Thứ 7, 27/04/2024 02:52:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:15, 11/07/2018 GMT+7

UBMTTQVN huyện Phú Riềng: Tích cực tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh

Thứ 4, 11/07/2018 | 06:15:00 1,072 lượt xem
BP - Xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Để làm tốt điều này, những năm qua UBMTTQVN huyện Phú Riềng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phát huy hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội trong công tác xây dựng đảng, chính quyền. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đa dạng hình thức giám sát

Những năm qua, mặt trận các cấp ở huyện Phú Riềng luôn chú trọng tham gia xây dựng đảng, chính quyền, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và tổ chức giám sát trên nhiều lĩnh vực như tham gia đầy đủ trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Nhờ đó cuộc bầu cử trên địa bàn huyện diễn ra dân chủ, an toàn, đúng luật với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,6%. Kết quả đã bầu được 3 đại biểu Quốc hội, 4 đại biểu HĐND tỉnh và 40 đại biểu HĐND huyện; các đại biểu trúng cử đều đạt tỷ lệ phiếu cao. Đặc biệt, UBMTTQVN huyện đã làm tốt công tác hiệp thương bầu 89/89 trưởng thôn đều là đảng viên.

MTTQ các cấp huyện Phú Riềng tham gia đầy đủ, có hiệu quả trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Phát huy vai trò giám sát, 6 tháng đầu năm 2018, UBMTTQVN huyện và các tổ chức thành viên đã giám sát việc triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 90 về bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020 tại các xã Bù Nho, Long Bình, Long Tân; giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại Công ty cổ phần khai thác đá Hồng Lam (Công ty Hồng Lam), xã Phú Trung. Qua giám sát, đã phát hiện một số cơ sở sản xuất - kinh doanh chưa đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Xe của Công ty Hồng Lam chở đá quá tải, làm rơi vãi trên các tuyến đường. Đoàn giám sát đã kiến nghị đến các cơ quan liên quan, đồng thời phối hợp với y tế liên ngành chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với Công ty Hồng Lam, đoàn giám sát đã làm việc và yêu cầu công ty khắc phục, không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đến nay, các cơ sở sản xuất - kinh doanh đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật.

UBMTTQVN huyện còn tham gia đoàn giám sát của HĐND huyện về thực hiện dân chủ ở cơ sở tại một số xã, phòng, ban cấp huyện; giám sát chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã Long Hưng; giám sát thực hiện chức năng, nhiệm vụ năm 2017-2018 tại Trường mầm non Phú Riềng B và tham gia cùng các tổ chức thành viên giám sát nhiều chuyên đề. Đồng thời, kiện toàn tổ chức và hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc vi phạm, tạo niềm tin trong nhân dân.

Giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo

Ông Phạm Hồng Công, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện cho biết: Công tác tiếp công dân và giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo của người dân cũng là yếu tố rất quan trọng trong xây dựng chính quyền vững mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, MTTQ các cấp đã tiếp 37 lượt người dân đến khiếu nại về các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị đều được giải thích trực tiếp hoặc hướng dẫn người dân đến cơ quan chức năng hỏi, yêu cầu trả lời. Những kiến nghị gửi đến ngành chức năng được MTTQ các cấp theo dõi, đôn đốc trả lời kịp thời những bức xúc, thắc mắc của người dân. Tiêu biểu như đầu năm học 2017-2018, một số phụ huynh phản đối việc sáp nhập điểm lẻ Tân Bình về điểm chính Trường tiểu học Long Phú (xã Bù Nho) do khoảng cách đi lại quá xa. UBMTTQVN huyện đã tham gia cùng đoàn của Huyện ủy, UBND huyện đến gặp gỡ phụ huynh phân tích chủ trương sáp nhập nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho con em trên địa bàn. Kết quả, người dân đã nhất trí cao với chủ trương này.

Từ năm 2015 đến nay, MTTQ các cấp cùng với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Phú Riềng đã vận động nhân dân đóng góp gần 24,5 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn; hiến hàng ngàn mét vuông đất xây dựng công trình công cộng, trường học; vận động nhân dân đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện được 188 triệu đồng; đóng góp 4.650 ngày công xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn và trang bị các thiết chế văn hóa, thể thao. Hiện toàn huyện có 68 nhà văn hóa thôn, ấp, 2 nhà văn hóa cấp xã, 37 sân bóng đá mini, 110 sân bóng chuyền, 48 sân cầu lông, đá cầu và 4 hồ bơi thu hút đông người dân tham gia.

Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ các cấp trong huyện đã thực hiện tốt, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử. Đặc biệt, MTTQ các cấp còn phối hợp Ban Dân vận và Văn phòng Huyện ủy tổ chức đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy với nhân dân. Qua các buổi đối thoại, đã có 66 ý kiến, kiến nghị của nhân dân với cấp ủy và chính quyền được Bí thư Huyện ủy trả lời cụ thể. UBMTTQVN huyện còn tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật một cách nghiêm túc, hiệu quả. 6 tháng đầu năm nay, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện tổ chức 8 đợt tham gia lấy ý kiến của cán bộ, công chức trong hệ thống MTTQ, các tổ chức thành viên và người dân trên địa bàn đối với các dự án luật trình Quốc hội. Chủ động tham gia 4 lượt đóng góp ý kiến đối với các nghị quyết và quyết định quy phạm pháp luật của HĐND và UBND tỉnh. Phối hợp các tổ chức thành viên triển khai 48 buổi tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, luật, pháp lệnh đã được ban hành và quy định pháp luật mà dư luận xã hội quan tâm.

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phạm Hồng Công cho biết: “Hiện ở Phú Riềng có 100% tổ chức MTTQ và các hội đoàn thể chính trị - xã hội đạt từ khá, vững mạnh đến xuất sắc. Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác tham gia xây dựng chính quyền, MTTQ các cấp cần đẩy mạnh thực hiện quy chế “MTTQVN giám sát cán bộ, công chức, đảng viên trong khu dân cư”, chú trọng giám sát đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên như lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định của Đảng và Nhà nước. Tăng cường thực hiện giám sát, phản biện xã hội đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc ban hành, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công dân.

Thùy Hương

  • Từ khóa
1429

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu