Thứ 3, 21/05/2024 01:51:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 09:12, 14/10/2021 GMT+7

Yêu nước hay phá hoại?

Đỗ Thành
Thứ 5, 14/10/2021 | 09:12:07 329 lượt xem
BPO - Quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc là yêu cầu khách quan, phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân 2 nước, có lợi cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước nói chung, với Trung Quốc nói riêng là việc làm cần thiết. Điều này cho phép nước ta tận dụng, phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường hòa bình, ổn định, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân.

Từ ngày 10 đến 12-9-2021, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển, đạt được những thành tích mới. Thế nhưng, lợi dụng sự kiện này, trên một số trang mạng xã hội đã xuất hiện những quan điểm, ý kiến của các “nhà dân chủ”, “người yêu nước”… dưới các hình thức “phản biện”, “kiến nghị”, “góp ý”… Trong số đó, nổi bật là bài viết “Cuộc gặp ô nhục” của Phạm Minh Vũ đăng trên trang facebook Việt Tân. Vũ cho rằng: “Đất nước đang lâm nguy, Biển Đông đang bị thôn tính, vui gì mà hợp tác với kẻ thù? Bỏ cái hữu nghị viển vông ấy đi, khi giặc lê máy chém ngoài sân nhà, không hé nửa lời phản đối mà ở đây vui vẻ gì cười tươi thế?”.

“Té nước theo mưa”, RFA giật dòng tít: “Các mục tiêu rất rõ của Bắc Kinh trong chuyến đi của Vương Nghị đó là: Tiếp tục thực hiện ngoại giao vắc xin; Thúc đẩy Vành đai Con đường (BRI) ở Việt Nam; Xoa dịu Việt Nam trước các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây…”. Từ đó, trang này đưa ra cách nhìn nhận thiển cận, đại loại như: Các nội dung này cho thấy sự giáo điều và sáo rỗng trong quan hệ Việt - Trung. Các nội dung như vậy cho thấy cả 2 bên đều không có gì thật lòng với nhau. Đặc biệt là với BRI và Biển Đông. Với BRI thì nhiều quốc gia trên thế giới đã rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc như Srilanka, Lào… Nhưng dường như lãnh đạo Việt Nam vẫn chưa “tỉnh giấc”.

Với tư duy, nhận thức “đất nước sớm rơi vào vòng nô lệ Tàu Cộng” của các “nhà dân chủ” Việt Tân và RFA đều thể hiện cái nhìn phiến diện, lệch lạc do hạn chế về nhận thức và thù hằn trong suy nghĩ. Đó còn là sự xuyên tạc trắng trợn, nham hiểm, tinh vi của các thế lực phản động, thù địch núp bóng trong chiến lược “diễn biến hòa bình”.

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam và Trung Quốc là 2 nước láng giềng núi sông liền một dải. Nhân dân 2 nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Trung Quốc là nước đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào ngày 18-1-1950. Chính sự kiện này đã đặt mốc lịch sử quan trọng trong mối quan hệ lâu đời giữa 2 nước. Được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và các nhà lãnh đạo tiền bối đặt nền móng và dày công vun đắp, quan hệ láng giềng hữu nghị giữa 2 nước đã trở thành tài sản chung, quý báu của cả 2 dân tộc.

Quan hệ giữa 2 nước hơn 70 năm tuy có trải qua thăng trầm và những bất đồng cần được giải quyết nhưng quan hệ hợp tác song phương tiếp tục có nhiều bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả lĩnh vực, nhất là hợp tác kinh tế đã đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước. Sự phát triển ổn định và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong những năm qua càng khẳng định sự cần thiết và tính đúng đắn trong duy trì, phát triển mối quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Với suy nghĩ thiển cận của Phạm Minh Vũ, tự hỏi ai mới là “kẻ ô nhục”, “kẻ viển vông” đây? Liệu có phải “ô nhục” ở đây ám chỉ những kẻ đã thua cuộc phải bỏ xứ ra đi, lưu vong không biết ngày về; những kẻ đang sống ở Việt Nam mà đêm ngày tìm cách phá hoại đất nước mình. Viển vông là những kẻ dân chủ cả trong và ngoài nước đang mơ một ngày nào đó “xứ sở cờ hoa” sẽ giúp họ được “cào phím” thoải mái. Đó là cách suy nghĩ ngu muội, đi ngược lại đường lối của Đảng, lợi ích của nhân dân, kích động bạo lực, chiến tranh và hận thù dân tộc, phá hoại tình hữu nghị tốt đẹp của nhân dân 2 nước.

Không dừng lại ở việc xuyên tạc vấn đề chính trị trong quan hệ 2 nước, chúng còn xuyên tạc cả việc Việt Nam nhận viện trợ vắc xin từ Trung Quốc. Chúng lu loa rằng “Truyền thông Đảng ra sức quảng cáo cho vắc xin Tàu”. Rồi chúng kết luận: “Có một điều lạ là các lãnh đạo Cộng sản Việt Nam biết hiệu quả của vắc xin Trung Quốc kém xa các loại của Tây phương, nhưng tại sao cứ nằng nặc chọn nhận viện trợ và mua vắc xin Tàu, trong khi các quốc gia phương Tây không sử dụng vắc xin của Trung Quốc”.

Suy cho cùng, những luận điệu xuyên tạc này đã quá lỗi thời, chỉ lừa được một bộ phận người dân nhẹ dạ, cả tin nghe theo. Xin thưa, hàng tỷ người dân Trung Quốc tiêm vắc xin của họ và đã miễn nhiễm rồi. Họ từng là điểm nóng Covid-19 của cả thế giới, giờ chỉ còn vài chục ca nhiễm mỗi ngày. Rất nhiều nước cũng đã nhập vắc xin Trung Quốc và đã đạt được những kết quả rất khả quan. Bộ Y tế Việt Nam trước khi nhận vắc xin Trung Quốc đã khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng về chất lượng, hiệu quả, đặc biệt là sự an toàn thì mới nhập về. Không ai dám mang tính mạng, sức khỏe của người dân ra làm trò đùa, thử nghiệm. Thực tế ở Việt Nam đã có hàng triệu lượt người tiêm vắc xin của Trung Quốc và cho kết quả tốt. Rõ là “lo bò trắng răng”, “anh em dân chủ” nếu không tiêm vắc xin Trung Quốc thì hãy nhường cho người khác, nằm yên ở nhà, đỡ gây hại cho đất nước cũng là mừng lắm rồi.  

Trong thời điểm vắc xin là “thần dược” cho cuộc chiến chống Covid-19 thì bất cứ ai, bất cứ trang mạng xã hội nào kích động người dân tẩy chay, chọn lựa vắc xin đều đáng chê trách và lên án. Họ đang tự biến mình thành những kẻ bất lương, phá hoại nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Chỉ cần tìm hiểu thêm về động cơ, mục đích hoạt động của những kẻ này, ta sẽ thấy bản chất, bộ mặt “phản dân, hại nước” của họ.

Đối với những kẻ đang mang danh “yêu nước” nhưng luôn coi đất nước phải “nô lệ”, “đứng sau” các nước lớn thì đó chỉ là kẻ bất tài. Mỗi người dân Việt Nam hãy yêu nước đúng cách, hãy bảo vệ độc lập, chủ quyền một cách đúng đắn. Mặt khác, chúng ta không mắc mưu của các thế lực thù địch làm tổn hại đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam với các nước khác.

  • Từ khóa
131226

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu