Thứ 3, 21/05/2024 03:20:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:24, 25/08/2021 GMT+7

Đen tối và lạc lõng

Đỗ Thành
Thứ 4, 25/08/2021 | 08:24:00 346 lượt xem
BPO - Những ngày này, trong khi cả nước đang tập trung mọi nguồn lực, biện pháp để kiểm soát, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thì trên không gian mạng, một số trang có địa chỉ ở nước ngoài, các đối tượng chống phá lại tung ra luận điệu sai trái, xuyên tạc, vu khống, bóp méo sự thật khi cho rằng việc áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ là vi hiến, vi phạm nhân quyền. Nhưng những tiếng nói lạc lõng này bị chính sự thật ở những nơi đang áp dụng nghiêm ngặt nhất Chỉ thị 16 bác bỏ, đập tan. Đó chính là sự thật về lòng dân, hướng về đất nước, sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân đối với các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền. Điều này là minh chứng khẳng định không thể xuyên tạc nỗ lực của chính quyền và người dân trong phòng, chống dịch Covid-19.

Việt Nam không phải là nước duy nhất trên thế giới áp dụng giãn cách xã hội và đây cũng không phải lần đầu tiên Việt Nam áp dụng các biện pháp này để phòng, chống dịch Covid-19. Ngay cả các nước có nền y học phát triển hàng đầu thế giới khi dịch bùng phát mạnh và tỷ lệ người tiêm phòng vắc xin chưa đạt, giãn cách xã hội vẫn là biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhất được lựa chọn. Hiển nhiên là vậy, nhưng vì mưu đồ đen tối, các đối tượng xấu, chống đối vẫn cố tình đi ngược dòng sự thật để chống phá đất nước. Tài khoản Facebook có tên “Phạm Minh Vũ” cho rằng, việc áp dụng Chỉ thị 16 ở nhiều tỉnh, thành là cách chống dịch thiếu khoa học. Chính quyền đang lạm dụng chỉ thị này để xâm phạm quyền tự do cũng như các quyền khác của công dân. Tài khoản Facebook “Chí Cương” thì cho rằng, Chỉ thị 16 đã gây ra phiền hà và oan ức cho người dân. Phan Xuân Trung tự xưng là bác sĩ lại kêu gọi bỏ phong tỏa cho dân chúng sinh sống, đi lại để tự lo miếng ăn. Lợi dụng điều này, nhiều tổ chức chống phá ở hải ngoại, các tờ báo tiếng Việt ở nước ngoài thiếu thiện cảm với Việt Nam đã cho rằng Chỉ thị 16 là vi hiến, vi phạm nhân quyền và kêu gọi dỡ phong tỏa cho dân chúng sinh hoạt, đi lại, F1 về hết để tránh sự bức xúc.

Trước tiên phải nói mấy ông ở hải ngoại đã từng trốn chạy để tìm mảnh đất hứa. Ở Mỹ, các ông có nắm được Tuyên ngôn độc lập của nước này không? Trong Tuyên ngôn độc lập của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ngày 4-7-1776 có đoạn “mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, họ được tạo hóa ban cho một số quyền bất khả xâm phạm, trong đó có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”. Đối với “dân cào phím” ở Việt Nam, đúng ra phải biết ít nhiều về bản Tuyên ngôn độc lập của dân tộc mình chứ? Trong bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình, ngay đoạn đầu tiên Hồ Chủ tịch đã nói: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng, tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Trong các bản tuyên ngôn độc lập nêu trên đều khẳng định quyền được sống trước, đó là tiền đề để thực hiện các quyền còn lại, vì: có sống được mới có tự do và mưu cầu hạnh phúc. Vậy cái quyền quan trọng nhất là quyền được sống thì Chỉ thị 16 ra đời cũng là nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, tức là để đảm bảo quyền được sống. Vì vậy, Chỉ thị 16 chính là biểu hiện rõ rệt nhất, cao nhất của nhân quyền mà người dân Việt Nam đang được thụ hưởng. Nên ai đó nói rằng Chỉ thị 16 là vi phạm nhân quyền là hoàn toàn bịa đặt, thiếu hiểu biết hoặc “não cá vàng”. Đây là biện pháp mà chính quyền đã đặt sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân lên trên lợi ích kinh tế.

Tại nhiều tỉnh, thành phố áp dụng thực hiện Chỉ thị 16, người dân đều một lòng ủng hộ chính quyền trước những mất mát, hy sinh do dịch bệnh Covid-19 gây ra là không thể bù đắp được. Với bất kỳ ai có lương tâm, tôn trọng sự thật, chỉ cần xem những clip ghi lại cảnh những người không tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội, những đối tượng vi phạm, chống đối lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ phòng, chống dịch…, bị đông đảo người dân lên án, phản đối. Cụ thể, clip người đàn ông trung niên chạy bộ thể dục bị lực lượng chức năng phạt 2 triệu đồng được đăng bởi tài khoản Facebook VTC News ngày 28-7 có 1,1 triệu lượt xem và 1.900 lượt chia sẻ, 5,8 ngàn lượt bình luận chủ yếu như: “Sao toàn người không có ý thức vậy ta?”, “Phạt thật nặng vào, phạt là đúng”, “Cứ phải phạt, 2 triệu thôi mà, rồi chạy tiếp!”, “Không chấp hành nghiêm thì phạt thật nặng”, “Phạt hơi ít, phạt 20 triệu xem có dám coi thường pháp luật không?”…

Cũng trong ngày hôm đó, hẳn nhiều người chưa quên cặp vợ chồng gây rối đòi thông chốt kiểm dịch ở chợ Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội. Họ đã nhận quyết định xử phạt 6 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch và còn bị điều tra làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Clip do nhân chứng có mặt tại hiện trường ghi lại rất đông người dân đã kịp thời hỗ trợ lực lượng công an khống chế đối tượng chống đối. Và nếu tinh ý, bạn sẽ nghe thấy tiếng của chủ nhân clip kể trên, chị đã kiên nhẫn cho đến 4 phút 30 giây và không thể im lặng trước sự hổ báo của cặp vợ chồng này và thốt lên: “Cưỡng chế đi, cưỡng chế luôn đi anh, em đang quay clip, tất cả mọi người giúp anh ấy cưỡng chế đi…”. Có thể nói, những bình luận clip nêu trên là minh chứng cho thấy người dân ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền, đồng thời lên án, phê phán các hành vi vi phạm biện pháp giãn cách xã hội.

Gần 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã cướp đi rất nhiều sinh mạng và đe dọa sự an toàn cuộc sống của con người. Để bảo vệ tính mạng người dân, cả nước đang một lòng, một ý chí chung tay vượt qua khó khăn, quyết tâm đẩy lùi Covid-19 thì đâu đó vẫn có những luận điệu sai trái, xuyên tạc, vu khống quyết tâm phòng chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Mọi luận điệu sai trái đều bị sự thật bác bỏ. Việc các đối tượng xấu cố tình tung ra những chiêu trò phản động càng cho thấy âm mưu đen tối của chúng không bao giờ chiến thắng được ý Đảng, lòng dân.                                                                            

  • Từ khóa
128781

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu