Thứ 7, 27/04/2024 19:52:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:22, 19/03/2024 GMT+7

Nâng cao cảnh giác từ vụ cướp tiệm vàng ở Phước Long

Văn Thủy
Thứ 3, 19/03/2024 | 10:22:59 4,376 lượt xem
BPO - Trưa 6-3 vừa qua, nhiều người bất ngờ khi hay tin trên địa bàn thị xã Phước Long xảy ra một vụ cướp tiệm vàng ở ngay gần trung tâm thương mại, nơi có đông người qua lại. Rất may, nhờ tinh thần quyết liệt tấn công tội phạm của nhân viên tiệm vàng đã tri hô và dũng cảm quật ngã tên cướp khi vừa lên xe định tẩu thoát. Đây cũng là bài học cảnh giác chung cho các hộ kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh.

Bị cướp bất ngờ

Tiệm vàng Ngọc Bích tọa lạc trên đường 6 tháng 1, thuộc khu phố 1, phường Long Thủy, đối diện Trung tâm thương mại Phước Long. Đây là địa điểm buôn bán sầm uất, có nhiều tiệm kinh doanh vàng, bạc gần nhau và đông người qua lại, ít ai ngờ có người lại dám cướp tiệm vàng giữa ban ngày ngay tại khu vực đông dân cư này.

Tiệm vàng Ngọc Bích, nơi xảy ra vụ cướp 

Anh Trần Ngọc Phú Khang, nhân viên tiệm vàng Ngọc Bích nhớ lại: “Đối tượng vào tiệm hỏi mua một cái lắc khoảng 20 triệu đồng. Khi lựa được món hàng thì đối tượng yêu cầu đeo thử. Tôi lấy hàng trong tủ ra cho khách xem và đeo vào tay thử. Sau đó, người này yêu cầu đổi 4 cái lắc khác thì tôi cất vào tủ 2 cái, còn 2 cái đối tượng đeo vào tay rồi vùng bỏ chạy”.

Theo phản xạ, ngay lập tức, anh Khang nhảy qua chiếc tủ kính đựng vàng đuổi theo tri hô và kịp thời quật ngã đối tượng cướp khi vừa chạy ra tới xe môtô định tẩu thoát. Lúc này có thêm một nhân viên tiệm vàng cũng chạy ra hỗ trợ anh Khang giữ chặt đối tượng cướp ngay tại lề đường sát tiệm vàng, sau đó điện báo Công an thị xã xử lý.

Thượng tá Bùi Trung Kiên, Phó trưởng Công an thị xã Phước Long cho biết: “Nhận được tin báo về vụ cướp tài sản, lãnh đạo Công an thị xã phân công lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra tổng hợp, kết hợp Công an phường có mặt ngay tại hiện trường và tiến hành đảm bảo an ninh, trật tự, đồng thời tiếp nhận đưa đối tượng về trụ sở để làm việc. Qua xác định ban đầu, đối tượng phạm tội trong độ tuổi vị thành niên, phạm tội chỉ có một mình và không có sự chuẩn bị công cụ, hung khí gây án từ trước”.

Cướp để lấy tiền trả nợ

Đối tượng thực hiện hành vi cướp giật tài sản được xác định là N.H.T, sinh năm 2007, thường trú thôn Phước Quả, xã Phước Tín, thị xã Phước Long. Tại cơ quan công an, N.H.T khai nhận: Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nảy sinh ý định vào tiệm vàng để trộm cắp tài sản bán lấy tiền trả nợ cho người thân. Trưa 6-3-2024, N.H.T mượn xe môtô của mợ đi mua bánh kẹo. Trên đường đi, N.H.T nhớ ở khu vực Trung tâm thương mại Phước Long có một số tiệm vàng nên đi tới khu vực này, thấy buổi trưa vắng khách nên N.H.T đi vào tiệm vàng Kim Nguyệt trên đường 6 tháng 1 (đối diện Trung tâm thương mại Phước Long) giả vờ hỏi mua lắc đeo tay bằng vàng để thừa cơ hội cướp giật. Khi nhân viên đeo 2 chiếc lắc vàng vào tay của N.H.T để ướm thử thì N.H.T không dám cướp nên nói lý do 2 chiếc lắc rộng quá và trả lại cho nhân viên rồi rời đi.

Thượng tá Bùi Trung Kiên, Phó trưởng Công an thị xã Phước Long (bìa phải) trực tiếp làm việc với Nguyễn Hữu Tùng (bìa trái)

Cũng theo lời khai của N.H.T, sau khi chạy xe lòng vòng ở thị xã Phước Long thì vẫn nung nấu ý định cướp vàng nên N.H.T quay lại tiệm vàng Kim Nguyệt để thực hiện ý định. N.H.T nói nhân viên cho xem lại 2 chiếc lắc vàng khi nãy. Khi cầm lắc vàng trên tay thì trong suy nghĩ của N.H.T lại giằng co, run sợ nên không dám ra tay cướp tài sản. N.H.T trả lại vàng cho nhân viên rồi ra xe đi về. Một lúc sau, N.H.T lại quyết tâm quay lại để cướp tài sản. Lần này N.H.T ghé vào tiệm vàng Ngọc Bích (cách tiệm vàng Kim Nguyệt khoảng 20m). Cũng với chiêu giả vờ mua lắc tay bằng vàng, N.H.T yêu cầu nhân viên cho đeo thử 2 cái lắc vàng vào hai tay. N.H.T tỏ vẻ chưa ưng ý và giả vờ yêu cầu nhân viên lấy 1 chiếc lắc vàng khác ở trong tủ để đánh lạc hướng. Lợi dụng lúc nhân viên không để ý, N.H.T bất ngờ bỏ chạy ra xe dựng sẵn để tẩu thoát, nhưng bị nhân viên tri hô và khống chế bắt tại chỗ cùng 2 chiếc lắc vàng trị giá hơn 30 triệu đồng đang đeo trên tay.

Nguyễn Hữu Tùng tại cơ quan công an

Hai chiếc lắc vàng là tang vật trong vụ cướp

Bài học cũ nhưng không thừa

Thượng tá Bùi Trung Kiên, Phó trưởng Công an thị xã Phước Long cho biết: Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phước Long đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam N.H.T để điều tra về tội cướp giật tài sản theo pháp luật. Thời gian tới, Công an thị xã Phước Long sẽ phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tăng cường tuyên truyền đến người dân và các cơ sở kinh doanh ý thức tự bảo vệ tài sản, lắp đặt hệ thống camera và chuông cảnh báo tự động nhằm hạn chế thấp nhất đối tượng có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Đồng thời Công an thị xã cũng tổ chức tuần tra, kiểm soát an ninh, trật tự thường xuyên để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Điều tra viên ghi lời khai của đối tượng N.H.T

Cũng theo Thượng tá Bùi Trung Kiên, thời gian gần đây các tỉnh, thành phố lân cận Bình Phước đã xảy ra nhiều vụ cướp tiệm vàng, ngân hàng, cơ sở kinh doanh... Cơ quan công an khuyến cáo các cơ sở kinh doanh, ngân hàng cần tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa như: Lắp đặt hệ thống camera an ninh để giám sát hoạt động mua bán, giao dịch. Lắp đặt hệ thống báo động kết nối với cơ quan công an để bấm tín hiệu báo động khi có sự cố xảy ra. Bố trí từ 1-2 nhân viên ở vòng ngoài để vừa bảo vệ an ninh vừa trông giữ tài sản cho khách hàng đến giao dịch; chú ý phát hiện những biểu hiện bất thường của khách hàng đến mua bán, giao dịch để chủ động phòng ngừa từ xa. Hạn chế mở cửa mua bán, giao dịch vào các khung giờ buổi trưa, chập tối khi vắng người qua lại để tránh tạo sơ hở cho đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

  • Từ khóa
192150

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu