Thứ 2, 20/05/2024 18:05:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 15:41, 31/05/2021 GMT+7

Các sản phẩm du lịch chất lượng cao ở Quảng Ninh

Báo Quảng Ninh
Thứ 2, 31/05/2021 | 15:41:21 716 lượt xem
Có quá trình phát triển gần nửa thế kỷ qua, du lịch Quảng Ninh không chỉ phát triển về chiều rộng mà còn ngày càng đi vào chiều sâu với nhiều sản phẩm du lịch cao cấp, được các địa phương, doanh nghiệp đầu tư phục vụ nhu cầu du khách.

Phong phú về sản phẩm dịch vụ

Công viên King Kong là sản phẩm du lịch mới được đưa vào phục vụ du khách tại khu du lịch Tuần Châu


Các sản phẩm du lịch rất đa dạng về loại hình, trong đó về dịch vụ khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp có thể kể tới, như: Vinpearl Halong Bay Resort, FLC Hạ Long, Wyndham Legend Halong Bay, Legacy Yên Tử, Khách sạn Mường Thanh Luxury Center… Bên cạnh đó là các điểm tham quan như Vịnh Hạ Long, Yên Tử, Công trình Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ…

Rồi các khu vui chơi giải trí, chăm sóc sức khoẻ như: SunWorld Halong Complex, Yoko Onsen Quang Hanh, Công viên King Kong, Sân golf Tuần Châu, Bãi tắm Hòn Gai... Hay các sản phẩm dịch vụ vận tải khách gắn với trải nghiệm ngắm cảnh như: Tàu cao tốc 5 sao Tuần Châu Express ra Cô Tô, dịch vụ tàu tham quan, lưu trú, bay thuỷ phi cơ, bay trực thăng trên Vịnh Hạ Long...

Điểm qua như vậy để thấy sự phát triển rất phong phú về sản phẩm dịch vụ du lịch cao cấp tại Quảng Ninh. Đa phần các sản phẩm là do các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư với nhiều công trình trị giá hàng nghìn tỷ đồng. Một số đơn vị lựa chọn đầu tư những dịch vụ chuyên biệt về khách sạn hay vui chơi giải trí với quy mô lớn, có nhiều hạng mục nhưng một số lại được đầu tư theo hướng tạo thành một tổ hợp gồm nhiều dịch vụ cao cấp.

SunWorld Halong Complex là khu vui chơi giải trí quy mô lớn do Tập đoàn Sungroup đầu tư tại TP Hạ Long


Đơn cử như FLC Hạ Long là một quần thể khu nghỉ dưỡng gồm khách sạn, nhà hàng, trung tâm hội nghị, sân golf... Legacy Yên Tử hiện đã đi vào hoạt động khu khách sạn, khu chăm sóc sức khoẻ bằng dược liệu - Am Tuệ Tĩnh nằm trong quần thể Trung tâm Văn hoá Trúc Lâm Yên Tử với hàng loạt công trình... Khu du lịch Tuần Châu gần đây đã cùng lúc đưa vào hoạt động hai công trình lớn là Công viên King Kong và sân golf Tuần Châu.

Trong đó, sân golf Tuần Châu có quy mô lớn nhất tại Quảng Ninh với diện tích gần 145ha, thiết kế 18 lỗ chuẩn quốc tế với đường golf dài nhất Việt Nam và hệ thống chiếu sáng hiện đại phục vụ 24/24 giờ, là điểm khác biệt so với các sân golf khác trong cả nước. Công viên King Kong lại gây ấn tượng đặc biệt bởi hàng trăm bức tượng điêu khắc lớn, có những tượng rất khổng lồ, mang dấu ấn văn hóa đặc trưng nhiều vùng, miền như: King Kong, Vũ điệu cồng chiêng, Thiếu nữ bên đàn bầu, Vũ điệu ba lê, Phượng hoàng lửa sải cánh...

Khẳng định đẳng cấp


Am Tuệ Tĩnh tại Yên Tử có hai khu nam và nữ riêng với thiết kế giới hạn chỉ đón từ 30-40 khách/đợt


Sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch Quảng Ninh nói chung và các sản phẩm du lịch kể trên nói riêng. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, ở những khoảng thời gian mà dịch bệnh được kiểm soát trong năm qua và đầu năm nay, du lịch Quảng Ninh đón khách trở lại thì các sản phẩm du lịch cao cấp cũng vô cùng hút du khách.

Đơn cử như ở khu tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả), lượng khách lên tới hàng trăm lượt mỗi ngày vào dịp tháng 3, tháng 4 vừa qua. Thậm chí vào dịp cuối tuần, nhiều du khách không thể đặt vé kể cả ở khu Public (công cộng) và khu Private (riêng tư) do đơn vị chủ động điều tiết lượng khách để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Hay với khu chăm sóc sức khoẻ bằng dược liệu - Am Tuệ Tĩnh tại Legacy Yên Tử, cũng cho thấy sức hút cao với lượng khách cuối tuần có thể đạt gần 100% và ngày thường đạt khoảng 50%.

Qua thực tế đó cũng cho thấy, các sản phẩm dịch vụ du lịch cao cấp của Quảng Ninh ngày càng chứng tỏ đẳng cấp thật sự, không chạy theo số lượng, thể hiện rõ nét việc đặt quyền lợi, trải nghiệm của du khách lên hàng đầu, tương xứng với mức chi trả của khách. Dịch vụ tàu nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long có thể xem là một trong những sản phẩm du lịch cao cấp phát triển đầu tiên của Quảng Ninh. Giờ đây các dịch vụ đa dạng hơn rất nhiều, nhưng chỉ xin dẫn chứng với hai sản phẩm du lịch gắn với chăm sóc sức khoẻ mới đưa vào hoạt động mà chúng tôi vừa kể trên làm ví dụ.

Yoko Onsen Quang Hanh hướng chủ yếu tới dòng khách trung, cao tuổi.


Không chỉ kỳ công thiết kế công trình mang vẻ đẹp riêng, tinh tế gắn với tiêu chí của từng dịch vụ, Yoko Onsen Quang Hanh và Am Tuệ Tĩnh cũng không đi theo hướng “đại trà” nguồn khách, số lượng khách và rất coi trọng việc đảm bảo chất lượng dịch vụ. Thiết kế hiện nay của Yoko Onsen Quang Hanh là đảm bảo cho khoảng 400 khách/ngày, vào những thời điểm lượng khách tăng cao, đơn vị sẽ dừng không nhận thêm. Dịch vụ ngoài khu tắm chung còn đầu tư các căn villa cao cấp hơn dành cho đối tượng khách ưa thích không gian riêng tư.

Còn Am Tuệ Tĩnh mặc dù có hai khu nam và nữ riêng nhưng thiết kế giới hạn chỉ đón từ 30-40 khách/đợt. Mặc dù đối tượng khách mở rộng (trừ trẻ nhỏ) nhưng các sản phẩm này đều hướng tới những dòng khách riêng, chủ đạo của mình, như Yoko Onsen là dòng khách trung, cao tuổi, Am Tuệ Tĩnh là dòng khách có thu nhập cao, thích trải nghiệm về văn hoá…

Như vậy, rõ ràng các doanh nghiệp đã và đang hướng tới các dịch vụ đẳng cấp, không chạy theo số lượng khách nhưng mang lại giá trị gia tăng lớn hơn. Hai sản phẩm này cũng cho thấy việc khai thác hiệu quả và nâng tầm chất lượng sản phẩm từ lợi thế riêng của Quảng Ninh ra sao. Đó là nguồn nước khoáng nóng thiên nhiên giàu khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người tại Quang Hanh (Cẩm Phả) và nguồn dược liệu từ thảo mộc phong phú, có dược tính nổi trội của Yên Tử nói riêng, ở nước ta nói chung cũng như các giá trị văn hoá đặc sắc riêng của khu di tích này.

Các đảo của Quảng Ninh sở hữu nhiều bãi biển đẹp, hấp dẫn du khách. Ảnh chụp tháng 7-2020 tại Cô Tô.


Ai cũng thấy rằng, lợi thế lớn nhất về tự nhiên của Quảng Ninh chính là đường bờ biển dài với rất nhiều hòn đảo lớn, nhỏ. Ngoại trừ Vịnh Hạ Long đã được khai thác từ lâu với hệ thống dịch vụ đa dạng thì còn nhiều khu du lịch biển, nhiều hòn đảo với khung cảnh và những bãi cát đẹp như mơ hiện vẫn như “nàng công chúa ngủ trong rừng”.

Cho đến nay, Quảng Ninh đã có 1 khu du lịch cấp quốc gia (Trà Cổ - Móng Cái) và 5 khu du lịch cấp tỉnh (Cô Tô, Cái Chiên - Hải Hà, Quan Lạn - Minh Châu, Hồ Yên Trung, Bình Liêu). Ngoại trừ khu du lịch hồ Yên Trung và Bình Liêu, còn lại đều là các khu du lịch biển giàu tiềm năng cho phát triển các loại hình dịch vụ du lịch cao cấp.

Các địa phương cơ bản đã có quy hoạch cho phát triển các khu du lịch này, với định hướng trong việc nâng cao chất lượng các dịch vụ, hướng tới những dòng khách có mức chi tiêu cao để gia tăng nguồn thu, phát triển du lịch bền vững. Các đảo như Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu, Cái Chiên… người dân cũng chuyển hướng mạnh sang làm kinh tế du lịch. Tuy nhiên, để đầu tư cho các dịch vụ cao cấp rất cần bàn tay của những nhà đầu tư có tâm, có tầm, có tiềm lực kinh tế. Có như vậy, diện mạo du lịch biển của Quảng Ninh mới tiếp tục được nâng tầm, có sự đột phá từ lợi thế vẻ đẹp tự nhiên sẵn có.

  • Từ khóa
124764

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu