Thứ 3, 21/05/2024 02:32:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:05, 22/09/2021 GMT+7

Lại là “ngả Mỹ - bài Trung”

Nhất Huy
Thứ 4, 22/09/2021 | 08:05:21 627 lượt xem
BPO - Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp trong quan hệ giữa các nước lớn và tình hình biển Đông, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước đã, đang đẩy mạnh tuyên truyền cho luận thuyết, âm mưu hết sức nguy hiểm. Đó là Việt Nam phải dứt khoát chọn bên, phải liên minh với Mỹ mới có thể chống lại Trung Quốc, giữ vững chủ quyền lãnh thổ.

Chúng triệt để lợi dụng hàng loạt sự kiện diễn ra tại biển Đông thời gian gần đây như: Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ tiến vào biển Đông hôm 15-6-2021; hay nhóm tác chiến tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh đi qua eo biển Singapore hôm 26-7-2021 và tiến vào biển Đông; các nước phương Tây như Anh, Pháp, Đức, Canada, Úc điều tàu chiến tham gia tuần tra hàng hải hoặc diễn tập tại vùng biển quốc tế ở biển Đông; những ủng hộ của Mỹ, Nhật Bản đối với Đài Loan; việc hình thành liên kết quốc phòng không chính thức giữa Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ - vốn được biết đến với tên gọi “Bộ tứ kim cương” (nhóm QUAD)… rồi kêu gọi Việt Nam hãy liên minh, lựa chọn bên.

Dưới góc độ kinh tế, chúng cho rằng việc chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ; thặng dư thương mại Việt - Mỹ luôn ở mức cao; sự viện trợ, giúp đỡ hào phóng, vô điều kiện của Mỹ đối với Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 là những bằng chứng cho thấy thiện chí của Mỹ; Việt Nam chỉ có theo Mỹ, liên minh với Mỹ thì mới vừa giữ được độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc vừa phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo con đường đã chọn. Mới đây, nhân câu chuyện Phó tổng thống Mỹ Kamala Haris thăm Việt Nam, chúng đã tăng cường tuyên truyền, rêu rao rằng Việt Nam và Mỹ đã âm thầm nâng cấp quan hệ ngoại giao lên đối tác chiến lược, chính thức bắt tay nhau để chống lại những yêu sách phi lý của Trung Quốc trên biển Đông.

Đặc biệt, chúng cho rằng việc Trung Quốc tuyên bố Luật An toàn giao thông trên biển mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2021 thực chất chủ yếu nhắm vào khống chế hoạt động của Việt Nam trên biển Đông; hành động phản đối của Mỹ và các nước phương Tây, không chấp nhận luật này chính là lời cảnh tỉnh đối với Việt Nam, là minh chứng cho thấy Mỹ và phương Tây sẵn sàng bảo vệ Việt Nam trước sự bành trướng, đàn áp ngày càng tăng của Trung Quốc.

Chúng ta phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác, tuyệt đối không thể theo nước này để chống nước kia. Vì trước hết, có thể nhận thấy rằng, Mỹ và các nước phương Tây phản đối Trung Quốc tìm cách thâu tóm biển Đông vì việc đó chống lại các lợi ích kinh tế hiện tại của họ ở châu Á, chẳng hạn như quyền tiếp cận một trong những tuyến vận tải hàng hóa quan trọng trong khu vực, chứ hoàn toàn không phải xuất phát từ thiện chí muốn bảo vệ Việt Nam.

Cần nhận thức đúng đắn về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, dựa vào sức mình là chính và những đối sách trên biển Đông: “Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” của chúng ta đã phát huy tác dụng, chứng minh tính đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta trong giải quyết các vấn đề quốc tế, các vấn đề phức tạp trên biển Đông thời gian qua. Vì vậy, chúng ta phải kiên định, kiên trì thực thi các chiến lược, sách lược ngoại giao đó theo phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Trong đó, “dĩ bất biến” chính là độc lập, tự do, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, là lợi ích quốc gia - dân tộc; còn cái “vạn biến” chính là cách chúng ta xử lý các mối quan hệ quốc tế, các vấn đề bất đồng, các tranh chấp không chỉ là về chủ quyền biển, đảo mà toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Chúng ta đều dễ dàng nhận thấy rằng, ngày nay, không riêng gì Mỹ, Trung Quốc hay các nước phương Tây khác, mà đối với mọi quốc gia đều đặt lợi ích quốc gia - dân tộc mình lên trên hết, trước hết. Vì vậy, chúng ta phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác để không bị rơi vào tình thế “khi vui thì vỗ tay vào, đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai”. Cả Mỹ và Trung Quốc đều là những nước từng đem quân sang xâm lược Việt Nam. Với Mỹ, xuất phát từ sự đối đầu về ý thức hệ, họ sẽ không bao giờ từ bỏ âm mưu, dã tâm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa, đưa Việt Nam đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Đó là một sự thật không bao giờ thay đổi, có chăng là nó sẽ được thực hiện với những thủ đoạn, chiêu bài khác nhau, lúc cương, lúc nhu mà thôi. Vì vậy, lầm tưởng, sai lầm trong quan hệ với Mỹ sẽ dẫn đến hậu quả tai hại, khó lường, không thể rút kinh nghiệm. Còn đối với Trung Quốc, thì đây là một quốc gia núi liền núi, sông liền sông, đã từng có thời gian đô hộ chúng ta hàng ngàn năm. Thời nào cũng vậy, chúng ta quan hệ, hợp tác nhưng không hề một phút lơi lỏng mất đề phòng, không một chút mảy may mất cảnh giác. Vì vậy, con đường đúng đắn nhất trong quan hệ với Trung Quốc là vừa hợp tác vừa đấu tranh, trên cơ sở phương châm “4 tốt” (láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt) và “16 chữ” (láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai), để không làm sụp đổ về đại cục quan hệ hai nước, đồng thời cũng không để một tấc lãnh thổ của Tổ quốc rơi vào tay Trung Quốc.

Với đường lối đối ngoại đúng đắn, linh hoạt, sáng tạo, trong những năm qua, chúng ta không những giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc mà còn xây dựng được các mối quan hệ rất tốt đẹp về mọi mặt với cả Mỹ, Trung Quốc và các nước phương Tây. Vì vậy, kêu gọi Việt Nam hãy chọn bên, hợp tác liên minh với Mỹ để chống Trung Quốc chính là luận điệu hết sức nguy hiểm, nhằm mưu đồ xấu xa để lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch, phản động cần phải đấu tranh loại bỏ.            

  • Từ khóa
130217

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu