Thứ 2, 20/05/2024 15:20:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Du lịch 09:11, 18/01/2021 GMT+7

Du lịch Quảng Ninh "vượt bão"

Nguồn Báo Quảng Ninh
Thứ 2, 18/01/2021 | 09:11:09 439 lượt xem
Có một ngày, khách du lịch bỗng vắng tanh ở Hạ Long, Yên Tử, Cửa Ông… khi dịch Covid-19 ập tới vào dịp đầu năm 2020. Bất ngờ, nhưng Quảng Ninh đã từng bước giành lại thế chủ động, thu hút khách trở lại từ các giải pháp kích cầu hiệu quả, đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển KT-XH…

Ứng phó kịp thời, hiệu quả

Dù chưa đạt được như kỳ vọng, nhưng trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, Quảng Ninh vẫn thu hút khoảng 8,8 triệu lượt khách, tổng thu đạt 17.000 tỷ đồng, lần lượt bằng 63% và 58% so với năm 2019.

f
Năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 10 triệu khách du lịch.

Có thể khẳng định, đây là sự nỗ lực rất lớn của các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp. Quảng Ninh đã phản ứng kịp thời, ngay sau khi mở cửa trở lại sau giãn cách xã hội vào đầu tháng 5-2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 256/2020/NQ-HĐND ngày 14-5-2020 về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch với các chính sách miễn, giảm phí tham quan đến các điểm du lịch lớn trên địa bàn đến hết tháng 7, nối dài tuyến xe bus từ TP Uông Bí đến sân bay Vân Đồn cho hành khách đi và đến qua sân bay...

Các chính sách này tiếp tục được HĐND tỉnh ra Nghị quyết bổ sung, kéo dài từ đầu tháng 9, khi làn sóng Covid-19 thứ hai được kiểm soát, với tổng trị giá khoảng 300 tỷ đồng.

Quảng Ninh có lẽ chưa từng ban hành những nghị quyết như thế, nhưng giải pháp mạnh này đã cho thấy hiệu quả rõ nét, tạo thành một làn sóng thứ hai đi du lịch, thu hút lượng khách rất đông đến Vịnh Hạ Long, Bãi Cháy, Yên Tử, Bảo tàng, Quảng Ninh Gate…

Khách đến Quảng Ninh trong tháng 6, 7 tăng gấp đôi so với trước. Công suất sử dụng buồng, phòng khách sạn lưu trú phục hồi rất ngoạn mục, ngày bình thường có thể đạt tới 60-65%, ngày cuối tuần đạt từ 80-90%. Đặc biệt, nếu như 9 tháng đầu năm, Quảng Ninh đón 5,8 triệu khách thì 3 tháng cuối năm, tỉnh đã thành công với mục tiêu đón 3 triệu lượt khách, trong khi mùa thu - đông vốn là mùa du lịch thấp điểm, trước đây chủ yếu đón dòng khách ngoại.

f
Du khách vui chơi trong dịp hè 2020 tại Khu du lịch Quảng Ninh Gate (TX Đông Triều).


Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, khen ngợi: Quảng Ninh rất năng động, sáng tạo, tỉnh là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai các chủ trương, giải pháp kích cầu du lịch hưởng ứng phong trào Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam. Những con số cho thấy khả năng phục hồi rất nhanh chóng của du lịch Quảng Ninh trong bối cảnh khó khăn do Covid-19. Từ sự phục hồi của du lịch Quảng Ninh đã lan tỏa, kéo theo sự phục hồi của một số ngành du lịch ở nơi khác…

Chung sức, đồng lòng

Không chỉ là nỗ lực tầm vĩ mô của tỉnh, các ngành, địa phương cũng sáng tạo, tích cực tìm tòi các sản phẩm du lịch mới, tổ chức 98 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, thương mại trong năm qua, thu hút đông đảo người dân, du khách gần xa.

Ở cấp quốc gia, cấp tỉnh có thể kể đến như Gala Xiếc 3 miền, Ngày hội Yoga quốc tế, Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh, Cuộc thi Người đẹp Hạ Long, Giải Maraton quốc tế di sản Vịnh Hạ Long, Festival Áo dài Quảng Ninh 2020 - Miền Di sản...

f
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Vườn hoa Cao Sơn (huyện Bình Liêu), địa phương mới được công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh của Quảng Ninh.


Các địa phương đều có chuỗi hoạt động ấn tượng, gắn với thế mạnh địa phương, không ít trong số đó có cơ hội trở thành những sản phẩm du lịch mới định kỳ cho những năm sau.

Có thể kể đến như: Chuỗi sự kiện "Hành trình về miền Di sản - Thánh địa Phật giáo Trúc Lâm" tại Đông Triều; Yên Tử - Về miền đất Phật mùa thu, tưởng nhớ Phật hoàng Trần Nhân Tông tại Uông Bí; chuỗi sự kiện trong các tuần lễ văn hoá - thể thao - du lịch tại Tiên Yên, Bình Liêu, Cô Tô; các hoạt động như Liên hoan Ẩm thực tại Vân Đồn, Hội Trà hoa vàng lần thứ III gắn với Lễ hội Bàn Vương và đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia Miếu Ông - Miếu Bà tại Ba Chẽ…

Trong cuộc chiến vừa phòng chống Covid-19, vừa phát triển du lịch này, Quảng Ninh đã cho thấy sự đồng lòng của nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, các gói kích cầu du lịch của tỉnh không chỉ vì mục tiêu tăng trưởng chung mà còn là sự chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, lực lượng lao động trong thời dịch…

Các doanh nghiệp du lịch có sự gắn kết chặt chẽ hơn mà Liên minh kích cầu du lịch là một minh chứng, với sự tham gia của 62 tàu du lịch, 17 khách sạn từ 3-5 sao và 2 điểm du lịch là Yên Tử và Công viên SunWorld Hạ Long Complex. Các đơn vị này đã xây dựng và chào bán 6 chương trình du lịch cơ bản và hơn 20 chương trình chi tiết cho các điểm đến tại Quảng Ninh; thống nhất giảm giá từ 30-50% và đảm bảo chất lượng dịch vụ.

f
Du khách tham gia trải nghiệm Đêm hội làng Nương tại Yên Tử.


Không chỉ giảm giá, giữ chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn bên cạnh duy trì các sản phẩm du lịch đã có còn tiếp tục đầu tư, đưa vào sử dụng nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc thu hút du khách, như: Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Onsen Quang Hanh, các tàu cao tốc chất lượng cao chạy tuyến Tuần Châu - Cô Tô và Vân Đồn - Cô Tô, Spa chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu tại Legacy Yên Tử, Khách sạn Mường Thanh Luxury Center…

Quảng Ninh tiếp tục được công nhận thêm 1 khu du lịch cấp quốc gia là Trà Cổ (Móng Cái) và 2 khu du lịch cấp tỉnh (Quan Lạn - Minh Châu, huyện Vân Đồn và khu du lịch huyện Bình Liêu). Qua đó tạo tiền đề cho công tác quản lý, quảng bá thu hút đầu tư cho các địa phương.

Với các chương trình kích cầu du lịch nội địa và liên kết phát triển du lịch rộng rãi, không chỉ thu hút tốt lượng khách, Quảng Ninh đặc biệt tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn, thân thiện.

Năm 2021, du lịch Quảng Ninh xác định tiếp tục chịu ảnh hưởng trên diện rộng của dịch, chưa thể đón khách quốc tế, nhưng các mục tiêu về số lượng khách và tổng thu du lịch vẫn tăng lên với 10 triệu khách và 20.000 tỷ đồng.

Để hiện thực hoá mục tiêu này, Quảng Ninh đã xác định tâm thế chủ động, sẵn sàng từ kế thừa kinh nghiệm đã có, tiếp tục phát huy các giải pháp linh hoạt, sáng tạo, để bức tranh du lịch ngày càng sáng hơn.

  • Từ khóa
119050

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu