Thứ 7, 27/04/2024 19:34:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:10, 06/03/2024 GMT+7

Khơi sức dân bảo vệ an ninh trật tự

Thu Thảo - Minh Chính
Thứ 4, 06/03/2024 | 09:10:00 4,249 lượt xem
BPO - Tội phạm có chiều hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân, cùng với đó là thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, manh động đang là thách thức không nhỏ đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) hiện nay, nhất là với các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Do vậy, làm sao để phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm là mục tiêu được Công an xã Phú Riềng đặt ra ngay từ khi lực lượng công an chính quy về xã. Qua đó, nhiều mô hình, cách làm hay đã xuất hiện, từng bước ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Dấu ấn “hiệp sĩ đường phố”

2 giờ 30 phút sáng 10-8-2023, đang trên đường tuần tra qua tuyến ĐT741, đoạn thôn Phú Nguyên, xã Phú Riềng, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm xã Phú Riềng (người dân thường gọi là “hiệp sĩ đường phố”) phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe môtô hiệu Future chở theo 3 tivi có biểu hiện nghi vấn. Thấy tổ tuần tra, 2 đối tượng tăng ga bỏ chạy. Ngay lập tức, tổ tuần tra nhanh chóng đuổi theo và bắt được 1 đối tượng. Đối tượng còn lại sau đó bị Công an xã Phú Riềng triệu tập lên làm việc, đồng thời bàn giao các đối tượng, tang vật cùng hồ sơ vụ việc cho Công an huyện điều tra, xử lý theo quy định.

Các đối tượng trộm cắp tài sản bị thành viên Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm xã Phú Riềng bắt giữ

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc mà các thành viên CLB Phòng, chống tội phạm xã Phú Riềng phát hiện và phối hợp với lực lượng chức năng xử lý thành công trong thời gian qua. Anh Vũ Quang Hưng, Tổ trưởng CLB Phòng, chống tội phạm xã Phú Riềng cho biết: “Thời gian gần đây, trên địa bàn xã hầu như không xảy ra các vụ “đá nóng” xe máy. Thành viên CLB cùng quyết liệt, chung tay giữ gìn ANTT thì các đối tượng có ý định phạm tội cũng “né” ra, không dám hoạt động mạnh nữa”.

CLB Phòng, chống tội phạm xã Phú Riềng có 11 thành viên, hoạt động từ tháng 5-2023. Chỉ hơn 3 tháng sau khi đi vào hoạt động, các thành viên CLB đã bắt được 4 vụ trộm cắp, 2 vụ ma túy, bàn giao 9 đối tượng vi phạm cho lực lượng công an xử lý. Ngoài ra, khi phát sinh tình huống khẩn cấp, đột xuất, thành viên CLB sẽ nhanh chóng có mặt để hỗ trợ lực lượng công an xử lý vụ việc. “Thời gian đầu mới thành lập, anh em chia thành 2 nhóm đi tuần, 1 nhóm từ 19-23 giờ và nhóm sau từ 23-4 giờ sáng. Tuy nhiên, sau đó thấy việc chia nhóm không hiệu quả. Vì vậy, mình không chia nhóm nữa, anh em tham gia cùng nhau, ai rảnh công việc thì đi” - anh Hưng cho biết.

Các thành viên CLB Phòng, chống tội phạm hầu như còn rất trẻ, mỗi người đều có công việc riêng, nhưng tất cả cùng chung nhiệt huyết muốn giữ vững sự bình yên, bảo vệ tài sản cho nhân dân. 

Phát huy sức mạnh toàn dân

Ngay từ khi lực lượng công an chính quy được điều động về xã, Công an xã Phú Riềng đã xác định phải gần dân, dựa vào dân để nắm, tiếp nhận tin tố giác tội phạm tại cơ sở. Qua đó, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tiến hành các hoạt động theo thẩm quyền. Bằng công tác tuyên truyền, vận động, chỉ tính riêng năm 2023, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Công an xã Phú Riềng 15 nguồn tin, trong đó nhiều nguồn tin có giá trị giúp nhanh chóng xử lý và không bỏ lọt tội phạm. 

Ông Lê Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Phú Riềng cho biết, xã hiện có 5 cơ sở tôn giáo, thời gian qua, lực lượng Công an xã thường xuyên phối hợp Công an huyện nắm tình hình địa bàn. Nếu phát hiện vấn đề lực lượng Công an xã kịp thời xử lý và tuyên truyền cho các cơ sở tôn giáo chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đều được thực hiện đúng quy định, đảm bảo nội dung, giữ gìn được những giá trị tốt đẹp.

Trung tá Hà Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Phú Riềng làm việc với các thành viên trong Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm xã

Như để minh chứng cho lời của Chủ tịch UBND xã Phú Riềng, Trung tá Hà Văn Tuấn, Trưởng Công an xã Phú Riềng đưa chúng tôi đến thăm thánh đường Hồi giáo Nurul Iman tại thôn Phú Vinh. Phó Giáo cả Du Số - phụ trách giáo lý đang có khách đến thăm nhưng vẫn niềm nở đón tiếp. Cuộc trò chuyện trở nên thân tình hơn khi Trung tá Hà Văn Tuấn hỏi thăm việc đón tết Nguyên đán vừa qua của người dân và công tác chuẩn bị cho tháng lễ Ramadan vào cuối tháng 3 này. “Các anh công an thường xuyên đến thăm, vận động người dân làm theo lẽ phải. Đến ngày thứ Sáu hằng tuần là ngày lễ, tôi cũng tuyên truyền bà con làm những việc tốt, không làm việc xấu, việc sai, trái với quy định” - Phó Giáo cả Du Số cho hay.

Công an xã Phú Riềng động viên, thăm hỏi cộng đồng người Hồi giáo tại Thánh đường Nurul Iman, thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng

Vốn là địa bàn trọng điểm phức tạp, xã Phú Riềng được bố trí lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã từ năm 2020. Đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã từng bước được giữ vững ổn định. Theo đánh giá của chính quyền xã Phú Riềng, lực lượng Công an xã đã làm rất tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn cũng như phối hợp các lực lượng khác trong đảm bảo ANTT tại địa phương.

Năm 2020, khi lực lượng công an chính quy được điều động về xã Phú Riềng, số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn xã 25 vụ, giảm 8 vụ, giảm 19 đối tượng so với năm 2019. Trong đó, tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra. Năm 2023, số vụ phạm pháp hình sự tiếp tục giảm xuống còn 13 vụ. Đặc biệt, số vụ trộm cắp tài sản đã giảm từ 20 vụ (năm 2020) xuống còn 6 vụ (năm 2023).


  • Từ khóa
190910

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu