu, du khách vừa được xem thể thao vừa được trải nghiệm các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng mà hiếm có địa phương nào làm được như vậy.

Tính riêng dịp cuối tuần ở trung tuần tháng 5 - thời điểm diễn ra SEA Games 31, tỉnh Quảng Ninh đã đón gần 100.000 lượt khách du lịch, tập trung ở các điểm du lịch nổi tiếng, khu nghỉ dưỡng hạng sang. Cụ thể, vịnh Hạ Long đón khoảng 19.200 lượt khách tham quan ban ngày, 1.270 khách lưu trú; Bảo tàng tỉnh đón khoảng 7.500 lượt khách; khu Di tích danh thắng Yên Tử đón gần 3.200 lượt khách; đền Cửa Ông đón trên 3.600 khách; chùa Ba Vàng đón 7.000 khách... Dù đón lượng khách lớn, nhưng công tác tổ chức, đón tiếp, phục vụ của ngành du lịch tỉnh khá chu đáo, chuyên nghiệp, nên hầu như không nhận phản hồi nào tiêu cực từ phía du khách.


Phố đêm du thuyền - sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có 1.500 cơ sở lưu trú tham gia chương trình đánh giá an toàn Covid-19, trong đó 650 cơ sở đã được dán nhãn an toàn. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều thực hiện tốt quy định về chất lượng và giá sản phẩm.

Bày tỏ niềm phấn khởi khi những nỗ lực phục hồi du lịch của Quảng Ninh đã gặt “trái ngọt”, ông Trịnh Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, chia sẻ: Xác định du lịch gặp nhiều khó khăn khi hoạt động trở lại, nên ngay từ cuối năm 2021, Sở Du lịch đã tham mưu để tỉnh ban hành chính sách về kích cầu phát triển du lịch. Theo đó, tỉnh miễn giảm 50% vé thăm vịnh Hạ Long, Yên Tử, Bảo tàng tỉnh và nhiều địa điểm, dịch vụ khác đến hết tháng 6-2022. Thậm chí, các cơ sở lưu trú, các dịch vụ khác, doanh nghiệp cũng chủ động giảm giá các dịch vụ. Cùng với đó, tỉnh đã sớm tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch sôi động, hấp dẫn; đa dạng hóa sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường; phát triển các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của Quảng Ninh...

Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình hội nghị, tọa đàm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách, thúc đẩy đầu tư nâng cao giá trị sản phẩm du lịch, nhất là du lịch cộng đồng, gắn phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường với sinh kế của người dân.


Phố đi bộ Bãi Cháy hút du khách. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh, các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở làm dịch vụ du lịch cũng đồng loạt đưa ra nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn, phục hồi ngành du lịch. Nổi bật như: Du lịch golf, du lịch trải nghiệm, mạo hiểm, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện)... Đặc biệt, nhiều điểm đến như Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, hay Yên Tử, vịnh Bái Tử Long, sản phẩm du thuyền, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long Complex, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh... đã được các đơn vị làm mới và dành nhiều ưu đãi cho du khách trong hè này.

Nổi bật, tháng 2 vừa qua, Công ty TNHH Hương Hải, đơn vị chuyên kinh doanh loại hình du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long đã nỗ lực tạo ra sản phẩm du lịch biển mới đẳng cấp 5 sao, hấp dẫn du khách. Một trong số sản phẩm mới nhất của công ty là đưa du thuyền nhà hàng Sea Octopus có sức chứa hơn 200 khách với 2 phòng ăn lớn và một số phòng ăn riêng vào hoạt động. Điểm khác biệt là thay vì tham quan vịnh Hạ Long vào ban ngày, du khách sẽ khởi hành từ 18h-22h để trải nghiệm những cảm xúc mới lạ.

Chị Nguyễn Thị Thương Huyền (du khách đến từ TP Hà Nội), chia sẻ: Đã từng nhiều lần thăm vịnh Hạ Long, nhưng đây là lần đầu tiên tôi và bạn bè chọn tham quan vịnh Hạ Long vào buổi tối. Trên hành trình dài khoảng 4 giờ đồng hồ, chúng tôi đã được thưởng thức hải sản tươi ngon với khoảng 100 món ăn đẳng cấp, độc đáo. Chúng tôi cũng đã có được rất nhiều cảm xúc mới khi ngắm nhìn Hạ Long lung linh huyền ảo về đêm và được đắm chìm vào những giai điệu du dương, trữ tình.

Điểm đến hấp dẫn 4 mùa

Những con số ấn tượng trên không chỉ minh chứng cho việc du lịch Quảng Ninh phục hồi mạnh mẽ, mà còn cho thấy những nỗ lực thành công của chính quyền tỉnh và những người làm du lịch trên địa bàn, trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới và làm mới những sản phẩm du lịch đã có.


Đoàn khách du lịch MICE gồm Sở Du lịch, Hiệp Hội du lịch và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch 28 tỉnh, thành phố tham quan, trải nghiệm Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Từ nay đến cuối năm, Quảng Ninh sẽ còn vụ du lịch trọng điểm là du lịch hè và du lịch mùa đông. Với quyết tâm không để mất, hoặc giảm đi lợi thế cạnh tranh của mình, tỉnh đã và đang quyết tâm tạo ra được trải nghiệm riêng biệt cho mỗi mùa, tăng tần suất du lịch của du khách. Bà Trần Nguyện, Trưởng ban Kinh doanh Sun World (Tập đoàn Sun Group) chia sẻ: Quảng Ninh có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch 4 mùa. Sun Group với vai trò là nhà đầu tư chiến lược đang nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái chất lượng, đẳng cấp, khác biệt, từ du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, hạ tầng và bất động sản cùng nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, nhằm đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến "kỳ quan 4 mùa". Sun Group kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu lưu trú phong phú của mọi đối tượng du khách trong và ngoài nước khi tới Quảng Ninh - "thỏi nam châm" của du lịch miền Bắc, cũng như các tỉnh, thành khác trong giai đoạn mở cửa.

Theo đó, với những lợi thế như tốc độ tiêm chủng nhanh, chiến lược mở cửa du lịch có kiểm soát chặt chẽ; mô hình du lịch an toàn, biệt lập... Quảng Ninh đang khẳng định vị thế là điểm đến giàu tiềm năng, có cơ hội phục hồi du lịch tốt nhất cả nước trong giai đoạn bình thường mới.


Du khách nước ngoài hài lòng với dịch vụ trên tàu nghỉ đêm. Ảnh: Hoàng Quỳnh

Cùng với việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, không gian du lịch của Quảng Ninh cũng được mở rộng với việc tăng cường liên kết vùng, kết nối 4 trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, đảm bảo tính bền vững, gắn với các sản phẩm đặc thù. Cụ thể là vùng du lịch trung tâm tại TP Hạ Long và vùng phụ cận; vùng du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh tại Uông Bí, Đông Triều, Quảng Yên; vùng du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp tại huyện Vân Đồn, Cô Tô; vùng du lịch biên giới tại khu vực Móng Cái và vùng lân cận. Tỉnh cũng khai thác các không gian du lịch mới ở những địa bàn tiềm năng như: Hải Hà, Tiên Yên, Bình Liêu...

Về thu hút khách, trong bối cảnh hiện tại, tỉnh sẽ tiếp tục hướng vào dòng khách nội địa, trong đó, nét mới là đối tượng khách từ phía Nam. Đối với khách quốc tế, chú trọng dòng khách truyền thống là Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ và sẵn sàng chuẩn bị để đón khách Trung Quốc khi quốc gia này thay đổi chiến lược "Zero Covid".


Ngoài ra, tỉnh cũng đổi mới chiến lược truyền thông, ứng dụng chuyển đổi số để quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh, lấy các sự kiện văn hóa, thể thao lớn làm cơ hội quảng bá du lịch, đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế đêm... Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, ngay trong thời điểm này, Sở chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá. Đặc biệt, triển khai mạnh mẽ chiến dịch truyền thông tái khởi động du lịch nội địa với chủ đề “Du lịch Quảng Ninh - an toàn - thân thiện - hấp dẫn”; tổ chức các sự kiện phát động kích cầu thị trường, các hội thảo giới thiệu điểm đến. Đồng thời, tham gia các hội chợ du lịch kết nối doanh nghiệp, kết hợp linh hoạt giữa các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tổ chức các chương trình khảo sát điểm đến, sản phẩm cho các doanh nghiệp lữ hành và các cơ quan báo chí truyền thông, tăng cường kết nối hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và các địa phương trọng điểm du lịch trong việc quảng bá xúc tiến du lịch.

Với quyết tâm và chiến lược đã đặt ra, ngành công nghiệp không khói - một trong những ngành quan trọng bậc nhất của tỉnh Quảng Ninh đã có bước "chạy đà" thành công và sẵn sàng “bứt tốc” để vươn lên mạnh mẽ. Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, năm 2022 ngành Du lịch Quảng Ninh đón trên 9,5 triệu lượt khách; tổng doanh thu đạt khoảng 19.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ hoạt động du lịch đạt trên 1.700 tỷ đồng.

  • Từ khóa
146223

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu