Thứ 3, 21/05/2024 03:34:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:09, 15/10/2021 GMT+7

Bộ phim “lèo lái” lịch sử

Diệp Viên
Thứ 6, 15/10/2021 | 05:09:00 429 lượt xem
BPO - Ngày 29-9-2021, trang Weibo của mạng xã hội có tên Baidu - là mạng xã hội lớn nhất ở Trung Quốc đã công khai giới thiệu bộ phim với tựa đề “Quân đội Vương Bài”. Đây là phim truyền hình gồm 40 tập, thuộc thể loại phim hành động, quân sự, chiến tranh được sản xuất bởi Công ty Kỷ nguyên điện ảnh văn hóa truyền thông Tiệp Thành Tinh. Bộ phim có sự tham gia của một số diễn viên đình đám của Trung Quốc, như: Tiêu Chiến, Hoàng Cảnh Du, Chung Sở Hi… Thế nhưng ngay sau đó, cộng đồng mạng xã hội ở Việt Nam đã chỉ ra những chi tiết xuyên tạc sự thật cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam vào cuối thập niên 70, đầu thập niên 80 của thế kỷ XX. Không ít người đã tỏ rõ thái độ bức xúc, bất bình, thậm chí là tức giận vì không thể chấp nhận được việc tồn tại, phát tán một bộ phim “đổi trắng thay đen” về lịch sử chiến tranh biên giới như vậy.

Trước sự việc nêu trên, chiều 7-10-2021, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị đưa ra bình luận về thông tin Trung Quốc chiếu trailer phim “Quân đội Vương bài” có những chi tiết xuyên tạc lịch sử về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chú ý đến thông tin này. Đồng thời, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Chủ trương nhất quán của Việt Nam đối với các vấn đề lịch sử là gác lại quá khứ, hướng tới tương lai, nhìn nhận lịch sử một cách đúng đắn và khách quan, có các việc làm thiết thực để tăng cường sự hiểu biết, hữu nghị giữa người dân, đóng góp cho quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các quốc gia trên thế giới… Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc cùng thực hiện nghiêm nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước về việc tăng cường tuyên truyền hữu nghị, khách quan, củng cố cơ sở xã hội thuận lợi cho phát triển quan hệ 2 nước”.

Tại sao vừa mới được giới thiệu thì bộ phim này đã bị dư luận và cộng đồng mạng xã hội ở Việt Nam phản đối, phẫn nộ đến vậy? Câu trả lời là nội dung của bộ phim hoàn toàn xuyên tạc sự thật, bịa đặt lịch sử. “Quân đội Vương Bài” lấy mốc thời gian vào năm 1983, các nhân vật tham gia chiến đấu chống quân địch và rà phá bom mìn tại Quảng Tây, một tỉnh của Trung Quốc giáp biên giới với Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh của Việt Nam. Tác phẩm xoay quanh quá trình hình thành quân đội Trung Quốc chính quy, hiện đại, cơ giới hóa trong vòng 40 năm. Hai nhân vật chính trong phim là Cao Lương do Hoàng Cảnh Du thủ vai và Cố Nhất Dã do Tiêu Chiến thủ vai, là huynh đệ tốt kể từ sau khi gia nhập quân đội. Cả hai đã cùng nhau trải qua những biến cố lớn như chiến tranh, rà phá bom mìn ở Quảng Tây, đóng quân ở Hồng Kông và sự kiện chống lũ lụt vào năm 1998. Không chỉ là bạn tốt, họ còn là “tình địch” của nhau khi yêu cùng một cô gái tên Giang Nam Chinh, do Chung Sở Hy thủ vai. 

Cuối cùng Cố Nhất Dã đã phải vì nghĩa mà từ bỏ tình yêu của mình, cưới con gái của thủ trưởng là A Tú. Còn Cao Lương không chỉ hoàn thành sứ mệnh của quân nhân mà còn có được trái tim của Giang Nam Chinh, cặp đôi kết hôn vào năm 2003. Và sau 5 năm làm nghiên cứu sinh tại Nga, Cao Lương trở về nước và được chuyển sang làm chỉ huy của lữ đoàn Quân đội Xanh. Cao Lương là người đã phản ánh hàng loạt vấn đề dối trá trong chế độ và quyết định cải cách phương pháp đào tạo. Thông qua một loạt các khóa huấn luyện chiến đấu thực tế, Cao Lương đã huấn luyện được một nhóm binh sĩ có thể chiến đấu tốt. Trong một cuộc diễn tập quân sự do sở chỉ huy tiến hành, Cao Lương đã dẫn đầu nhóm của mình phá vỡ các quy củ và đổi mới bằng phương pháp tác chiến mới. Sau nhiều năm, Cao Lương và Cố Nhất Dã gặp lại nhau, cùng gây dựng nên một đội quân át chủ bài dũng mãnh thiện chiến, vạch trần các phương pháp huấn luyện gian dối và cải tổ Đội quân Xanh để trở thành đội quân mạnh nhất.  

Chuyện sẽ chẳng có gì nếu như nội dung của nó không bị xuyên tạc một cách trắng trợn về lịch sử cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam. Cụ thể, trong phần giới thiệu, quảng bá về nội dung bộ phim có một số phân cảnh binh lính Trung Quốc chiến đấu chống lại một lực lượng (địch) có quân phục giống với quân phục của Quân đội nhân dân Việt Nam trong giai đoạn này. Đồng thời, lực lượng đối phương này cũng sử dụng súng tiểu liên AK và được ngụy trang bằng những lớp lá cây, cỏ giống như cách ngụy trang thường thấy của bộ đội Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Về phía Trung Quốc, trang phục mà các diễn viên của họ mặc trùng khớp với trang phục của quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trong giai đoạn nước này thực hiện cuộc chiến tranh xâm lược biên giới các tỉnh phía Bắc của Việt Nam vào năm 1979.

Đặc biệt, trong phần giới thiệu về bộ phim này xuất hiện rất nhiều khung cảnh tư liệu về quân đội Trung Quốc bắn pháo ở các trận chiến tại Vị Xuyên (Hà Giang, Việt Nam) trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc. Nguy hiểm hơn, sau khi phần giới thiệu về nội dung của bộ phim được công khai, một số blogger của Trung Quốc viết trên mạng xã hội Weibo của nước này rằng, bối cảnh của bộ phim diễn ra trong thời kỳ “quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng lớn mạnh không ngừng - vừa đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, họ cũng bắt đầu có ý nghĩ xấu đối với lãnh thổ của Trung Quốc”… Thậm chí, tài khoản mang tên Yundanfengqing còn ngông cuồng xuyên tạc, bịa đặt, vu khống rằng, Việt Nam đã phát động một loạt cuộc quấy rối và xâm phạm biên giới của Trung Quốc…

Đây rõ ràng là bộ phim “lèo lái” lịch sử, “đổi trắng thay đen” một cách vô cùng trắng trợn. Sự bịa đặt, bôi nhọ lịch sử này không chỉ xúc phạm đối với xương máu những người lính Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, mà một lần nữa khơi gợi lại nỗi đau thương, tủi nhục của kẻ thua trận trong cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc. Đã hơn 42 năm trôi qua kể từ ngày xảy ra cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc, với tinh thần yêu chuộng hòa bình, nhân dân Việt Nam đã gác lại hận thù để hợp tác cùng phát triển. Thế nhưng, việc “tẩy trắng” và bịa đặt lịch sử thông qua bộ phim “Quân đội Vương bài” là hành động không thể nào chấp nhận được, vì bộ phim đã đi ngược lại nỗ lực của 2 quốc gia trong việc “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”. 

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên các nhà làm phim, xuất bản phẩm của Trung Quốc có hành động cài các nội dung sai sự thật về lịch sử và địa lý. Bằng chứng là bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp đã rất nhiều lần bị nhân dân Việt Nam và thế giới vạch trần, kịch liệt phản đối. Từ nội dung của bộ phim này cũng như hàng loạt hành động phi lý, ngỗ ngược của Trung Quốc ở biển Đông trong những năm qua đã, đang ngày càng làm lộ rõ ý đồ đen tối của họ. Vì vậy, “Quân đội Vương bài” là “virus văn hóa độc hại” hơn cả “virus Vũ Hán”. Vậy nên, chúng ta kiên quyết “tẩy chay” bộ phim này trên mọi nền tảng mạng xã hội. Bởi, đây không chỉ đơn thuần là một bộ phim mà còn là cách truyền bá văn hóa bành trướng, một “kiểu tâm lý chiến” bất chấp sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế. Và cũng từ đây, đừng ai quên rằng, độc lập chủ quyền và toàn vẹn đất nước không chỉ có ở trên lãnh thổ, mà còn nằm ở không gian nghệ thuật, “không phận” văn hóa.       

  • Từ khóa
131298

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu