Thứ 3, 21/05/2024 03:01:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 07:49, 20/08/2021 GMT+7

“Lưỡi không xương”

Thanh Quang
Thứ 6, 20/08/2021 | 07:49:19 835 lượt xem
BPO - Tục ngữ Việt Nam có câu “lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Câu này nhằm ám chỉ những kẻ hay ngồi lê đôi mách, ăn nói tráo trở, nay nói thế này, mai nói thế khác. Câu tục ngữ đó áp dụng với miệng lưỡi của các thế lực thù địch, phản động hiện nay thì không còn gì hợp hơn, kiểu “nồi nào úp vung nấy”.

Trong khi cả nước, hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân Việt Nam trong và ngoài nước đã và đang đoàn kết, chung sức đồng lòng chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch Covid-19 như chống giặc”, quyết liệt, khẩn trương… thì bọn chúng và bản chất chống cộng điên cuồng, với dã tâm chỉ muốn Việt Nam diệt vong, lại đang rất hả hê, sung sướng. Bằng nhiều thủ đoạn, chúng đã và đang ngày đêm chọc ngoáy, tung tin bịa đặt, xuyên tạc nhằm gây nhiễu loạn thông tin về công tác phòng, chống dịch của toàn xã hội, hòng làm mất niềm tin của nhân dân vào các chủ trương, quyết sách phòng, chống dịch của Đảng, Nhà nước ta; làm mất uy tín, hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Trong những ngày qua, tình hình dịch tại Việt Nam diễn biến phức tạp, song mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát. Chúng ta vẫn đủ sức để khống chế, kiểm soát và dập dịch, nhưng bọn chúng lại lu loa, nói quá lên rằng đó là một sự thất bại của ngành y tế, là chúng ta sắp vỡ trận tới nơi. Đại dịch Covid-19 là một thảm họa đối với cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Trong khi hiện nay, có quốc gia số ca nhiễm hằng ngày đã lên tới hàng chục ngàn, số người chết lên tới hàng ngàn như: Brazil, Indonesia, Ấn Độ; song, bọn chúng lại quy tất cả những điều đó là do Đảng, là do Việt Nam “có cách chống dịch không giống ai”. Chúng cho rằng chúng ta “thực hiện giãn cách xã hội, khoanh vùng dập dịch là cách làm không giống ai, phản khoa học là đang giết dân”, “bắt dân đi xét nghiệm covid phải trả tiền để được đi làm là đẩy dân vào chỗ chết”, “cách chống dịch của Đảng làm cho covid lây lan ngày càng nhiều”, “kiểu phòng chống dịch của Đảng là giết dân. Người bị covid dương tính sống chung với người âm tính”, “phong tỏa làm bần cùng hóa người dân”...

Dễ dàng để thấy rằng, trong tất cả thông tin do chúng đưa ra, xuyên suốt là giọng điệu hả hê, vui sướng, là sự quy chụp thiếu căn cứ, là sự xuyên tạc trắng trợn, đổi trắng thay đen về kết quả chống dịch ở Việt Nam, về sự chung sức đồng lòng của xã hội trong cuộc chiến này. Theo bọn chúng thì trong cuộc chiến này, cuối cùng chúng ta sẽ “thất bại thê thảm và Việt Nam sẽ vỡ trận”. Xin trả lời rằng, hiện nay, thế giới cũng chưa sản xuất được thuốc điều trị mà chỉ có các vắc xin phòng vi rút SARS-CoV-2 mà thôi. Vì vậy, cách làm đúng đắn duy nhất lúc này chính là thực hiện thông điệp mà Đảng, Nhà nước ta đưa ra, đó là tiêm vắc xin cùng “5K”. Muốn vậy, ngoài được tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì không còn cách nào hay hơn là thực hiện giãn cách để khoanh vùng, dập dịch tại những địa phương có ca nhiễm. Đồng thời, để dịch bệnh không lây lan trong cộng đồng, chúng ta phải đưa các F0, F1 vào khu cách ly, điều trị tập trung. 

Nhìn ra thế giới để thấy rằng, áp dụng các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 là cách làm được các quốc gia lựa chọn, không riêng gì Việt Nam. Ở châu Âu, sau khi Chính phủ Hà Lan hủy bỏ các biện pháp giãn cách xã hội kể từ ngày 26-6, đến giữa tháng 7, số ca nhiễm Covid-19 tại nước này đã tăng hơn 500%, buộc họ phải tái giãn cách xã hội. Thủ tướng Hà Lan hôm 12-7 đã bày tỏ rất lấy làm tiếc vì dỡ bỏ hạn chế quá nhanh, đồng thời thừa nhận đây là “nhận định sai lầm” của Chính phủ. Trong khi đó, tại Anh, số liệu khảo sát của Cơ quan Thống kê quốc gia (ONS) công bố ngày 30-7 cho thấy, sau khi dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát dịch vào ngày 19-7, số ca mắc mới đã tăng khoảng 114.500 ca (15,4%) chỉ sau 1 tuần. 

Ngày 27-7 vừa qua, nhóm nghiên cứu tại Đại học East Anglia và Viện Earlham (Vương quốc Anh) cho rằng, việc nới lỏng biện pháp hạn chế lây nhiễm có thể tạo điều kiện cho vi rút SARS-CoV-2 sản sinh rộng hơn, đột biến mạnh hơn cũng như xuất hiện khả năng kháng vắc xin, họ cảnh báo rằng vi rút luôn biến đổi để thích nghi với điều kiện mới. Gần đây nhất, trong một nghiên cứu toàn châu Âu, Viện Khoa học và công nghệ Áo cũng khuyến cáo, các chính phủ nên duy trì những hạn chế chống Covid-19 cho đến khi họ đã tiêm chủng đầy đủ cho dân hoặc đạt miễn dịch cộng đồng để tránh sự gia tăng của các biến thể vi rút kháng vắc xin.

Trong cuộc chiến này, Đảng, Nhà nước ta luôn đồng hành, sát cánh, đồng cam cộng khổ cùng nhân dân bằng các chủ trương, quyết sách rất kịp thời, quyết liệt như hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch tại các gói 62 ngàn tỷ đồng của Chính phủ năm 2020 và 26 ngàn tỷ đồng năm 2021; phấn đấu chi ngân sách mua 150 triệu liều vắc xin để tiêm chủng cho 70% người dân trong năm 2021... Còn nhớ, năm 2020, khi đại dịch Covid-19 tàn phá thế giới, nhiều quốc gia có nền y tế phát triển như Mỹ và Tây Âu cũng phải chật vật chống đỡ, thì Việt Nam đã khống chế, kiểm soát, chống dịch rất thành công, trở thành hình mẫu được thế giới ghi nhận. Thời điểm đó, không hề có một bài viết, một dòng chia sẻ, một lời cảm ơn nào đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta từ họ. Vậy mà hiện nay, khi dịch bệnh có những diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh, bọn chúng liền nhảy xổ vào lên án, quy chụp cho rằng Đảng, Nhà nước ta bất lực, “giết dân”, là chúng ta sắp vỡ trận. Đúng là mua vui trên nỗi đau của đồng bào, trên nỗi đau của đất nước!

Tỉnh Bình Phước cũng vậy, sau 28 ngày thực hiện giãn cách xã hội, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, nhưng số ca dương tính vẫn tăng từng ngày từ những người đi từ vùng dịch về; diễn biến dịch bệnh ở những địa phương lân cận và các tỉnh Campuchia giáp biên giới vẫn đang rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài là rất lớn. Chính vì vậy, việc kéo dài thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo vệ những thành quả của nhân dân tỉnh nhà đã đạt được, giữ vững và mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp dần “vùng đỏ” để tiến tới toàn tỉnh an toàn.

Cuộc chiến này rất cam go, khó khăn, phức tạp, không thể hoàn thành trong một sớm một chiều. Cuộc chiến này rất cần sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của toàn dân. Vì vậy, nếu chưa có điều kiện để chung tay giúp đồng bào dập dịch, thì chúng ta trước hết hãy chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội, đừng hùa theo những luận điệu kích động, làm phức tạp hóa tình hình. Bởi vì, trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”, thêm dầu vào lửa là có tội với nhân dân.

  • Từ khóa
128620

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu