Thứ 7, 27/04/2024 04:56:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:34, 27/06/2020 GMT+7

HƯỞNG ỨNG NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG, CHỐNG MA TÚY 26-6

Tội phạm ma túy ngày càng liều lĩnh

M. Hiền - C. Nhung
Thứ 7, 27/06/2020 | 07:34:00 405 lượt xem
BPO - Thời gian qua, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy và tình trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ trên địa bàn huyện Đồng Phú có nhiều diễn biến phức tạp. Đáng lo ngại là tội phạm tàng trữ, buôn bán ma túy trong giới trẻ có hướng gia tăng, bởi hầu hết đối tượng nghiện trẻ dễ trở thành “mắt xích” trong các đường dây buôn bán ma túy.

Đồng Phú tiếp giáp huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương và huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, có quốc lộ 14 và ĐT741 đi qua, nối liền thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên. Trên địa bàn huyện có các khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp hoạt động ngày càng nhiều, tạo thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội. Song cũng là điều kiện để bọn tội phạm lợi dụng vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy.

Mặc dù trong các năm trở lại đây, huyện đã có nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn tội phạm liên quan đến ma túy, nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp. Theo thống kê từ Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Đồng Phú, năm 2019, toàn huyện xảy ra 22 vụ - 28 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ 0,0321g heroin, 11,3114g ma túy đá, 3,9850g cần sa, lập hồ sơ 44 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên, chỉ 6 tháng đầu năm 2020, toàn huyện đã xảy ra 22 vụ - 24 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đặc biệt, trong 24 đối tượng thì có tới 21 đối tượng ở độ tuổi dưới 30; hiện trên địa bàn huyện có 138 người nghiện ma túy thì 110 người dưới 30 tuổi.

Theo các ngành chức năng, tình hình tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, nhất là ma túy tổng hợp. Ngoài sử dụng ma túy tổng hợp thì các loại ma túy khác như cần sa, cỏ Mỹ... xuất hiện ngày càng nhiều. Nguy hiểm hơn, có những loại ma túy ngay khi sử dụng lần đầu đã có thể dẫn đến hoang tưởng, ảo giác, mất khả năng kiểm soát hành vi, có thể tự sát, giết người. Các loại ma túy được bào chế dưới nhiều dạng, hình thức hòng qua mắt các ngành chức năng. Các đối tượng hoạt động mua bán, sử dụng ma túy thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có xu hướng tập trung thành từng nhóm để đối phó với cơ quan chức năng...

Mặc dù ma túy để lại hậu quả rất lớn và mức án dành cho các đối tượng phạm tội về ma túy rất cao nhưng hiện nay vì lợi nhuận, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật thực hiện hành vi phạm tội.

Lực lượng Công an huyện Đồng Phú thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật liên quan đến ma túy cho học sinh trên địa bàn

Điển hình, tháng 2-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Tô Phúc Huy (SN1994, trú khu phố 2, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài) để điều tra về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại cơ quan công an, Huy khai nhận, do nghiện ma túy đá nên ngày 17-12-2019 đã tới khu vực ngã tư An Sương, quận 12, TP. Hồ Chí Minh gặp một người đàn ông không rõ nhân thân mua 2 triệu đồng tiền ma túy đá và 1 gói cỏ Mỹ mang về nhà tại ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú chia làm 2 gói nhỏ cất giấu trong túi áo khoác và phòng ngủ để sử dụng dần. Sau đó, vợ Huy phát hiện số ma túy này, do không muốn chồng tiếp tục sử dụng nên đã đem ma túy ra khu chòi lá trước nhà vứt, thì bị tổ công tác của Công an huyện Đồng Phú phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt quả tang. Qua khám xét nhà Huy, cơ quan công an thu giữ thêm 1 gói ni-lon chứa tinh thể màu trắng giấu trong phòng và 1 gói cỏ Mỹ trong nhà vệ sinh.

Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Đồng Phú cho biết: Trong những năm gần đây, tội phạm ma túy có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt loại tội phạm này đang có xu hướng trẻ hóa. Sự gia tăng của các tụ điểm ăn chơi cũng đã lôi kéo nhiều đối tượng là thanh, thiếu niên lui tới tụ tập để sử dụng, mua bán ma túy… Để quản lý và ngăn ngừa tình trạng giới trẻ phạm pháp, vấn đề quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường là rất quan trọng. Lứa tuổi thanh, thiếu niên thường rất hiếu động, thích tìm tòi, khám phá và thể hiện mình. Nếu không có sự kiểm soát tốt thì các em rất dễ sa ngã.

Phòng chống, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị cũng như tất cả người dân. Trong đó, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, nhất là trong học sinh, sinh viên, những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, địa bàn tập trung nhiều công nhân, lao động. Đồng thời, các lực lượng chuyên trách cần tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy; huy động sức mạnh toàn dân trong công tác đấu tranh, phòng chống ma túy.

  • Từ khóa
33032

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu