Thứ 2, 20/05/2024 12:47:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 21:30, 08/04/2022 GMT+7

Tăng cường liên kết, tạo đà phục hồi ngành du lịch

Thứ 6, 08/04/2022 | 21:30:14 585 lượt xem
Trong bối cảnh cả nước mở cửa toàn diện đón du khách trong nước và quốc tế, việc đẩy mạnh liên kết hợp tác là mắt xích quan trọng để phục hồi du lịch và phát triển bền vững. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động tăng cường kết nối, qua đó, hình thành lên các sản phẩm du lịch liên kết đặc sắc, mang đến những trải nghiệm đa dạng cho du khách.

Quảng Ninh ký kết hợp tác với Tập đoàn Sun Group và Vietnam Airlines.
Quảng Ninh ký kết hợp tác với Tập đoàn Sun Group và Vietnam Airlines.

Sôi động các hoạt động kích cầu

Tại hội nghị “Phát động mở lại hoạt động du lịch: Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn” (ngày 22-3) đã diễn ra chương trình ký kết hợp tác kích cầu, phát triển thị trường du lịch 3 bên giữa Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group và Vietnam Airlines. Theo đó, các bên sẽ phối hợp nghiên cứu giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển thị trường du lịch Quảng Ninh, sản phẩm du lịch, tuyến du lịch và chương trình kích cầu, xúc tiến du lịch nhằm tăng lượng hành khách, tăng cường mạng lưới các đường bay nội địa, quốc tế do Vietnam Airlines khai thác đi, đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Bên cạnh đó, phối hợp nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm hàng không kết hợp du lịch nghỉ dưỡng trong hệ sinh thái của các bên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để kích cầu du lịch du khách trong nước và thị trường khách quốc tế đến Quảng Ninh.

Theo bà Trần Nguyện, Trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Sun Group: Quảng Ninh còn nhiều tiềm năng đang bỏ ngỏ, đặc biệt là tiềm năng du lịch biển đảo hay tại các vùng núi. Bên cạnh đó, mùa vụ và những yếu tố hạ tầng cơ sở cũng là yếu tố ngăn trở Quảng Ninh khai thác hết những tiềm năng này. Tuy nhiên, sự liên kết và cam kết phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và tập đoàn Sun Group sẽ làm được điều đó. Thông qua những hệ sinh thái du lịch mà tập đoàn Sun Group xây dựng sẽ tạo nên hệ sinh thái du lịch đa dạng, bền vững, đẩy mạnh các ưu thế ngành du lịch Quảng Ninh và khắc phục nhược điểm mùa vụ để Quảng Ninh có thể hút khách bốn mùa.

Tổ hợp khu vui chơi Sun World Hạ Long Complex là một trong những hệ sinh thái du lịch được tập đoàn Sun Group đầu tư, thu hút đông du khách.
Tổ hợp khu vui chơi Sun World Hạ Long Complex là một trong những hệ sinh thái du lịch được tập đoàn Sun Group đầu tư, thu hút đông du khách.

Có thể thấy, việc liên kết phát triển du lịch không chỉ được thực hiện giữa địa phương với các tập đoàn lớn, mà còn là một mạng lưới sâu rộng giữa các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, công ty lữ hành để mang đến những sản phẩm, trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Thực tế, sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành Du lịch đã có những thay đổi nhất định. Đó là khi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch hiểu rằng không thể chỉ đơn phương hoạt động mà cần nhiều hơn đến sự kết nối, những cái "bắt tay” để tạo nên một hệ sinh thái du lịch mới đa dạng, hấp dẫn và bền vững hơn.

Bà Vũ Nam Trang, Giám đốc Kinh doanh miền Bắc, Hệ thống khách sạn và nghỉ dưỡng FLC, khẳng định: Du lịch Quảng Ninh được thiên nhiên ưu ái quá nhiều lợi thế, một doanh nghiệp khó có thể khai thác hết và tự tin là lựa chọn của mọi du khách. Nhưng nếu nhiều đơn vị cùng kết nối và liên kết thì việc đó hoàn toàn có thể. Với tập đoàn chúng tôi, bên cạnh thị trường khách du lịch nói chung, chúng tôi khai thác thêm đối tượng khách đặc thù là những người chơi golf để tận dụng hạ tầng sẵn có của tập đoàn. Tại Quảng Ninh, chúng tôi đã đưa ra các gói sản phẩm kích cầu khuyến mãi dành riêng cho nhóm khách này, đồng thời sẵn sàng liên kết với các sân golf khác trên địa bàn để mở thêm các trải nghiệm mới, hấp dẫn cho du khách. Đấy mới chính là bước đi lâu dài và chắc chắn mà chúng tôi hướng đến.

Cũng theo bà Trang, tập đoàn FLC không chỉ kết nối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, mà còn mở rộng sang lĩnh vực vận tải, lữ hành để làm đa dạng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách. Theo đó, tập đoàn FLC đã lên kế hoạch đưa 16 chuyến bay charter (chuyến bay đặt hàng) từ Hàn Quốc đến Quảng Ninh thông qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào giữa tháng 4. Đồng thời, đang trong quá trình làm việc với các đơn vị lữ hành để cung cấp cho du khách nhiều dịch vụ đẳng cấp, chất lượng tại Quảng Ninh.

Du khách chơi golf tại khách sạn FLC hạ Long.
Du khách chơi golf tại sân Golf FLC Hạ Long.

Cùng với các tập đoàn lớn, các đơn vị lữ hành, với vai trò là “đầu mối” đang nhanh chóng liên kết các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch để tạo nên những gói du lịch, tour tuyến phù hợp với nhu cầu thị trường. Theo công ty lữ hành Vietravel, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã kết nối với các đơn vị đưa hơn 30 đoàn khách với hơn 1.000 khách đến với Quảng Ninh. Phần lớn du khách từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía nam và khu vực miền Bắc.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel, cho biết: Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong suốt 2 năm nhưng chúng tôi không ngừng nỗ lực, tận dụng các khoảng thời gian du lịch bị đóng băng để liên kết, làm việc bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến với các đơn vị. Chúng tôi đã kết nối được nhiều doanh nghiệp vận tải, lưu trú của Quảng Ninh để xây dựng những combo nghỉ dưỡng hấp dẫn, mang đặc trưng riêng của Quảng Ninh. Trong đó, các tour có dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh hay thưởng thức ẩm thực, tận hưởng dịch vụ khách sạn đẳng cấp được du khách đặc biệt lựa chọn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng thêm các chương trình gắn với những sản phẩm du lịch mới của địa phương như phố đêm du thuyền, các sự kiện kích cầu du lịch hấp dẫn để đưa Quảng Ninh đến với du khách và đưa du khách đến với Quảng Ninh.

Kết nối mạng lưới du lịch địa phương

PGS,TS. Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Trung ương, đánh giá: Thực tế cho thấy, liên kết vùng chính là một trong những giải pháp phát triển du lịch tiết kiệm nhưng hiệu quả tạo nên một điểm đến chung thống nhất với sự đa dạng sản phẩm dựa trên lợi thế riêng biệt vùng miền. Không những thế, các địa phương có thể liên kết để mở rộng quảng bá trong nước và quốc tế, tạo dấu ấn và mang đến lợi ích chung cho các địa phương liên kết.

Du khách từ TP Hồ Chí Minh đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh.
Du khách từ TP Hồ Chí Minh đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh.

Đây cũng chính là định hướng mà ngành Du lịch Quảng Ninh hướng đến trong những năm qua, nhất là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc xây dựng vùng du lịch an toàn, với những điểm đến an toàn đã được tỉnh đặc biệt chú trọng. Đến nay, khi du lịch đã được mở cửa, trên nền tảng kết nối từ trước, Quảng Ninh có nhiều lợi thế để tạo nên một mạng lưới du lịch khăng khít, thúc đẩy du lịch ở cả 2 chiều và đa chiều.

Theo đó, với sự kiện phát động mở cửa du lịch được tổ chức thời gian qua tại Quảng Ninh quy tụ nhiều tỉnh thành và các hội, đơn vị kinh doanh du lịch, tỉnh đã tận dụng để làm việc, kết nối. Từ đó, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, các sản phẩm mới của du lịch Quảng Ninh. Đồng thời, bàn các giải pháp để liên kết, kết nối chặt chẽ các tour, tuyến du lịch theo sản phẩm du lịch hay cụm địa phương, mang đến những gói du lịch hấp dẫn, thuận tiện cho du khách.

Sở Du lịch 3 tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hà Nội, Ninh Bình và Công ty Vietravel ký kết biên bản ghi nhớ triển khai chương trình du lịch an toàn.
Sở Du lịch 3 tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hà Nội, Ninh Bình và Công ty Vietravel ký kết biên bản ghi nhớ triển khai chương trình du lịch an toàn.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng đã chủ động kích hoạt lại các ký kết hợp tác du lịch, triển khai kích cầu với những địa phương trọng điểm, như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng; triển khai các chương trình hợp tác phát triển du lịch đã ký kết trước đó giữa tỉnh Quảng Ninh với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông bắc...

Cũng trong tháng 1-2022 vừa qua, Quảng Ninh đã ký kết chương trình du lịch an toàn giữa Quảng Ninh - Hà Nội - Ninh Bình với đơn vị lữ hành Vietravel. Với phương châm “3 địa phương - 1 hành trình xanh an toàn”, tuyến du lịch được kỳ vọng sẽ tạo được sản phẩm du lịch an toàn, thu hút du khách trong thời gian tới.

Quang cảnh chương trình hội nghị.
Chương trình liên kết, xúc tiến du lịch với đại diện 28 sở Du lịch, Hiệp hội du lịch, doanh nghiệp các tỉnh phía Bắc. (Ảnh chụp 22-3-2022)

Theo đó, các đơn vị sẽ nghiên cứu xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, với các sản phẩm liên kết vùng, kết nối các tỉnh, thành phố của Quảng Ninh, Hà Nội, Ninh Bình nhằm tạo chuỗi các sản phẩm du lịch giữa các địa phương; hợp tác trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ ngành du lịch của các tỉnh; tổ chức thực hiện các đoàn xúc tiến du lịch, thương mại đầu tư... trong và ngoài nước cho các cơ quan, ban, ngành của các tỉnh.

Sở Du lịch, Hiệp Hội du lịch và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch 28 tỉnh thành tham quan Khu nghỉ dưỡng suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh.
Sở Du lịch, Hiệp Hội du lịch và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch 28 tỉnh thành tham quan Khu nghỉ dưỡng suối nóng Yoko Onsen Quang Hanh.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh: Liên kết phát triển du lịch là một trong những định hướng trọng tâm mà ngành Du lịch cần phải hướng đến để tạo nên một mạng lưới chặt chẽ, phát triển bền vững. Với những chương trình ký kết, cam kết của tỉnh với các tập đoàn cũng như địa phương chính là nền tảng để các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh kịch vụ du lịch kết nối với nhau, tạo nên những sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn. Cụ thể, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung mở rộng công tác tuyên truyền quảng bá, trước hết hướng đến thị trường nội địa tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, tập trung phát triển đường bay từ TP Hồ Chí Minh đến Vân Đồn; quảng bá, thu hút khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh và Quảng Ninh; tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại TP Hồ Chí Minh. Về việc hợp tác với TP Đà Nẵng, tỉnh sẽ mời các địa phương Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình cùng làm việc để thống nhất và khởi động lại các chương trình liên kết du lịch.

Đối với thị trường quốc tế, tỉnh chú trọng duy trì hợp tác liên kết phát triển du lịch trong các chương trình hợp tác về du lịch giữa Trung Quốc với ASEAN, cụ thể là chương trình “Hai hành lang - Một vành đai”, Chương trình phát triển du lịch Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng. Quảng Ninh cũng là thành viên của Diễn đàn Du lịch Đông Bắc Á (EATOF); Thành viên của Tam giác Di sản: Quảng Ninh, Việt Nam - Luangprabang, Lào - Udonthani, Thái Lan. Việc liên kết với các địa phương tại các quốc gia này là tiền đề để Quảng Ninh sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế, đồng thời thu hút, trao đổi hoạt động du lịch giữa hai điểm đến. Dự kiến tháng 9/2022, tỉnh Quảng Ninh sẽ chủ trì các hoạt động trong khuôn khổ Đại hội đồng EATOF lần thứ 17 - sự kiện có ý nghĩa quan trọng đánh dấu 20 năm thành lập của Diễn đàn EATOF.

Có thể thấy, chưa bao giờ ngành Du lịch đứng trước “cơ hội vàng” để khôi phục đà tăng trưởng như bây giờ. Tuy nhiên, muốn phát triển nhanh, xa và bền vững, liên kết chính là chìa khóa và cũng là động lực để các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phát huy tối đa giá trị và tiềm năng. Đồng thời, tiết kiệm nguồn tài nguyên, tạo nên những giá trị, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách.

Hoàng Quỳnh (Báo Quảng Ninh)

  • Từ khóa
139882

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu