Chủ nhật, 19/05/2024 08:24:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Góc nhìn thẳng 08:15, 13/07/2021 GMT+7

Việc không nhỏ

Huỳnh Lực
Thứ 3, 13/07/2021 | 08:15:18 848 lượt xem
BPO - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết và cấp thiết phải làm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hiện nay. Đây là một cuộc chiến thực sự, cuộc chiến trên không gian mạng, cuộc chiến mà ranh giới địch - ta, bạn - thù rất mong manh, không phân chiến tuyến, kẻ địch chỉ có bóng chứ không thấy hình.

Cuộc chiến nêu trên rất gian khổ, ác liệt, đòi hỏi chúng ta phải có bản lĩnh vững vàng, nhạy bén về chính trị và đặc biệt phải luôn tỉnh táo, cảnh giác, hết sức cẩn thận, chu toàn trong mọi việc. Có như vậy mới không tạo ra kẽ hở, những sai sót chết người để cho các thế lực thù địch, phản động lợi dụng công kích, chống phá.

Chúng ta cũng phải huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng, bằng nhiều hình thức, phương pháp phong phú, đa dạng, thiên biến vạn hóa. Trong đó, giữ vai trò cực kỳ quan trọng, không thể thiếu là các trang, nhóm trên mạng xã hội.

Rất mừng là thời gian qua, nhất là từ năm 2016 trở lại đây, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc quyết liệt, chủ động, tích cực của các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hoạt động đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội đã và đang đạt được những thành tích vô cùng to lớn. Các thông tin sai trái, lệch lạc, luận điệu xuyên tạc, chống phá ngày càng ít đi. Các thông tin tích cực, bổ ích, những hành động, việc làm tốt đã dần trở thành dòng chảy chính trên mạng xã hội tại Việt Nam, theo đúng phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

Tuy nhiên, cũng phải cảnh báo một hiện tượng đã bắt đầu xuất hiện và nếu không kịp thời chấn chỉnh, khắc phục triệt để, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả mà chúng ta đã đạt được thời gian qua. Đó là việc đăng tải, trích dẫn thiếu chuẩn xác những phát biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta. Những việc đó mới đề cập thì thấy nhỏ nhưng thực tế lại không hề nhỏ, nếu không muốn nói là rất nguy hiểm.

Nhân sự việc nhiều trang thông tin của một số cơ quan, tổ chức những ngày vừa qua đăng tải một trích dẫn được cho là của Bác Hồ rằng: “Chính lòng yêu nước chứ không phải lý tưởng cộng sản là nguồn cảm hứng cho tôi”. Lời trích dẫn không đầu, không đuôi, không đặt trong một ngữ cảnh cụ thể là hết sức nguy hiểm. Vì hiện nay, các thế lực thù địch đang lăm le sử dụng chiêu trò xét lại để cho rằng, Bác Hồ chỉ là người yêu nước, theo chủ nghĩa dân tộc chứ không phải người cộng sản (!?). Đó chính là mưu đồ của những kẻ xét lại nhằm đánh phá nền tảng tư tưởng, vừa phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vừa bôi nhọ lãnh tụ khi lèo lái rằng: “Hồ Chí Minh không phải người cộng sản mà chỉ là một nhà yêu nước”.

Vậy nguyên văn câu nói trên là gì? Trong bài viết “Con đường dẫn tôi đến chủ nghĩa Lênin”, đăng trên Tạp chí Các vấn đề phương Đông năm 1960, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày sinh V.I.Lênin, Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Lúc đầu, chính là chủ nghĩa yêu nước, chứ chưa phải chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi theo Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba. Từng bước một, trong cuộc đấu tranh, vừa nghiên cứu lý luận Mác-Lênin vừa làm công tác thực tế, dần tôi hiểu được rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ”. Cũng trong bài viết này, Hồ Chí Minh đã nói rõ: “Tôi tham gia Đảng Xã hội Pháp chẳng qua là vì các “ông bà” ấy - (hồi đó tôi gọi các đồng chí của tôi như thế) - đã tỏ đồng tình với tôi, với cuộc đấu tranh của các dân tộc bị áp bức. Còn như đảng là gì, công đoàn là gì, chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản là gì thì tôi chưa hiểu”.

Chính từ chủ nghĩa yêu nước, trên con đường cứu nước, Bác đã đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, tiếp thu “Luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Lênin. Sự gặp gỡ, tiếp xúc lịch sử ấy hoàn toàn không phải ngẫu nhiên hay may mắn mà là một sự dấn thân, sự chủ động lựa chọn con đường, lý tưởng cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một tất yếu khách quan mang tính khoa học và cách mạng trên con đường từ một người yêu nước trở thành người cộng sản chân chính của Người.

Chúng ta không trách, không đổ lỗi hoàn toàn cho những người đã trích dẫn thiếu chính xác câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh hay các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước như trường hợp nêu trên. Bởi vì, có thể khi gặp những câu nói như thế, bản thân người trích dẫn chỉ nghe loáng thoáng hoặc chỉ thấy các trang, nhóm khác đăng thì chia sẻ lại mà không kiểm tra, đối chiếu. Nhưng chúng ta sẽ không thể tha thứ cho những ai cố tình cắt ghép, đảo chữ, cố tình thay đổi nội dung, ngữ cảnh, ý tứ trong các phát biểu của lãnh tụ, lãnh đạo để âm mưu làm những việc đen tối. Lênin từng nói: “Nhiệt tình cộng với dốt nát sẽ thành phá hoại”. Vì vậy, để có tri thức khoa học, người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ về chính trị, văn hóa, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở chúng ta: Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày nay đổi mới, nhân dân ngày càng tiến bộ cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân. Bất kỳ ở hoàn cảnh nào, đảng viên và cán bộ cần phải luôn luôn ra sức phấn đấu, ra sức làm việc, cố gắng học tập để nâng cao trình độ văn hóa, tri thức và chính trị của mình.

Tóm lại, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội hiện nay rất khó khăn, phức tạp, cần sự tỉnh táo, chính xác. Bất kỳ một sự chủ quan hay một sai sót nào, dù nhỏ nhất cũng là cơ hội hiếm có để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng chống phá, xuyên tạc.                            

  • Từ khóa
126423

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu