Thứ 2, 20/05/2024 13:52:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 15:00, 18/04/2022 GMT+7

“Du lịch xanh” - thay đổi để thích ứng an toàn

Anh Ngọc
Thứ 2, 18/04/2022 | 15:00:05 883 lượt xem
BPO - Nếu như trước đại dịch Covid-19, khách du lịch chỉ cần “xách ba lô lên và đi” bất kể điểm đến là đâu thì hiện nay, khách du lịch đã chuyển hướng đến những nơi yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên, nhằm hạn chế tiếp xúc đông người, đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch. Có thể thấy, sau 2 năm đối phó với dịch Covid-19, thói quen đi lại cũng như hoạt động du lịch của người dân đã và đang dần thay đổi để thích ứng an toàn.

Khách du lịch chủ động thay đổi 

Tranh thủ dịp cuối tuần, gia đình anh Đặng Thanh Hải ở TP. Hồ Chí Minh cùng bạn bè chọn Khu du lịch sinh thái Cây Trâm ở thị xã Phước Long để thưởng ngoạn. Gần 2 ngày trải nghiệm không gian thoáng mát với hồ nước mát mẻ lại được tham gia trò chơi trên hồ, hạn chế tiếp xúc đông người, anh Hải cho rằng đây vừa là hình thức giúp giải tỏa áp lực sau tuần làm việc vất vả vừa là dịp gia đình quây quần bên nhau sau thời gian dài tránh dịch. Anh Hải vui vẻ bày tỏ: “Gia đình muốn đến những nơi vắng vẻ, trở về với thiên nhiên nhiều hơn là vào những khu du lịch tập trung đông người. Sau thời gian dài ở nhà phòng dịch Covid-19, gia đình muốn đi chơi cho thoải mái và chọn điểm đến là nơi hoang dã, ít người”.

Một tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc của đồng bào S’tiêng ở thác Đắk Mai, huyện Bù Gia Mập - Ảnh: Trương Hiện

Cắm trại không phải là hình thức du lịch mới, nhưng có lẽ nay đang “lên ngôi” khi các hoạt động du lịch bị hạn chế, ai ai cũng tự ý thức giãn cách để phòng, chống dịch. Và cắm trại chính là một trong những cách để thư giãn, tận hưởng thiên nhiên, song song với tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Chị Nguyễn Ngọc Lan ở quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Khu du lịch sinh thái Cây Trâm rất tuyệt vời, trong lành, nhất là buổi tối không khí mát lành ngoài hồ thổi vào. Tôi thấy Bình Phước có rất nhiều điểm đến hấp dẫn, không đông người, rất phù hợp với xu thế du lịch hiện nay”. 

Trảng cỏ Bù Lạch ở xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng sở hữu hồ nước trong xanh, xung quanh là những cánh rừng xanh ngắt, khí hậu mát mẻ, phù hợp với những buổi dã ngoại - Ảnh: Trương Hiện

Còn tại huyện Bù Đăng, nhiều khách tham quan cũng đã tìm đến trảng cỏ Bù Lạch ở xã Đồng Nai. Diện tích mặt hồ khá lớn, xung quanh là những cánh rừng xanh ngắt, khí hậu trong lành, mát mẻ, phù hợp phát triển du lịch sinh thái. “Nay tôi đến đây vì thấy bạn bè chia sẻ nhiều về những hình ảnh đi cắm trại, dã ngoại tại trảng cỏ cùng gia đình. Ở đây không đông đúc, mọi người có thể trải nghiệm và nghỉ ngơi cùng những người thân quen” - chị Đặng Thị Mai ở xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú chia sẻ. 

…Và nỗ lực từ các đơn vị du lịch 

Cuộc sống đô thị với khói bụi, ồn ào đã khiến nhiều người muốn tìm về vùng nông thôn vào dịp lễ hoặc cuối tuần. Đây là lý do khiến mô hình du lịch sinh thái phát triển mạnh mẽ. Với hình thức này, chủ các khu du lịch sinh thái không phải đầu tư quá nhiều vào các hạng mục công trình phải bê tông hóa, bởi những gì khách hàng tìm kiếm là một không gian mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Họ muốn được trải nghiệm cảm giác yên bình với không gian trong lành. Và dĩ nhiên, các đơn vị du lịch, điểm đến cũng phải nỗ lực thích ứng với yêu cầu mới trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Dù mới đưa vào khai thác từ tháng 1-2022, nhưng với phong cảnh hữu tình, điểm đến Sơn Long Field ở thị xã Phước Long cũng là nơi khách du lịch lựa chọn thưởng ngoạn - Ảnh: Trương Hiện

Anh Hồ Nguyễn Đình Triều, quản lý điểm đến Sơn Long Field thị xã Phước Long cho biết: “Để tạo môi trường du lịch an toàn cho khách, chúng tôi phải áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch, cũng như hợp tác tích cực, trách nhiệm với chính quyền địa phương cho công tác này. Bên cạnh đó, chúng tôi đón khách cũng không tập trung quá đông. Diện tích ở đây khá rộng, có chòi lá, thuyền, hồ nước và nhiều cảnh quan nên đáp ứng về khoảng cách”.

“Dịch Covid-19 đã khiến nhiều điều thay đổi. Thói quen vui chơi của tôi và những người thân cũng vì thế thay đổi để thích ứng an toàn. Thay vì tham gia những chuyến du lịch dài ngày hay đến những nơi ồn ào, náo nhiệt, chúng tôi lựa chọn các hoạt động ngoài trời, tham quan những nơi gần gũi với thiên thiên và du lịch nông thôn. Tôi nghĩ, đây cũng sẽ là xu hướng du lịch sau dịch Covid-19 tại Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng”.

Anh HUỲNH NGỌC SƠN,
phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài

Du lịch là một trong những nhu cầu tất yếu trong xã hội hiện đại. Dịch Covid-19 buộc con người phải biết cách “sống chung với lũ” mà vẫn thỏa mãn được đam mê. Ngoài muốn trải nghiệm ở những khu du lịch sinh thái, vùng nông thôn yên tĩnh, lý do phổ biến khiến nhiều người tìm về không gian gần gũi thiên nhiên là vì tâm lý lo ngại dịch Covid-19, hạn chế đến những nơi đông người. Anh Nguyễn Trọng Khang, quản lý Khu du lịch sinh thái Cây Trâm, thị xã Phước Long nhấn mạnh: “Sau thời gian dài đóng cửa do đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch đang khởi động trở lại. Là một trong những đơn vị kinh doanh tại Bình Phước, chúng tôi thực hiện nghiêm với những phương án, sản phẩm phù hợp theo quy định của tỉnh, đáp ứng yêu cầu về bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch”.

Cùng với cả nước, tháng 3-2022, Bình Phước đã mở cửa lại hoạt động du lịch. Việc tái khởi động kích cầu du lịch được coi là giải pháp thiết thực nhằm phục hồi ngành du lịch sau thời gian dài "đóng băng". Đây được xem là một chủ trương kịp thời, giúp các địa phương có điểm tham quan, các vùng du lịch trọng điểm trên cả nước thích ứng với yêu cầu mới trong bối cảnh dịch Covid-19. Song, để du lịch hoạt động an toàn thì nỗ lực của riêng ngành du lịch, doanh nghiệp lữ hành, địa phương thôi chưa đủ mà đòi hỏi sự phối hợp của khách du lịch trong phòng, chống dịch Covid-19.

  • Từ khóa
140323

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu