Thứ 7, 27/04/2024 13:41:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:52, 21/03/2024 GMT+7

Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thu Thảo - Ngọc Huấn
Thứ 5, 21/03/2024 | 09:52:18 4,188 lượt xem
BPO - “Lúc nhìn thấy đối tượng trong tay cầm dao chuẩn bị đâm xuống, tôi liền lách người né. Đối tượng đâm sượt vai tôi nhưng trúng vào phần lưng. Sau khi đâm trúng tôi, đối tượng tiếp tục bỏ chạy nên dù đau và máu chảy phía sau, tôi vẫn cố gắng rượt đuổi theo cho đến khi cả xe của tôi và xe đối tượng cùng ngã” - anh Nguyễn Minh Hiến, thành viên Ban Bảo vệ dân phố phường Phước Bình, thị xã Phước Long kể lại tình huống nguy hiểm khi anh cùng lực lượng chức năng trấn áp tội phạm đêm 15-3-2024.

Một đêm không ngủ

22 giờ đêm 15-3-2024, tổ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự phường Phước Bình, thị xã Phước Long do Thiếu tá Tống Văn Thỏa, Phó trưởng Công an phường làm tổ trưởng bắt đầu vào ca tuần tra đêm và tiến hành tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường nội ô của phường Phước Bình. Đến khoảng 23 giờ 30 phút, khi đang tuần tra trên tuyến đường qua khu vực Suối Tân thuộc khu phố 1, phường Phước Bình, tổ tuần tra phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe môtô loại Suzuki đi ngược chiều, trên xe chở 1 quầy dừa. Nghi vấn đây là đối tượng trộm cắp ban đêm, tổ tuần tra ra hiệu lệnh yêu cầu 2 thanh niên dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, 2 thanh niên không chấp hành và tăng ga bỏ chạy về hướng ĐT759. Ngay lập tức, Thiếu tá Tống Văn Thỏa yêu cầu bám theo đối tượng.

Tang vật Công an phường Phước Bình thu giữ được sau khi truy bắt 2 đối tượng vào đêm 15-3-2024

“Đối tượng tỏ ra rất thông thuộc đường sá ở khu vực này. Không chỉ luồn lách ở nhiều đoạn đường ngõ ngách mà còn luồn vào vườn cao su, vườn điều với tốc độ không hề giảm. Tổ tuần tra phải chia ra, đón đầu đối tượng, quyết không bỏ lọt” - Thiếu tá Tống Văn Thỏa cho hay.

Sau khoảng 30 phút rượt đuổi, đến khu vực nhà thờ Phước Vĩnh, phường Phước Bình, 2 xe môtô của tổ tuần tra đã áp sát được đối tượng, đồng thời yêu cầu đối tượng dừng xe. “Khi tôi yêu cầu dừng xe, thanh niên điều khiển xe liền nói với thanh niên phía sau “Rút dao ra đâm đi”. Lúc này, thanh niên ngồi phía sau nhanh chóng rút dao ra đâm vào phần vai trái của tôi” - anh Hiến nhớ lại.

2 xe môtô áp sát được đối tượng đêm đó là xe của anh Nguyễn Minh Hiến và xe của Thượng úy Phạm Cao Duy, cán bộ Công an phường Phước Bình. “Xe của đối tượng hiệu Suzuki đã qua độ chế, tốc độ chạy rất cao. Khi đó, tôi cố gắng hỗ trợ anh Hiến nên bám đuổi theo phía sau. Khi xe của đối tượng và xe của anh Hiến té xuống đường, tôi nhanh chóng chạy đến bắt giữ được 1 đối tượng. Đối tượng còn lại bỏ chạy ra sau nhà người dân và một phần lo cho vết thương của anh Hiến nên tôi không tiếp tục đuổi theo nữa” - Thượng úy Phạm Cao Duy cho biết.

Đối tượng cùng tang vật gồm 2 dao tự chế sắc nhọn, 1 cưa dài 50cm để trong cốp xe và 1 xe môtô Suzuki sau đó đã được đưa về trụ sở Công an phường Phước Bình làm việc. Anh Hiến cũng được đưa đi điều trị vết thương. Tuy nhiên, từ nửa đêm 15-3 đến sáng hôm sau, đối tượng không khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cho đến khi Công an phường Phước Bình bắt được đối tượng còn lại, 2 thanh niên mới thừa nhận hành vi phạm tội. “Chúng tôi đang đi tìm nhà dân sơ hở để trộm cắp vặt lấy tiền tiêu xài, hút ma túy đá thì bị tổ tuần tra phát hiện bắt giữ” - đối tượng Phạm Văn Dũng, người đã dùng dao đâm anh Nguyễn Minh Hiến khai nhận. 2 đối tượng từng có tiền án và được xác định đều nghiện ma túy.

Quyết tâm trấn áp tội phạm

Vụ việc nêu trên chỉ là một trong rất nhiều tình huống nguy hiểm mà lực lượng Công an phường Phước Bình thường xuyên phải đối mặt trong quá trình đấu tranh với các loại tội phạm. “Các đối tượng hiện nay đều rất manh động, luôn có sẵn hung khí trong người, đa số là bình xịt hơi cay hoặc các loại vũ khí tự chế. Tuy nhiên, với quyết tâm “không lùi bước trước các loại tội phạm”, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở anh em nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để vừa trấn áp tội phạm vừa bảo vệ bản thân an toàn” - Thiếu tá Tống Văn Thỏa chia sẻ.

Cán bộ công an lấy lời khai đối tượng Phạm Văn Dũng

Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phường Phước Bình đến thăm hỏi, động viên anh Nguyễn Minh Hiến

Phường Phước Bình là một trong những địa bàn trọng điểm của thị xã Phước Long. Do địa bàn rộng, dân cư đông, tiếp giáp với nhiều xã, phường và là khu vực buôn bán nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Nhận định những khó khăn này, cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phước Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó có việc duy trì tổ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự.  

Thành lập được tổ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự đã khó, việc duy trì, động viên thành viên trong tổ tích cực tham gia còn khó hơn nhiều, nhất là khi tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp và manh động hơn trước. Thiếu tá Tống Văn Thỏa cho biết: Mỗi khi bắt đầu vào ca tuần tra, tôi đều cho anh em đi đổ đầy bình xăng để đảm bảo công tác. Tôi cũng cố gắng cho anh em có chế độ ăn uống đầy đủ, gọi là một phần động viên các lực lượng trong tổ. Đa phần các ca tuần tra tôi đều đi cùng, chỉ khi nào công việc quá bận thì mới để anh em tự đi. Chúng tôi cũng có thuận lợi là các lực lượng hỗ trợ đều rất nhiệt tình.

Việc duy trì tốt tổ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự là một trong những giải pháp hiệu quả được Công an phường Phước Bình thực hiện. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, nhiều đối tượng nghi vấn và nhiều vụ việc đã được phát hiện, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm trên địa bàn.

Không chỉ tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhiều mô hình đang tiếp tục được Công an phường Phước Bình triển khai nhằm trấn áp các loại tội phạm. Thiếu tá Tống Văn Thỏa cho hay: “Chúng tôi quyết tâm không lùi bước trước các loại tội phạm, đồng thời thường xuyên trao đổi kinh nghiệm cũng như đưa ra biện pháp hữu hiệu nhất trong công tác tuần tra, kiểm soát. Sắp tới, chúng tôi sẽ xây dựng thêm chốt kiểm soát cố định và sẽ do thành viên ban bảo vệ dân phố đảm nhận chủ chốt”.

Thời gian qua, hoạt động của lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã đem lại hiệu quả tương đối tốt, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. UBND phường sẽ tiếp tục khích lệ, động viên lực lượng cũng như tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để người dân, doanh nghiệp chung tay góp sức giữ gìn an ninh trật tự.

Ông NGUYỄN LƯƠNG CHINH, Chủ tịch UBND phường Phước Bình, thị xã Phước Long


  • Từ khóa
192408

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu