Thứ 7, 27/04/2024 14:41:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tình yêu 09:09, 19/02/2023 GMT+7

Áp lực lấy chồng khi tuổi ngoài 30

Hà Anh
Chủ nhật, 19/02/2023 | 09:09:00 6,774 lượt xem

Chị Hà Anh thân mến!

Em năm nay 31 tuổi, hiện sống và làm việc tại TP. Đồng Xoài. Tết vừa rồi về quê mà em cảm thấy áp lực vô cùng. Cha mẹ, họ hàng ai cũng hỏi em khi nào kết hôn và thúc ép, làm mai mối. Bởi theo mẹ, phụ nữ qua 30 tuổi là đã “lỡ thời” và nếu không lấy chồng thì không còn cơ hội nữa.

Đối với cha mẹ, lập gia đình là “tiêu chuẩn” để có một cuộc đời trọn vẹn ý nghĩa. Và cha mẹ viện đủ ví dụ cô này, anh kia… mới hơn 20 tuổi đã có con, yên bề gia thất làm ấm lòng cha mẹ. Mẹ còn khẳng định, nếu em không lập gia đình ngay, không sớm sinh con thì sau này sẽ khó sinh vì em đã lớn tuổi, về già sẽ không có con nương tựa, chăm sóc. Khi em cố gạt đi thì mẹ lại khóc và nói rằng, mẹ thương em và không muốn sau này em cô độc, rằng làng trên xóm dưới xì xào to nhỏ “chắc chẳng ra gì nên không lấy được ai”, làm mẹ rất buồn lòng.

Em đã giải thích với mẹ, em chưa kết hôn vì chưa tìm được người phù hợp. Và hạnh phúc với em là được làm những gì mình thích, được yêu thương chứ không phải kiếm một tấm chồng “cho có”. Độc lập về kinh tế và em cũng đã có kế hoạch cho tương lai nếu không tìm được “một nửa” của mình. Nhưng khi cha mẹ nghe em nói thì không những không đồng tình mà còn bảo em suy nghĩ sai lệch và mẹ lại khóc. Cha mẹ yêu cầu em nghỉ việc và về quê lấy chồng, sinh con. Hiện em cảm thấy rất áp lực, mong chị cho em lời khuyên.

A.Đ (TP. Đồng Xoài)

A.Đ thân mến!

Cha mẹ nào cũng muốn con cái yên bề gia thất và sống đủ đầy, hạnh phúc ấm êm. Theo chị, cha mẹ em ở quê nghe mọi người nói ra nói vào nên mới lo sợ như vậy. Đôi khi chúng ta luôn nghĩ cha mẹ không hiểu mình nên những gì mình muốn làm đều bị ngăn cấm, vì vậy lời nói của em cũng có thể làm tổn thương cha mẹ. Em nên nhẹ nhàng thuyết phục, giải thích cặn kẽ để cha mẹ hiểu tâm tư, nguyện vọng của mình. Nếu em có kế hoạch rõ ràng cùng sự kiên trì, chị tin rằng “mưa dầm thấm lâu”, dần dần cha mẹ sẽ hiểu.

Em là cô gái mạnh mẽ, cá tính nhưng đôi khi quá cá tính cũng sẽ làm cha mẹ buồn. Em hãy cho cha mẹ biết, hạnh phúc phải đến từ hai phía, yêu và được yêu. Em mới hơn 30 tuổi, tương lai còn rất dài ở phía trước, quan trọng là em biết mình cần gì và cha mẹ phải hiểu, ủng hộ, cho em động lực để lựa chọn tương lai của chính mình.

Em cũng nên cho cha mẹ biết rằng mình vẫn đang tìm kiếm một người phù hợp và chắc chắn tình yêu sẽ mỉm cười. Ngoài ra, em cũng tâm sự với mẹ những lo lắng, suy nghĩ của mình về đời sống hôn nhân, quan tâm tìm hiểu kinh nghiệm mà cha mẹ đã trải qua suốt mấy chục năm gắn bó, điều này sẽ là cầu nối tuyệt vời đưa em và mẹ đến gần nhau hơn. Em cũng có thể để mẹ an tâm hơn bằng cách lên kế hoạch cho việc chăm lo gia đình như học nấu ăn, quản lý chi tiêu, quan tâm trẻ nhỏ… để mẹ hiểu rằng em đã sẵn sàng tương lai, chứ không phải chỉ là lời nói suông để mẹ an lòng. Chị chúc em sớm tìm được “một nửa” như ý của mình!

  • Từ khóa
161490

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu