Thứ 7, 27/04/2024 18:32:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tình yêu 08:53, 30/07/2023 GMT+7

Hãy để con tự chủ!

Hà Anh
Chủ nhật, 30/07/2023 | 08:53:00 4,183 lượt xem

Chị Hà Anh thân mến!

Em lập gia đình được 1 năm thì phát hiện chồng nghiện ma túy. Thời gian này em đang mang bầu nên rất lo lắng, bất an. Em đã khuyên anh đi cai nghiện và tu chí làm ăn nhưng anh không nghe. Vì vậy, em đã đơn phương ly dị và được tòa chấp thuận quyền nuôi con. Hiện 2 mẹ con em đang sống cùng ông bà ngoại. Hằng ngày, em phụ mẹ thu mua mủ cao su và buôn bán thêm một số loại trái cây nên cuộc sống cũng ổn định.

Ba mẹ em nay đã lớn tuổi, do không quản lý tốt nguồn thu - chi hằng ngày nên bị thâm hụt vốn. Lâu dần, nợ nần chồng chất, lãi suất ngân hàng tăng, việc kinh doanh, buôn bán kém... Do đó, kinh tế gia đình sa sút, cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên lúc nào mẹ cũng cáu gắt và la mắng em. Vì điều này, em đã suy nghĩ rất nhiều và muốn ra ở riêng. Em đã tìm mua nhà nhưng ba mẹ không đồng ý cho em ra ở riêng. Vì ba mẹ sợ em không tự lo được cho bản thân, sợ em lại vấp ngã rồi thêm vết thương lòng...

Hiện tâm trạng của em rất buồn, không biết làm thế nào để ba mẹ hiểu. Vì ở cùng với ba mẹ thì em luôn cảm thấy không thoải mái, không được tự quyết định, mặc dù em đã trưởng thành. Nếu mẹ con em ra riêng thì thương ba mẹ lớn tuổi, không có ai chăm sóc, vì anh hai và em gái ở xa. Do chưa tìm được cách giải quyết ổn thỏa nên em đã bị stress nặng. Hiện em không biết giải quyết thế nào? Mong chị tư vấn giúp em.  

L.T.M (Đồng Xoài)

L.T.M thân mến!

Qua tâm sự, chị rất hiểu tâm trạng của em lúc này. Tuy nhiên, trong cuộc sống không ai thương con bằng ba mẹ. Lúc tức giận mẹ hay la mắng em, đây cũng là diễn biến tâm lý khi bị áp lực nhất thời. Vì vậy, em hãy hiểu những khó khăn mà mẹ đang đối mặt và lựa lúc mẹ vui vẻ để tâm sự, chia sẻ để 2 mẹ con mở lòng với nhau hơn.

Em nói mẹ hay cáu gắt vì việc kinh doanh, buôn bán của gia đình gặp khó khăn, nợ nần chồng chất. Theo chị, đây là nguyên nhân chính và cũng là nút thắt mà em cần tìm cách giải quyết, tháo gỡ. Em hãy cùng mẹ bàn thảo để có phương pháp quản lý khoa học, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Đồng thời phân tích cho mẹ hiểu, thời điểm này đang là khó khăn chung của toàn xã hội. Vì thế, mẹ không nên đầu tư hết vốn mà hãy dành lại để phòng khi khó khăn.

Với ba mẹ, con cái dù lớn vẫn cần sự chở che, chăm sóc. Em đang là mẹ đơn thân, có thể đó là lý do ba mẹ không muốn cho em ra ở riêng, sợ mẹ con em không được quan tâm, chăm sóc chu đáo. Thêm nữa, em có nói anh trai và em gái lập gia đình ở xa, vì vậy đây cũng là nguyên nhân ba mẹ muốn em ở cùng để gia đình ấm áp hơn. Bản thân em cũng rất lo lắng cho ba mẹ, sợ ba mẹ già yếu không ai chăm sóc nếu em không ở cùng. Vì vậy theo chị, em hãy nói rõ quan điểm của mình cho ba mẹ hiểu. Em đã trưởng thành, cần không gian riêng để chăm sóc, dạy dỗ con, cần sự tự chủ để quyết định những sự việc quan trọng trong đời. Tuy nhiên, để ba mẹ không quá lo lắng, em sẽ mua nhà gần ba mẹ và hằng ngày vẫn về phụ việc buôn bán. Khi cả gia đình cùng trao đổi, nói rõ tâm tư, nguyện vọng thì chắc chắn những rào cản tâm lý sẽ được tháo gỡ. Bởi cuộc sống có khó khăn thế nào thì gia đình vẫn luôn là bến đỗ bình yên nhất để ta trở về. Tin rằng khi được phân tích thấu đáo, ba mẹ sẽ chấp nhận đề nghị của em.

Chị chúc đại gia đình em luôn vui khỏe, hạnh phúc!

  • Từ khóa
173925

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu