Thứ 7, 27/04/2024 01:14:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:29, 13/02/2020 GMT+7

Vì những cung đường bình yên

Văn Tuyên - Minh Chính
Thứ 5, 13/02/2020 | 15:29:00 314 lượt xem
BPO - Theo số liệu thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, những ngày đầu xuân Canh Tý tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Kết quả này cho thấy, ngoài việc lực lượng công an tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông thì ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân ngày càng tốt hơn.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Thiếu tá Nguyễn Tấn Vạn, Phó trạm trưởng Trạm cảnh sát giao thông Đồng Phú, QL14 cho biết: Trong dịp tết Nguyên đán và những ngày đầu xuân năm nay, tình hình trật tự, an toàn giao thông ổn định, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng cao. Đặc biệt, trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn trong hơi thở giảm hẳn. Theo quy luật, những ngày đầu xuân nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Thực hiện kế hoạch cao điểm của Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát giao thông duy trì tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường trong những ngày đầu xuân.

Chiếc xe ôtô vi phạm quy định về lắp thêm đèn phía trước bị lực lượng cảnh sát giao thông dừng kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực thi hành, mức phạt tiền và xử phạt bổ sung đối với người uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông tăng lên rất cao, đã tác động mạnh đến ý thức người dân. Tôi cùng tổ công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL14 đoạn nội ô thành phố Đồng Xoài trong một đêm đầu xuân. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của tổ công tác cho thấy, hầu hết người điều khiển phương tiện giao thông được kiểm tra đều không có nồng độ cồn trong hơi thở. Duy nhất có trường hợp một thanh niên điều khiển xe môtô biển số 68T1-312.36 vi phạm có nồng độ cồn ở mức 0,138mg/l khí thở. Với lỗi này, người thanh niên sẽ bị xử phạt từ 2-3 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 10-12 tháng.

Một lỗi khác của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong ngày xuân là chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông. Chiếc xe môtô biển số 93P2-511.57 do nam thiếu niên điều khiển sinh ngày 2-11-2004 (chưa đủ 16 tuổi), hộ khẩu thường trú xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng. Trong trường hợp này, phụ huynh đã có một quyết định vi phạm pháp luật và rất nguy hiểm là đồng ý giao xe môtô cho con trẻ chưa đủ tuổi điều khiển. Vào chiều 31-1 (mồng 7 tháng giêng), địa bàn xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập xảy ra vụ tai nạn giao thông trên đường ĐT759. Một học sinh (SN 2006), điều khiển xe môtô chở 1 người (SN 1956) đã va chạm với xe môtô khác khiến người ngồi sau văng ra đường và bị một xe khác tông vào. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong khi chưa tới bệnh viện.

Thời gian qua cũng có rất nhiều lái xe tự ý lắp thêm đèn phía trước để tăng nguồn chiếu sáng cho xe ôtô. Khi xe chạy vào ban đêm, những bộ đèn tự chế thêm được bật sáng sẽ gây khó chịu cho người đi ngược chiều. Tuy nhiên, trong quy định trước đó chưa có chế tài xử lý về hành vi này và hiện tại Điểm a, Khoản 3, Điều 16 Nghị định số 100 đã có quy định xử lý cụ thể: Xử phạt người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy định về lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe. Mức phạt từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

GIỮ bình yên TRÊN cung đường     

Hiện Công an tỉnh đã đưa vào sử dụng, khai thác “Trung tâm giám sát và điều hành thông minh qua hệ thống camera” trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với lực lượng trực tiếp tuần tra, kiểm soát trên đường, bộ phận giám sát hình ảnh tại trung tâm đặt tại trụ sở Công an tỉnh sẽ phối hợp nhịp nhàng trong phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh, tấn công các trường hợp vi phạm pháp luật.

Để đảm bảo an toàn trên những cung đường, đặc biệt trong những ngày đầu xuân, lực lượng cảnh sát giao thông đã chủ động xây dựng kế hoạch cho đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Mục tiêu chính là làm giảm tai nạn giao thông, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra. Để niềm vui của mỗi gia đình thêm trọn vẹn thì trên những cung đường mọi người đi về phải thật sự bình yên... Các cán bộ, chiến sĩ vẫn đang từng giờ, từng phút bám trụ trên những cung đường, ngõ phố để bảo vệ sự bình yên và an toàn cho người dân.

  • Từ khóa
32646

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu