Thứ 2, 20/05/2024 10:33:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 10:00, 10/04/2022 GMT+7

Đón đầu xu hướng và làm mới các sản phẩm du lịch

Chủ nhật, 10/04/2022 | 10:00:11 372 lượt xem
Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, có lẽ chưa bao giờ du lịch Quảng Ninh đứng trước những cơ hội và điều kiện thuận lợi như bây giờ. Đặc biệt, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp trong việc làm mới sản phẩm cùng những chính sách kích cầu kịp thời đang là đòn bẩy giúp du lịch Quảng Ninh hồi sinh và kỳ vọng “lội ngược dòng” ở giai đoạn bình thường mới.
Du khách tham quan vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.
Du khách tham quan vịnh Hạ Long từ Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Với việc mở cửa du lịch lần này, ngoài mục tiêu vực dậy ngành công nghiệp không khói sau những ảnh hưởng nặng nề của các đợt Covid-19, Quảng Ninh còn đặt mục tiêu kéo dài thời gian lưu trú của du khách, đồng thời đưa tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn cả bốn mùa.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ: Để kéo dài thời gian lưu trú, tỉnh đã tính đến các phương án mở rộng không gian du lịch, phát triển các “vệ tinh” du lịch xung quanh trung tâm TP Hạ Long như: Uông Bí, Cẩm Phả, Bình Liêu… thông qua các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh… Đặc biệt, làm mới sản phẩm và làm sản phẩm mới là hai mục tiêu lớn nhất của du lịch Quảng Ninh sau mở cửa để xây dựng điểm đến 4 mùa, nhất là thu hút du khách đến Quảng Ninh vào mùa đông. Những trải nghiệm truyền thống như du thuyền, tắm biển sẽ được tạo sức hút bằng việc đưa thêm hoạt động khám phá, thể thao.... Hay như xây dựng “một điểm đến – đa dịch vụ”, phát triển sản phẩm du lịch đẳng cấp, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao để gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Định hướng của ngành Du lịch cũng được các doanh nghiệp nhiệt tình hưởng ứng. Bà Trần Nguyện, Trưởng ban Kinh doanh Sun World, Tập đoàn Sun Group, chia sẻ: Tính mùa vụ là một thách thức lớn đối với du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Nhưng Quảng Ninh có thể coi đó là một lợi thế, bởi mỗi mùa địa phương có một cái đẹp riêng. Việc phát triển du lịch theo hệ sinh thái sẽ đẩy mạnh các ưu thế và khắc phục nhược điểm mùa vụ. Ở góc độ doanh nghiệp đầu tư tại Quảng Ninh, tập đoàn Sun Group đã thực hiện khi xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí Sun world và Khu nghỉ dưỡng suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh. Đây được coi là những sản phẩm mới, hấp dẫn đã và đang thu hút được rất nhiều du khách.

Du khách trải nghiệm tàu nhà hàng trên vịnh Hạ Long.
Du khách trải nghiệm tàu nhà hàng trên vịnh Hạ Long.

Cùng với hệ sinh thái du lịch của tập đoàn Sun Group, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đang nỗ lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh trước đó để đầu tư, nâng cấp và đưa vào các sản phẩm du lịch mới. Có thể kể đến dịch vụ tàu nhà hàng trên vịnh Hạ Long được đưa vào hoạt động từ tháng 2-2022 nhưng đã đón được hơn 1.000 khách. Được biết, đơn vị đã đầu tư hơn 70 tỷ để đóng tàu với sức chứa gần 300 khách, gồm 2 hội trường lớn và các không gian nhỏ đảm bảo sự riêng tư. Trên tàu phục vụ đa dạng các món ăn Âu Á và nhiều đặc sản của Quảng Ninh. Tàu di chuyển từ cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, dọc theo bờ vịnh và thành phố Hạ Long để du khách thưởng ngoạn cảnh quan và nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, để du khách, nhất là du khách quốc tế có những trải nghiệm trọn vẹn, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch đang liên kết để xây dựng các sản phẩm độc đáo với mức chi tiêu cao, khai thác tối đa hệ thống sân golf tiêu chuẩn quốc tế, cùng nhiều tổ hợp, quần thể nghỉ dưỡng 5 sao quy mô lớn. Những sản phẩm này phù hợp với thị trường có nhu cầu du lịch golf cao như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Du khách vui chơi, ngắm cảnh tại công viên Tuần Châu Park.
Du khách vui chơi, ngắm cảnh tại công viên Tuần Châu Park.

Cùng với sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp, tỉnh cũng đang tích cực tổ chức các hoạt động, sự kiện kích cầu du lịch. Trọng tâm là lễ hội Carnaval Hạ Long 2022, Festival áo dài, Liên hoan Xiếc quốc tế, tổ chức các môn thi đấu trong SEA Games 31, các lễ hội truyền thống cấp tỉnh. Trước đó, tỉnh đã xây dựng chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Quảng Ninh với mục tiêu phấn đấu thu hút đạt trên 10 triệu lượt khách; triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường. Trong đó, tỉnh sẽ tiến hành xúc tiến thị trường và hợp tác truyền thông tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương là thị trường du lịch nội địa trọng điểm; khởi động lại chương trình hợp tác về du lịch với TP Đà Nẵng.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch, các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, tổ chức ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về một Quảng Ninh với những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn được đầu tư trong thời gian qua. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các diễn đàn, tổ chức quốc tế mà du lịch Quảng Ninh có tham gia là thành viên như: Diễn đàn du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF), Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất Thế giới, Giải đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race… để đẩy mạnh các hoạt động quảng bá. Cùng với đó, khi điều kiện cho phép, Quảng Ninh sẽ tổ chức các chương trình Roadshow tại một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… để liên kết, phát triển thị trường.

Có thể thấy, sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và tỉnh Quảng Ninh trong thời gian qua đã bước đầu giúp thị trường du lịch ấm dần. Những ngày cuối tuần, tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn hạng sang luôn đạt từ 80-90%, lượng khách đến tỉnh đạt 21.500 và tăng lên 31.700. Đó là tín hiệu đáng mừng, báo hiệu một mùa du lịch sôi động và khởi sắc.

Hoàng Quỳnh (Báo Quảng Ninh)

  • Từ khóa
139884

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu