Chủ nhật, 12/05/2024 02:15:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:52, 30/07/2023 GMT+7

Bài cuối - Nói vậy mà không phải vậy

Nhật Minh - Hồ Ngọc
Chủ nhật, 30/07/2023 | 08:52:38 1,698 lượt xem
BPO - Trong cuộc sống, chưa hẳn người xấu đã là đáng sợ, mà là những người giả vờ tốt, những ai nói vậy mà không phải vậy. Đó là những kẻ “khẩu phật, tâm xà”, tức lời nói thì như phật, nhưng trong thâm tâm như loài rắn độc. Nói cách khác, đó là những kẻ sống giả tạo, có tâm địa rất độc ác nhưng lúc nào cũng tỏ ra lương thiện. Và người có nickname thongcao55 là một ví dụ điển hình. Bởi lẽ, ngay trên blogspot của mình, ông ta đã khẳng định với cộng đồng về tôn chỉ, mục đích là: “Không bàn chuyện chính trị. Chỉ quan tâm các vấn đề xã hội. Đá để xây chứ không để ném”. Tuy nhiên, hầu hết các bài viết trong trang này, ông ta luôn đan xen, lồng ghép những câu từ chọc ngoáy, đá xoáy, tỏ rõ sự hằn học, bất mãn với chế độ bằng những lời lẽ hết sức chợ búa.

Ngay sau ngày Liên bang Nga thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, tài khoản thongcao55 đã đăng tải nhiều bài viết liên quan đến sự kiện này và kèm những lời bình luận xúc xiểm, mạt sát chính quyền Việt Nam “hèn nhát”. Cụ thể là trong bài có tựa đề “Phiếu trắng” được phát tán ngày 4-3-2022, thongcao55 đã viết những lời hết sức ngỗ ngược và vô cùng láo toét: Bỏ phiếu là để bày tỏ thái độ của quốc gia, đồng tình hay phản đối cuộc xâm lược ấy. Hoặc phản đối hoặc đồng tình, vậy thôi. Phản đối thì đứng về phía hòa bình, nhân loại; đồng tình thì đứng về phía chiến tranh, phát xít. Mọi thứ rất rõ ràng…Thói đâu có cái thói bỏ phiếu trắng, lập lờ, nhờ nhờ nước hến, ông không ra ông, thằng chả ra thằng, hai mang, hai hàng, lừng khừng, oắt con, lỏi con... Không đứng phía bên này, cũng không đứng phía bên kia, thế thì đứng dưới hố cho người ta phỉ nhổ nước bọt lên đầu. Làm người, hơn con vật ở chỗ biết suy nghĩ, phân biệt phải trái, đúng sai, hay dở, tốt xấu, chứ không biết thì tồn tại làm gì…

Một ngày sau, tức 5-3-2022, trong bài có tựa đề “Dạy khôn”, ông ta lại viết: … Tôi muốn hỏi, những ông bà nào cho rằng Mỹ và phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine chẳng khác gì đổ thêm dầu vào lửa… vậy tại sao cha anh các ông xưa kia nhận dầu của Liên Xô, Trung Quốc... để đổ vào đám cháy trong nhà thế? Các ông luôn tự nhận mình biểu tượng cho chính nghĩa, lương tâm thời đại, yêu nước chống xâm lược, tự cho mình quyền xài dầu bao nhiêu cũng không đủ, còn bây giờ lại muốn người yêu nước Ukraine tay không thúc thủ quy hàng, chịu trói hay sao? Mồm miệng các ông dẻo quẹo, nói ngang nói dọc, nói ngược nói xuôi, kiểu nào cũng được, là cái thứ người gì vậy. Trước đó, cũng với giọng điệu lươn lẹo này, ngày 25-2-2022, trong bài viết với tựa đề “Putin và báo chí mậu dịch Việt”, ông ta đã chửi xéo một cách thô thiển và đểu cáng: Những kẻ ủng hộ chiến tranh, tán tụng cuộc xâm lược Ukraine tàn bạo vô nhân của Putin, kể cả việc ngậm miệng im mồm không lên tiếng phản đối, kể cả việc nói năng nước đôi vô thưởng vô phạt, thì hãy nhớ rằng tới khi nước mình, xứ mình bị kẻ khác ngang nhiên xâm chiếm, dân mình bị giết chóc, sẽ chả ai thèm bênh vực, bảo vệ đâu?

Tiếp đó, trong bài mang tựa đề “Ghi chép những ngày Ukraine (kỳ 4)”, phát tán trên không gian mạng ngày 24-3-2022, thongcao55 lại viết: Lực lượng đang cầm quyền cai trị xứ ta đã chỉ đạo cho đại diện ở Liên hợp quốc bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu lần thứ 2 của đại hội đồng liên quan tới cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Dư luận nhận xét: Nhục…, làm gì có chuyện giữa đúng - sai, trắng - đen, tốt - xấu lại tồn tại thứ màu cháo lòng, nhờ nhờ nước hến… Kẻ bỏ phiếu ấy, có nó cũng được, không có nó cũng chả sao, chẳng chết ai. Đó là thứ vô tích sự, không cần đến nó. Tất nhiên, rồi khi nó gặp chuyện gì, nhà nó cháy, người nó chết, nước nó bị xâm chiếm, dân tộc nó bị dồn vào nguy cơ diệt vong… thì thiên hạ sẽ chẳng thèm quan tâm, cứ ngoảnh mặt đi, thây kệ…Gieo gì gặt nấy, nó có bị thảm họa thì thảm họa ấy do nó tự gieo, nó phải gặt. Hay lúc đó lại lu loa lên ối làng nước ơi, đừng bỏ phiếu trắng cho tôi. 

Được biết, nickname thongcao55 có họ tên thật là Nguyễn Thông. Ông ta từng là sinh viên Khoa Văn khóa 17 - tốt nghiệp ngay sau ngày đất nước thống nhất, của Trường đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông ta đã từng là giảng viên Trường dự bị đại học ở TP. Hồ Chí Minh và sau đó chuyển sang làm Thư ký biên tập tại tòa soạn Báo Thanh Niên. Thật khó có thể hình dung, một Nguyễn Thông đã từng là nhà giáo, nhà báo, được ăn học và có thể gọi là trí thức, nhưng tâm địa đen tối của kẻ “trở cờ” thì đã bộc lộ rõ. Bằng chứng là ngôn từ mà ông ta đã thể hiện trong tất cả bài viết đăng trên blogspot của mình, không chỉ hành vi quá lố mà còn xúc phạm nghiêm trọng đến vị thế, uy tín, danh dự của quốc gia, dân tộc. Hơn nữa, với mớ ngôn ngữ vừa ngụy biện vừa xảo trá này càng thể hiện rõ sự hiểu biết về luật pháp quốc tế của ông ta không những còn nông cạn và vô cùng ấu trĩ mà còn bị nhào nặn bởi não trạng chẳng có gì ngoài sự bội tín, bội nghĩa, “ăn cháo đá bát” và phản trắc.  

Trước hết xin nhắc lại để ông hiểu biết thêm rằng, cơ chế bỏ phiếu trắng được quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc. Tại diễn đàn lớn nhất hành tinh này, mỗi lá phiếu mang sức nặng to lớn của một dân tộc. Việc Việt Nam bỏ phiếu trắng chính là đường lối đối ngoại đúng đắn, là kết quả của sự xem xét, nhận định kỹ càng từ lịch sử, hiện tại, tương lai, trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân. Bởi vì, đã từng là đất nước bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, nên chúng ta mong muốn hòa bình và tìm tiếng nói chung giữa các bên, kêu gọi các bên “ưu tiên kiềm chế tối đa, chấm dứt các hoạt động sử dụng vũ lực để tránh gây thương vong và tổn thất đối với dân thường”. Như vậy, Việt Nam đã không chọn bên, mà chọn lẽ phải, chọn công lý trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Do đó, không một cá nhân, tổ chức hay quốc gia nào có quyền yêu cầu Việt Nam phải chọn bên vì chúng ta độc lập, tự chủ, giành và giữ độc lập dân tộc bằng sức của mình. 

Xuất phát từ quan điểm ấy, Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định nguyên tắc nền tảng của công tác ngoại giao là thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Chính vì vậy, mặc dù tình hình thế giới và khu vực thay đổi nhanh chóng với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường và chưa có tiền lệ nhưng Việt Nam vẫn tận dụng được thời cơ, hóa giải thách thức, tiếp tục tạo những kết quả toàn diện, với nhiều dấu ấn nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Nhờ đó, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Vậy, cần nhắc lại để ông trở cờ và những kẻ a dua, cùng hội, cùng thuyền với ông nhớ rằng, lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc đã chứng minh, Việt Nam chưa bao giờ trông chờ vào những lá phiếu của các quốc gia khác mới đứng lên chống ngoại xâm.

  • Từ khóa
173886

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu