Thứ 2, 20/05/2024 18:06:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 14:37, 01/06/2021 GMT+7

Phát triển du lịch Phú Quý theo hướng xanh, bền vững

Thanh Trà (tổng hợp)
Thứ 3, 01/06/2021 | 14:37:00 664 lượt xem
BPO - Cách đất liền 56 hải lý theo hướng Đông - Đông Nam, huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận được biết đến là nơi có tiềm năng kinh tế biển rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Thiên nhiên đã ban tặng Phú Quý phong cảnh hữu tình, hoang sơ với các bãi tắm đẹp.

Đảo Phú Quý khá nhỏ, chỉ mất khoảng 15 phút, bạn có thể tự chạy xe máy khám phá những điểm đẹp nhất nơi đây. Song đảo đang là điểm đến du lịch hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Bởi không chỉ có vẻ đẹp thiên nhiên, Phú Quý còn mang nhiều giá trị về địa chất, sinh thái biển đảo, các giá trị văn hóa lịch sử...

Trên đảo Phú Quý, cột cờ chủ quyền biển đảo Tổ quốc đã trở thành điểm đến thiêng liêng mà bất cứ ai đến đảo đều không thể bỏ qua. Đây là một trong 7 cột cờ chủ quyền được xây dựng trong khuôn khổ dự án xây dựng cột cờ chủ quyền Tổ quốc tại các đảo tiền tiêu trải dọc đất nước. Qua đó, nhằm góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo quốc gia, giáo dục lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc đối với các thế hệ trẻ Việt Nam.

Đảo Phú Quý thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ

Phú Quý còn nổi tiếng với vịnh Triều Dương. Đây là một trong hai bãi tắm đẹp nhất đảo. Con đường từ cột cờ chạy về vịnh Triều Dương đẹp ngỡ ngàng với nắng vàng, biển xanh, những mỏm đá nhấp nhô ven biển màu nâu đen vì được hình thành từ nham thạch núi lửa.

Tại đảo có các điểm tham quan như chùa Linh Quang (di tích lịch sử cấp quốc gia), chùa Linh Sơn, Hòn Tranh, Hòn Trứng, Hòn Đen, Hòn Đỏ, Hòn Hải... Đặc biệt, núi Cao Cát là một trong 3 ngọn núi chính của Phú Quý (còn lại là núi Cấm, núi Ông Đụn). Ngọn núi san hô này cao 85m, ở phía Bắc đảo Phú Quý. Hàng vạn năm bị nước biển xâm thực và gió biển bào mòn tạo nên những lớp sóng trên đá, đẹp và lạ. Trên đỉnh núi có nhiều mỏm đá và hang động nguyên sinh sâu hun hút vào tâm núi. Từ trên đỉnh núi nhìn xuống, thật ngỡ ngàng với bức tranh trời, biển, núi đẹp mê hồn: phía Đông Nam là hòn Tranh, phía Đông Bắc là hòn Đen, hòn Giữa, hòn Đỏ. Đến đảo, du khách còn có thể ra hòn Tranh ngắm san hô, bắt nhum, câu cá. Những cụm san hô với nhiều hình dạng, màu sắc huyền ảo đổi màu lung linh…

Bên cạnh vẻ đẹp của tự nhiên, đến đảo Phú Quý còn có dịp chiêm ngưỡng, khám phá, tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống có từ lâu đời mang tính độc đáo, riêng biệt của con người nơi đây qua các di tích, danh thắng, truyền thuyết và lễ hội. Hằng năm, trên đảo diễn ra nhiều lễ hội dân gian truyền thống như: Lễ Kỵ công chúa Bàn Tranh (mồng 3 tết Nguyên đán), lễ giao phiên Kỵ Thầy Nại (mồng 4 tháng tư âm lịch), lễ cầu ngư, lễ rước Ông Nam Hải, lễ tế thu…

Hiện nay, tuyến vận tải hành khách Phan Thiết - Phú Quý cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa với tàu cao tốc và các tàu vận chuyển hàng hóa hoạt động thường xuyên...  Giao thông đường biển từ đất liền ra đảo được cải thiện, du khách trong nước và quốc tế đến đảo ngày một đông. Đây là cầu nối quan trọng góp phần đưa Phú Quý gần hơn với đất liền, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế, du lịch phát triển.

Với mục tiêu khai thác các nguồn lực gắn với bảo tồn những nét văn hóa đặc trưng biển, đảo để phát triển du lịch huyện đảo, Phú Quý đã trở thành khu du lịch cấp tỉnh và là điểm đến hấp dẫn với thương hiệu du lịch biển, đảo độc đáo. Trong đó mục tiêu tổng quát đến năm 2025, Phú Quý cơ bản trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh, phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo gắn với di sản, tiềm năng văn hóa biển. Từng bước xây dựng Phú Quý là khu du lịch phát triển theo hướng du lịch xanh, bền vững và đến năm 2030 là khu du lịch biển đảo hấp dẫn, có vị trí quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung bộ Việt Nam. Dự kiến đến năm 2030, Phú Quý sẽ đón 74.000 lượt khách (trong đó, khách quốc tế khoảng 6.000 lượt), tốc độ tăng trưởng khoảng 10,46%/năm và tổng nguồn thu từ du lịch đạt khoảng 380 tỷ đồng/năm, giúp giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động.

  • Từ khóa
124238

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu