Thứ 7, 27/04/2024 18:44:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:34, 28/03/2024 GMT+7

Giọng điệu xuyên tạc trơ tráo

Thảo Linh
Thứ 5, 28/03/2024 | 09:34:35 1,201 lượt xem
BPO - Vừa mới công chiếu, bộ phim “Đào, Phở và Piano” do đạo diễn Phi Tiến Sơn thực hiện đã tạo nên “cơn sốt”, trở thành hiện tượng văn hóa - truyền thông, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp trong xã hội, nhất là giới trẻ. Hiệu ứng ấy chính là thước đo trung thực về chất lượng, hiệu quả, ý nghĩa cũng như sức lan tỏa của bộ phim này! Từ một câu chuyện cụ thể, bộ phim đã tái hiện hình ảnh một giai đoạn lịch sử bi tráng của dân tộc ta vào thời điểm cuối năm 1946, đầu năm 1947 tại Thủ đô Hà Nội. Qua đó, khắc họa phẩm cách con người Hà Nội - đại diện cho con người Việt Nam khi Tổ quốc lâm nguy. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, điển hình là tổ chức khủng bố Việt Tân lại lồng lộn và cố tình “mượn” bộ phim này để xuyên tạc.

Trên trang Facebook của Việt Tân đăng ngay dòng trạng thái: “Báo chí khoe “Đào, Phở và Piano” là hiện tượng chưa từng có, bán hết toàn bộ số ghế cho 2 ngày sau, lượt truy cập mua vé làm sập cả trang web của Trung tâm Chiếu phim quốc gia, nhưng đó chỉ là quảng cáo, vì bộ phim là con cưng được Nhà nước đặt hàng mà”. Không chỉ có thế, Việt Tân còn đăng tải các bài viết liên quan bộ phim với những lập luận vô lý và phản động. Từ những tình huống cụ thể trong hoàn cảnh vận mệnh dân tộc “ngàn cân treo sợi tóc”, các nhân vật trong phim như Thục Hương, Văn Dân, ông họa sĩ, cha xứ, vợ chồng người bán phở, cậu bé đánh giày cùng các chiến sĩ cảm tử của thủ đô đã sẵn sàng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Nhiều bạn trẻ khi xem phim đã rưng rưng xúc động. Có lẽ “ngứa máu” trước sự thành công của một bộ phim Nhà nước về đề tài lịch sử - chiến tranh cách mạng nên những kẻ luôn kêu gào “Canh tân đất nước” như Việt Tân đã lồng lộn lên. Chúng viết bài nhạo báng các nhân vật trong phim và phỉ báng truyền thông nhà nước “nâng bi”, “làm quá” về bộ phim. Chúng nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ và cố tình hướng lái dư luận để người dân có cái nhìn lệch lạc về lịch sử, về mục đích đầu tư và phát hành bộ phim này.

Vẫn giọng điệu xuyên tạc trơ tráo đó, ngày 7-3-2024, trang mạng Việt Tân đăng status với nhan đề: “Bản chất cai trị len lỏi vào giảng đường”, kèm theo bài viết với tựa đề: “Sinh viên phải xin lỗi vì phản ánh bữa cơm như dành cho học sinh tiểu học” của tác giả Linh Linh. Bài viết có đoạn: “... Bản chất cai trị, độc tài đã ăn sâu vào máu của các “đồng chí”, nên khi các “đồng chí” công tác tại đâu thì mang theo cái bản tính khốn nạn tới đó để cai trị. Dùng chức vụ và quyền hạn để bóp nghẹt tiếng nói của sinh viên ngay trên ghế nhà trường, chẳng khác gì đang cai trị một xã hội thu nhỏ... Chẳng có một chút tự do nào trong đất nước này”!?

Trả lời báo chí về vấn đề này, đại diện Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh cho biết: Thời điểm ấy, tại trung tâm đang có 1.300 sinh viên theo học chương trình giáo dục quốc phòng. Do lượng sinh viên đông, trung tâm đã hợp đồng với một đơn vị bên ngoài nấu ăn cho sinh viên, mỗi bữa ăn gồm 2 món mặn, 1 món canh và 1 món rau. Nhà bếp luôn lưu mẫu thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan chức năng và nấu dư. Hoàn toàn không có chuyện sinh viên bị đói. Thế nhưng chỉ từ một bình luận trên facebook của một sinh viên đang theo học tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh và không có bất kỳ một thông tin kiểm chứng nào, bài viết với giọng điệu quy kết, ngôn ngữ vô văn hóa của tác giả Linh Linh đã được trang Việt Tân sử dụng và câu chuyện được xuyên tạc, trở thành “Bản chất cai trị, độc tài” của Đảng và Quân đội nhân dân Việt Nam. Rồi bằng những “giọt nước mắt cá sấu”, Việt Tân cho rằng: “Việc tập luyện, học tập ở trung tâm quân sự rất khổ cực và có cường độ cao, trong khi không cho sinh viên tự ý nấu ăn ở phòng, còn ăn trong trung tâm thì cho ăn bèo bọt như thế dù vẫn thu tiền đều đều. Vậy sức lực đâu để các em có thể học hành và tập luyện... Thật khốn nạn”. Thương vay, khóc mướn như thế, nhưng giả sử sinh viên học quân sự được tự nấu ăn ở phòng, chắc chắn chúng sẽ la làng lên, rằng sinh viên Việt Nam đi học quân sự - quốc phòng mà như đi picnic!

Tương tự, dịp kỷ niệm Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 vừa qua, trang facebook Việt Tân đăng bài viết với nội dung: Sáng 8-3, khi chị em đang đi trên đường thì bị cảnh sát giao thông chặn lại để tặng hoa. Đây không phải là hành động hiếm gặp. Vì cứ vào dịp tết hoặc thi cử thì các anh tặng nước, khăn ướt cho người dân. Mùa gặt thì các anh giúp dân gặt lúa... Chúng cho rằng cảnh sát giao thông chỉ giỏi... diễn! Khi nghe, đọc những luận điệu này, nhiều người đã thốt lên: Ngay cả việc “diễn” những điều tốt đẹp như hỗ trợ, cứu giúp người dân trong hỏa hoạn, bão lũ hay trong đại dịch Covid-19... thì những kẻ khủng bố, ăn theo Việt Tân cũng không bao giờ làm được. Bao điều tốt đẹp, nhân văn, nhân nghĩa mà Đảng, Nhà nước, các lực lượng vũ trang cùng cả hệ thống chính trị đã đồng hành thực hiện và hiện diện rõ ràng trên các phương tiện thông tin, báo chí. Vậy mà chúng vẫn vờ như không nghe, không thấy, không biết. Chúng giống như loài quạ hay kền kền chỉ núp trong bóng tối, chực chờ để gặm nhấm những xác thối và gieo rắc ký sinh trùng nguy hiểm trong đời sống văn hóa - chính trị của người dân.

Không khó để nhìn rõ bản chất phản động, chống phá của Việt Tân cùng các trang mạng phản động, những tổ chức chống phá Việt Nam dưới nhiều “màu áo” khác nhau. Bởi những câu chuyện mà chúng dựng lên hoặc xuyên tạc nhằm vu khống, quy chụp cho Đảng, Nhà nước ta thường có sự sơ hở. Bằng sự cảnh giác, với tư duy logic thông thường và giữ bình tĩnh để không bị lôi kéo vào những thông tin tiêu cực; đồng thời cẩn trọng khi bày tỏ thái độ trước một sự việc xấu trên mạng xã hội, là chúng ta đã làm thất bại mưu đồ phá hoại của chúng rồi!.

  • Từ khóa
193001

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu