Thứ 7, 27/04/2024 16:35:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tình yêu 22:16, 16/04/2023 GMT+7

Hãy dạy con tự lập

Hà Anh
Chủ nhật, 16/04/2023 | 22:16:16 4,569 lượt xem

Chị Hà Anh thân mến!

Tôi năm nay hơn 50 tuổi, có 3 người con (1 trai, 2 gái). Con trai lớn hiện đã ra trường và có việc làm ổn định. Còn 2 con gái đang học đại học. Gia đình tôi thuộc diện kinh tế khá giả. Tưởng cuộc sống gia đình sẽ hạnh phúc khi con cái đều trưởng thành, nào ngờ tai họa ập đến khi chồng tôi bị tai biến, không đi lại được. Tôi đã đưa chồng đi chữa trị nhiều nơi, nhưng tình hình sức khỏe không mấy tiến triển. Còn con trai trước giờ rất ngoan, hiếu thảo với cha mẹ nhưng từ ngày lấy vợ, tính tình thay đổi hẳn. Không quan tâm cha mẹ, nhà nhiều việc chẳng những không phụ giúp mà vợ chồng cháu còn dẫn nhau đi chơi. Vườn rẫy một mình tôi chăm nom nên rất vất vả.

Gần đây, con trai nói không muốn ở chung với cha mẹ và đòi ra ở riêng. Tôi khuyên ở cùng cha mẹ nhưng cháu không đồng ý. Còn con dâu thì không biết quan tâm gia đình chồng, đã vậy còn xúi chồng nói cha mẹ chia tài sản để ra ở riêng. Tôi rất buồn vì cách cư xử của vợ chồng con trai. Tôi có nên chiều theo ý con chia tài sản và cho ra ở riêng? Mong chị cho tôi lời khuyên.

T.B (Phước Long)

Chị T.B thân mến!

Theo những gì chị chia sẻ thì gia đình trước đây rất hạnh phúc. Điều kiện kinh tế khá giả, các con đều học giỏi và hiếu thảo là mong ước của tất cả bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, chuyện chỉ phát sinh khi con trai chị lấy vợ. Cháu thiếu quan tâm cha mẹ, có thể do mới lập gia đình nên tình cảm dành cho vợ nhiều hơn. Điều này chị nên thông cảm và từ từ góp ý để cháu hiểu. Đồng thời, chị nhẹ nhàng nói chuyện với cháu về sức khỏe của bố như vậy, con hãy quan tâm chăm sóc bố nhiều hơn. Và khéo léo nói chuyện để con trai góp ý với vợ về những điều chưa đúng.

Bên cạnh đó, chị nên dành sự quan tâm nhiều hơn đến con dâu. Vì cháu mới về làm dâu nên mọi thứ đều bỡ ngỡ. Và hãy coi con dâu như con gái của mình thì tình cảm “mẹ chồng - nàng dâu” ngay từ thuở ban đầu mới tốt đẹp. Chị hãy tận tình chỉ dạy con dâu từ những việc nhỏ nhất, để con làm quen. Thỉnh thoảng chị có thể rủ cháu đi mua sắm hoặc ăn uống để tạo sự gắn kết tình cảm.

Còn việc con trai muốn ra ở riêng, chị nên bàn với chồng và phân tích cho cháu những khó khăn, thuận lợi khi ra ở riêng. Vợ chồng chị nên lắng nghe ý kiến và tâm tư để hiểu con hơn. Sau khi nói chuyện mà thấy quyết định của con đúng đắn, chị cũng nên xem xét mà quyết định. Vì chỉ khi thỏa mãn nhu cầu tâm lý con mới sống thoải mái, vui vẻ. Nếu cứ bắt con theo ý mình thì cuộc sống gia đình sẽ nặng nề. Chị cũng nói rõ hoàn cảnh hiện tại của gia đình để các con hiểu và phụ giúp nhiều hơn.

Còn về phần con đòi chia tài sản, chị nên xem xét kỹ. Chị hãy nói rõ để các con hiểu rằng, cha mẹ lo cho con ăn học đến nơi, đến chốn và có công việc ổn định là đã đầu tư cho tương lai của con. Thế nên vợ chồng con phải chịu khó lao động và lo cho tương lai của mình, đừng dựa vào cha mẹ. Việc vườn rẫy, chị có thể giao các con chăm nom, cuối năm lợi nhuận chia sao cho phù hợp. Còn về tài sản chung của cả gia đình, sau này cha mẹ già rồi mới bàn tới.

Hy vọng sau những chia sẻ này chị sẽ có cách giải quyết thỏa đáng. Chúc gia đình chị mọi điều tốt đẹp!

  • Từ khóa
165461

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu