Thứ 3, 21/05/2024 03:01:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 05:37, 12/08/2021 GMT+7

Thù hằn và ích kỷ

Đỗ Thành
Thứ 5, 12/08/2021 | 05:37:00 349 lượt xem
BPO - “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu mình”, câu nói bất hủ của Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã in sâu vào trái tim các thế hệ người Việt Nam, thể hiện sâu sắc tình anh em, tình đồng chí keo sơn giữa Việt Nam - Cuba trong những năm tháng chiến tranh ác liệt và trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước hiện nay. Hơn 60 năm sau khi hai nước thiết lập mối quan hệ, dù tình hình thế giới và khu vực có những biến đổi sâu sắc, với những diễn biến phức tạp, khó lường; song Đảng, Nhà nước, nhân dân hai nước luôn kiên trì và quyết tâm đưa mối quan hệ hợp tác lên tầm cao mới và phấn đấu đưa quan hệ giữa hai nước trở thành mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, là hình mẫu của quan hệ quốc tế.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mãi ghi nhớ tình cảm sâu đậm, sự giúp đỡ vô giá mà nhân dân Cuba đã dành cho nhân dân Việt Nam, đồng thời luôn coi việc đoàn kết, ủng hộ và hợp tác với Cuba là mệnh lệnh của trái tim, là chủ trương nhất quán không bao giờ thay đổi. Thực tiễn những năm qua đã chứng minh rằng, chủ trương đó luôn được bảo đảm thực hiện với tinh thần và trách nhiệm cao nhất. Đó cũng là minh chứng sinh động nhất đập tan mọi luận điệu xuyên tạc mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, phủ nhận vai trò, sự giúp đỡ của nhân dân Cuba với Việt Nam và tình cảm đặc biệt mà nhân dân Việt Nam dành cho đất nước Cuba anh em trong xây dựng, phát triển đất nước những năm qua và trong thời gian tới. 

Ấy vậy mà, có những kẻ đã đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi dụng “đục nước béo cò”, coi tình hình dịch Covid-19 lúc này là cơ hội để trục lợi cá nhân và chĩa mũi nhọn chống phá Đảng, Nhà nước, quấy nhiễu cuộc sống bình yên của nhân dân, xuyên tạc mối quan hệ giữa hai quốc gia, dân tộc. Nếu như đánh giá trang facebook Việt Tân là phản động nhì thì không trang facebook nào dám tự xưng là phản động nhất. Ngày 29-7 vừa qua, Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba 10.000 tấn gạo; Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thủ đô Hà Nội tặng nhân dân thủ đô La Habana của Cuba 2.000 tấn gạo với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn hiện nay của Cuba trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Lợi dụng sự kiện này, Việt Tân đã vu khống “Đảng Cộng sản Việt Nam: Ngu với nước ngoài, ác với dân mình” hoặc “ngoảnh mặt trước cái đói của dân tộc là tội ác”… Từ đó chúng “lu loa” rằng đất nước đang chịu nạn đói khắp nơi do lệnh phong tỏa theo Chỉ thị 16 được áp dụng mà cộng sản lại đi cho gạo, rồi Việt Nam chống Mỹ cứu Cuba, dân nghèo chết đói lại đi cho quà nước khác, đã giàu đâu mà viện trợ… 

Trước tiên, nói về chuyện chết đói giữa đại dịch Covid-19 này thì hoàn toàn bịa đặt. Người ta thường nói vui rằng: “Việt Nam có thể thiếu cái gì, chứ không bao giờ thiếu gạo”, thường đứng top đầu về các nước xuất khẩu gạo thì làm gì có người Việt Nam nào chết đói. Nếu ai hết gạo thì đến các “cây ATM gạo” xuất hiện đầu tiên trên thế giới tại những tuyến đường ở Việt Nam và hoàn toàn miễn phí. Còn thực phẩm thì ngoài hệ thống chợ, siêu thị còn có các “gian hàng 0 đồng” vừa cố định, vừa di động “mọc lên như nấm sau mưa”, với khẩu hiệu xuyên suốt “bạn khó khăn hãy lấy một phần, bạn tạm ổn xin nhường cho người khác”. Người Việt Nam nếu có đói thì mãi mãi chỉ “đói sự thù hằn”, “đói sự ích kỷ”, còn đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế thì dư thừa.

Đúng là một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, rất nhiều người dân Cuba không giàu có gì, cũng từng góp gạo, chăn, màn, thuốc… gửi đến chúng ta. Họ đâu có nghĩ rằng người Cuba phải no đủ đã rồi mới gửi trao tặng đến Việt Nam? Nếu ai tinh ý, sẽ thấy rằng với Cuba, chúng ta thường dùng từ “trao tặng” thay vì “viện trợ” hay “hỗ trợ”. Hãy nhớ đầu tháng 8 năm ngoái, khi Việt Nam phải đối phó với làn sóng dịch bùng phát ở Đà Nẵng, người anh em Cuba cũng trao tặng hàng ngàn lọ thuốc INTERFERON ALFA 2B - loại thuốc đặc trị do Cuba sản xuất, bên cạnh đó là đội ngũ y, bác sĩ lành nghề, giàu kiến thức lao vào tâm dịch, bất chấp khó khăn, gian khổ. Trong lúc gian lao nhất, người bạn Cuba của chúng ta sẵn sàng tuyên bố mở thêm dây chuyền sản xuất vắc xin để hỗ trợ Việt Nam. Thời gian ấy, nước bạn Cuba cũng gặp rất nhiều khó khăn vì đại dịch, nhưng vì tinh thần “sẵn sàng hiến dâng máu thịt vì Việt Nam”, những thứ quý giá nhất vẫn đến với chúng ta. Tìm đâu ra một tấm chân tình như vậy trong bao nhiêu năm qua? Tìm đâu ra một người bạn không vụ lợi, chân thành với chúng ta như vậy?

Ngay từ khi bắt đầu đại dịch, qua gần 2 năm, chúng ta đã và đang thực hiện tốt “mục tiêu kép”: vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. Ngoài ra chúng ta còn vừa trao tặng, hỗ trợ nhiều quốc gia, thậm chí có cả những quốc gia phát triển như Nhật, Mỹ, khối EU... về tiền và các vật chất cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hành động hỗ trợ nước bạn, vừa là ngoại giao, vừa là đạo lý, có qua có lại. Lúc ổn định, chúng ta hỗ trợ bạn bè, lúc khó khăn, bạn bè hỗ trợ lại chúng ta. Việt Nam và Mỹ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, Mỹ cũng là quốc gia hỗ trợ vắc xin nhiều nhất cho Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Việt Nam ủng hộ Cuba trong vấn đề chống cấm vận và đó cũng là việc mà 98% số quốc gia trên thế giới đang làm. Ủng hộ Cuba không có nghĩa là chống Mỹ hay chống bất cứ một quốc gia nào khác.

Cuba không phải là một người anh em giàu có, nhưng không cần phải trở nên giàu có mới có thể đi giúp bạn bè. Việt Nam đang phát triển tốt hơn, có nhiều mối quan hệ hơn. Nhưng với bất cứ người Việt Nam nào, bất cứ tổ chức, cá nhân nào cũng không bao giờ được lãng quên, thù ghét, xúc phạm mối quan hệ giữa Cuba và Việt Nam. Việt Nam và Cuba, hai quốc gia nhỏ bé nhưng đều có trái tim rất lớn.         

  • Từ khóa
128138

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu