Thứ 7, 27/04/2024 16:53:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tình yêu 08:21, 25/06/2023 GMT+7

Hãy hiểu và chia sẻ cùng con

Hà Anh
Chủ nhật, 25/06/2023 | 08:21:00 4,231 lượt xem

Chị Hà Anh thân mến!

Con trai em học lớp 11, còn gái út năm nay học lớp 6. Ai cũng ngưỡng mộ và khen vợ chồng em là hạnh phúc, nhất là khéo sinh “đủ cả nếp lẫn tẻ”, các con đều chăm ngoan, lễ phép, vâng lời cha mẹ. Nhưng thực ra từ năm lớp 9, con trai em bắt đầu nghiện game.

Do tính chất công việc, vợ chồng em không có nhiều thời gian bên con. Tuy nhiên, vợ chồng em cũng rất quan tâm, động viên con cố gắng học tập để có tương lai tươi sáng. Trước mặt cha mẹ, con lúc nào cũng vâng lời, nhưng khi ở nhà một mình là con lại chơi game trên điện thoại. Vì vậy, kết quả thi vào lớp 10 của con không đủ để vào các trường công lập trên địa bàn tỉnh. 

Thương con, em đã tìm một trường tư thục ở TP. Hồ Chí Minh để con theo học. Sau khi học xong học kỳ 1, vì không đủ điều kiện nên vợ chồng em xin chuyển cho con về học gần nhà. Thời gian đầu, con có tiến bộ nhưng lúc nào cũng buồn, không hòa đồng với các bạn. Em hỏi thì con nói không thích học ở đây vì các bạn đều học khá hơn. 

Thời gian này, con được nghỉ hè, em đã tìm chỗ cho con đi học thêm nhưng con nhất quyết không đi. Ở nhà rảnh rỗi con lại sa vào chơi game. Vì chuyện này mà vợ chồng em thường xuyên xảy ra “to tiếng”. Anh đổ hết lỗi cho em, rằng không biết quan tâm, dạy dỗ con. Em rất buồn và không biết phải làm sao để con thay đổi, mong chị cho em lời khuyên.

H.D (Phước Long)

H.D thân mến!

Chị rất chia sẻ với tâm trạng của em lúc này. Việc con em sa đà vào game là trách nhiệm của cả hai vợ chồng, khi không dành thời gian gần gũi, sâu sát trong việc nuôi dạy con. 

Nghiện game là thói quen khó bỏ, nhưng không phải là không có cách giải quyết. Để giúp con từ bỏ thói quen đó, vợ chồng em cần cho con thời gian thích ứng. Thay vì bắt con dừng chơi game đột ngột, em hãy cho con giảm dần thời lượng trong ngày, cho đến khi con có thể kiểm soát được việc chơi game. Ngoài ra, vợ chồng em hãy đăng ký cho con chơi các môn thể thao phù hợp. Hoạt động thể chất sẽ khiến con bận rộn, không có thời gian nghĩ về các trò chơi trực tuyến. Niềm vui thể thao còn giúp con giải tỏa phiền muộn, căng thẳng và áp lực trong học tập.

Ở lứa tuổi này, tâm lý con sẽ rất nhạy cảm, do đó, vợ chồng em cần khéo léo nói chuyện để con dễ tiếp thu, tránh cho con cảm giác bị áp đặt. Ngoài ra, em cũng giải thích cho con hiểu chơi game nhiều sẽ ảnh hưởng đến thần kinh và có thể để lại những hệ lụy nghiêm trọng. Bên cạnh đó, vợ chồng em có thể giao cho con làm những việc nhà như: nấu cơm, rửa chén, dọn dẹp vườn… để con không còn thời gian quan tâm đến game. Điều này vừa giúp con ý thức, biết tự lập và không sa đà vào những trò chơi vô bổ.

Còn về việc con em không muốn học ở môi trường hiện tại vì các bạn đều học khá hơn, em hãy cùng con phân tích nguyên nhân và tìm cách khắc phục. Thứ nhất là về kinh tế, cha mẹ không thể cho con quay lại thành phố. Thứ hai, học là để con có tương lai, con chưa vững môn nào sẽ học thêm để củng cố kiến thức. Con hãy tự tin vào bản thân, bởi mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp, nếu con thật sự muốn thay đổi. Ngay từ bây giờ, con phải nỗ lực thật nhiều để có thể theo kịp các bạn nhanh nhất. Cha mẹ sẽ luôn đồng hành cùng con.

Ngoài ra, em hãy nói rõ quan điểm của mình với chồng về cách dạy con để anh ấy hiểu và sẻ chia. Không nên đổ lỗi cho nhau mà hãy cùng tìm phương pháp dạy con hiệu quả. Chúc em và gia đình luôn hạnh phúc, tràn ngập yêu thương!

  • Từ khóa
170951

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu