Thứ 5, 09/05/2024 04:48:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tình yêu 08:50, 17/10/2021 GMT+7

Giáo dục con - cần đồng thuận của gia đình

Chủ nhật, 17/10/2021 | 08:50:59 798 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

Năm nay em 45 tuổi, lập gia đình đã 20 năm. Vợ chồng em sinh được 2 con trai. Đứa lớn 20 tuổi, đang học trường cao đẳng nghề. Con trai thứ hai 15 tuổi, cháu học rất chậm nên hết lớp 7 thì nghỉ học, ở nhà phụ giúp cha mẹ. Vài năm sau đó, gia đình động viên và đăng ký cho cháu học tại trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh. 

Vợ chồng em thuê mặt bằng mở tiệm cơ khí, hằng ngày chồng đi làm từ sớm, tối mịt mới về. Em là thợ may, công việc cũng chiếm nhiều thời gian. Song em luôn sắp xếp để chu toàn việc nội trợ và dạy dỗ các con. Vậy mà, chồng em chẳng những không chia sẻ mà còn hay mắng nhiếc và chì chiết vợ không biết dạy con, nhất là đứa thứ hai, mỗi khi con làm việc gì không hài lòng. Đặc biệt có lần anh về nhà nghe được cuộc điện thoại giữa em và cô giáo chủ nhiệm về kết quả học tập không tốt của con trai thứ hai. Cô còn thông báo việc phát hiện chữ ký giả mạo cha mẹ trong sổ liên lạc. Chưa hiểu rõ chuyện, anh đã trút cơn giận bằng đòn roi lên đứa nhỏ và nói em thậm tệ rằng con hư tại mẹ. Anh còn hay cằn nhằn những việc em làm và nói đã hối hận khi lấy em… Những lần như vậy, em vô cùng buồn khổ. Sao anh không hiểu, nuôi dạy con cần có sự chia sẻ và trách nhiệm của cả vợ chồng… Em không biết phải làm sao để cải thiện tình hình, mong chị cho em lời khuyên.

K.T (Đồng Phú)

K.T thân mến!

Về cách giáo dục con, em hãy chọn thời điểm thích hợp để chia sẻ với chồng rằng đòn roi, lời quát mắng chỉ làm con trẻ sợ hãi, thậm chí lâu ngày trẻ trở nên “cứng đầu”, chống đối. Chẳng phải vẫn có câu: Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng đó sao. Cháu học chậm thì em và chồng cần quan tâm, kèm cặp con nhiều hơn, thường xuyên tâm sự để con mở lòng nói ra những suy nghĩ, khó khăn của bản thân. Vợ chồng em có thể tham khảo các phương pháp học dành cho học sinh chậm tiếp thu để cải thiện phần nào cho cháu. Đồng thời tạo nền tảng cha mẹ như người bạn thân, thường xuyên hỏi han chuyện trường, lớp, bạn bè và chơi cùng con để con thoải mái nói ra những suy nghĩ, từ đó có cách uốn nắn mỗi ngày… Chỉ khi vợ chồng đồng thuận thì cách nuôi dạy con mới thành công em nhé.

Em nói chồng hay cằn nhằn và thường không hài lòng, mặc dù em đã làm tốt vai trò người vợ, người mẹ. Vấn đề này em nên tìm hiểu xem anh ấy có áp lực công việc quá không. Đôi khi công việc vất vả, áp lực cũng dẫn đến cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt. Em nên hỏi thẳng anh ấy xem em có điều gì chưa tốt hoặc chuyện đối nội, đối ngoại chưa khéo làm anh bực bội, từ đó khắc phục để hoàn thiện bản thân… Em hãy chia sẻ với anh ấy và nói ra quan điểm của mình để cả hai cùng nhìn nhận lại, rút kinh nghiệm để xây dựng tổ ấm thật hạnh phúc.

Ngọc Mai

  • Từ khóa
131321

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu