Thứ 3, 21/05/2024 02:32:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:12, 04/11/2021 GMT+7

Kẻ ngốc làm trò hề

Thứ 5, 04/11/2021 | 09:12:05 525 lượt xem
BPO - Nhận lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Boris Johnson và Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean Castex, ngày 31-10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), thăm, làm việc tại Vương quốc Anh từ ngày 31-10 đến 3-11; thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3 đến 5-1.

Mỗi khi đất nước ta diễn ra sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng thì y như rằng các tổ chức, cá nhân thù địch, phản động ở nước ngoài lại tái phát căn bệnh kinh niên - thông tin, tuyên truyền sai sự thật, hoặc tổ chức các hoạt động chống phá nhằm bôi nhọ, hạ uy tín của Việt Nam cũng như lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Những ngày gần đây, Việt Tân cùng các tổ chức, cá nhân có chung “một giuộc” là phản động, thù địch với Việt Nam lại “ngựa quen đường cũ”, “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” để “lên đồng” tập thể - “kêu gọi ký thỉnh nguyện thư”. Mặc dù âm mưu không mới nhưng lần này phương thức, thủ đoạn của chúng tinh vi, xảo quyệt, nham hiểm hơn. Bởi, chúng biết rõ đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu sang nước Anh tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), sau đó mới thăm chính thức Vương quốc Anh và Cộng hòa Pháp. Hơn nữa, COP26 là hội nghị thượng đỉnh để các nguyên thủ quốc gia bàn về vấn đề toàn cầu - biến đổi khí hậu. Trong khi đó, Việt Nam là quốc gia tích cực tham gia xử lý thách thức chung về biến đổi khí hậu, nên đây không phải là chỗ để chúng chống phá Việt Nam. Do đó, chúng xoay chiều sang thực hiện cái gọi là “kêu gọi ký thỉnh nguyện thư” với mục đích đề nghị “EU trừng phạt đối với hai cá nhân”. 

Sốt sắng đi đầu trong việc này là Việt Tân, tổ chức này đã mở đường link “ký thỉnh nguyện thư” trên Facebook. Và ngày 27-10-2021, Việt Tân, Hội anh em dân chủ cùng 8 tổ chức vận động nhân quyền quốc tế đã trao hồ sơ đề nghị Liên minh châu Âu, thông qua đạo luật Magnitsky châu Âu, trừng phạt 2 cá nhân ở Việt Nam. Đó là, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Nội dung trong cái gọi là “thỉnh nguyện thư” này có đoạn viết: Nay chúng tôi kêu gọi đồng bào Việt Nam ở trong và ngoài nước cùng nhau ký thỉnh nguyện thư yêu cầu Hội đồng EU trừng phạt hai quan chức này của Đảng Cộng sản Việt Nam. Lý do mà chúng đưa ra là “hai quan chức này của Việt Nam đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”. Tuy nhiên, nói là vậy nhưng chúng không hề đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho lời nói, cũng như việc làm của mình. Vì đơn giản, đây chỉ là hành động của những kẻ mang dòng máu và não trạng của “Chí Phèo” thời nay. 

Chưa hết, trên Facebook của các tổ chức này còn công khai cái gọi là “ý nghĩa của thỉnh nguyện thư”, gồm các nội dung: “Mọi vi phạm nhân quyền dù ở đâu, kẻ vi phạm nhân quyền ở cấp nào cũng phải bị trừng phạt; yêu cầu EU thực hiện cam kết thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người trên phạm vi toàn thế giới theo đạo luật Magnitsky; toàn thể nhân dân Việt Nam mong muốn các quyền con người của mình được tôn trọng và bảo vệ”. Đến đây thì “cái đuôi cáo” của Việt Tân cũng như những kẻ “cùng hội, cùng thuyền” được giấu trong “thỉnh nguyện thư” mới lòi ra qua đoạn văn hướng dẫn như sau: “Việc ký thỉnh nguyện thư được tiến hành như thế nào? Có 1 đường link website, các bạn bấm vào đó. Có hướng dẫn để bạn điền họ tên, địa chỉ email, sau đó bạn bấm xác nhận là xong phần ký. Trang web sẽ tự động gửi vào email của bạn, bạn mở email và bấm xác nhận là xong”. Tất nhiên, Việt Tân không quên câu lừa phỉnh ở phía sau, rằng: “Vì bạn chỉ cung cấp email, họ tên. Cho dù muốn, cơ quan an ninh Việt Nam cũng không có khả năng xác minh danh tính người ký. Danh sách những người ký tên không hiện trên trang web. Danh sách chỉ được gửi cho Hội đồng EU...”. Đây không phải là Việt Tân đang “cầm đèn chạy trước ôtô”, mà là vẽ đường cho “hươu” - những kẻ bất mãn, cơ hội chính trị ở trong và ngoài nước chạy theo. 

Ngày 7-12-2020, Liên minh châu Âu - EU đã đồng ý thiết lập một hệ thống “Cơ chế trừng phạt nhân quyền toàn cầu” (tương tự như Luật Magnitsky ở Mỹ). Với cơ chế này, EU tự cho phép mình cái quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và tổ chức chịu trách nhiệm, liên quan hoặc liên quan đến các vi phạm và lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng trên toàn thế giới, bất kể chúng xảy ra ở đâu. Theo đó, EU có thể cấm những người đi du lịch ở châu Âu và đóng băng tài sản của cả các quan chức, tổ chức, công ty hoặc ngân hàng. Người châu Âu cũng sẽ bị cấm cung cấp tiền cho họ. Các biện pháp trừng phạt sẽ áp dụng đối với các hành vi như diệt chủng, tội ác chống lại loài người, vi phạm hoặc lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng như tra tấn, nô lệ, giết người ngoài tư pháp và bắt giữ tùy tiện. Các hành vi vi phạm khác có thể bị trừng phạt nếu chúng “phổ biến, có hệ thống hoặc đáng lo ngại”. 

Vì sao trước những hành động nêu trên của Việt Tân và các tổ chức, cá nhân ăn theo đã bị cộng đồng mạng xã hội gọi là những kẻ ngốc làm trò hề? Trước hết là bởi họ không hiểu và cũng chẳng biết gì về cái gọi là “Cơ chế trừng phạt nhân quyền toàn cầu” của EU. Vì theo cơ chế này, chỉ có đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu về chính sách an ninh, đối ngoại và quốc gia thành viên EU mới có quyền đưa ra các đề xuất về danh sách thuộc đối tượng xem xét để trừng phạt. Sau đó, Hội đồng EU sẽ ra quyết định về các danh sách này. Vậy, Việt Tân và các tổ chức ăn theo lấy tư cách gì để đề nghị EU áp dụng cơ chế này đối với 2 quan chức của Nhà nước Việt Nam? Hơn nữa, trong thời đại ngày nay, việc áp đặt luật pháp của mình đối với các quốc gia có chủ quyền và tất cả công dân của họ là vi phạm trắng trợn nguyên tắc quyền dân tộc tự quyết của các quốc gia. Cụ thể, tại Điều 1, Khoản 2, Hiến chương Liên hợp quốc có ghi: Tổ chức Liên hợp quốc ra đời nhằm “Phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc…”. 

Đặc biệt, “Cơ chế trừng phạt nhân quyền toàn cầu” của EU hay bất cứ quốc gia nào có điều luật tương tự, thì đều đã vi phạm Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm 1966. Theo đó, tại Điều 1 của công ước này quy định: “Mọi dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa… Các quốc gia thành viên công ước này, kể cả các quốc gia có trách nhiệm quản lý các lãnh thổ ủy trị và các lãnh thổ quản thác, phải thúc đẩy việc thực hiện quyền tự quyết dân tộc và phải tôn trọng quyền đó phù hợp với các quy định của Hiến chương Liên hợp quốc”. 

Như vậy, với cơ chế nêu trên, EU đã vi phạm nghiêm trọng đến nguyên tắc “các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình”, bao gồm: Quyết định chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa hay tư bản chủ nghĩa, tôn giáo hay vương quyền… chế độ chính trị theo tư tưởng đa nguyên hay nhất nguyên, hoặc quyết định thể chế quốc gia tam quyền phân lập, hay phân công phối hợp… Đây là cách ứng xử của các quốc gia văn minh, dân chủ, nhân quyền nhất hành tinh? Vậy nên, những kẻ ngốc hãy thôi diễn những trò hề.                  

Nhật Minh

  • Từ khóa
132180

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu