Thứ 7, 27/04/2024 05:34:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:53, 01/08/2020 GMT+7

Tiếp tục chủ động phòng chống Covid-19 quyết liệt, hiệu quả

Quang Sáng
Thứ 7, 01/08/2020 | 16:53:00 1,270 lượt xem
BPO - Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền tại hội nghị trực tuyến ngày 30-7 về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Phước chủ động, quyết liệt và cụ thể hơn.

Tập trung mọi lực lượng phòng, chống dịch Covid-19

Tình hình thực tế dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp tại thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh, thành trong cả nước, nhưng đến nay vẫn chưa tìm được F0. Trong bối cảnh khách du lịch từ thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh có nguy cơ cao đã về Bình Phước, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản khẩn yêu cầu, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Triển khai quyết liệt và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ đặc biệt, cấp bách . Tăng cường công tác chỉ đạo, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch. 
Trước hết, phát huy mạnh mẽ phương châm 4 tại chỗ; chủ động ứng phó mọi tình huống. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là nhưng không gây hoang mang, mất ổn định trên tinh thần: “bám sát địa bàn, cảnh giác cao, phân công rõ người, rõ việc; báo cáo trung thực, kịp thời với tinh thần: Bình tĩnh nhưng không chủ quan, nghiêm túc nhưng không bất thường” để có phương án phòng, chống dịch tốt nhất và tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. 

Kết luận nhấn mạnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải yêu cầu mọi người khi đến cơ quan, công sở làm việc và liên hệ công tác phải rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt. Hạn chế các hoạt động tụ tập đông người; vận động nhân dân tổ chức ma chay hạn chế số lượng người dự; việc cưới hỏi nên tạm hoãn nếu có thể. Cán bộ, công chức, viên chức phải làm gương, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. 

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1m nơi công cộng. Đối với người dân trở về từ các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng phải tự giác cách ly và khai báo ngay với chính quyền địa phương khi có bất kỳ biểu hiện ho, sốt, khó thở... để có biện pháp xử lý kịp thời. Kích hoạt lại và đảm bảo hoạt động thường xuyên của Ban Chỉ đạo các cấp với tinh thần “Nhiệm vụ: 1, giải pháp: 10 và quyết tâm phải: 20” để cùng cả nước chung sức đẩy lùi dịch Covid-19 cũng như dịch bệnh Bạch hầu.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch gắn với cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. Đặc biệt đẩy mạnh hoạt động tại Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh (IOC), thành phố Đồng Xoài và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. 100% hồ sơ phải được thực hiện trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp làm hồ sơ tại nhà. Chủ động, sẵn sàng các phương án giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ khi tình hình có diễn biến mới. 

Không được bỏ sót người từ vùng dịch về Bình Phước

Về nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc quản lý dân cư; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ rà soát danh sách các trường hợp người từ Đà Nẵng và các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng về, đến Bình Phước từ ngày 1-7-2020 trở lại đây. Thời gian hoàn thành việc rà soát trong ngày 31-7-2020. 

Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh phối hợp tặng khẩu trang miễn phí cho công nhân

Địa phương nào để xuất hiện ca nhiễm Covid-19 do rà soát thiếu, bỏ lọt danh sách mà có ca nhiễm trong cộng đồng đến Bình Phước thì Chủ tịch UBND cấp xã và Chủ tịch UBND cấp huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. 

Chủ trì, phối hợp với MTTQ và Đoàn thanh niên cùng cấp thành lập Đội tình nguyện viên (gồm: Công an, Y tế và đại diện các đoàn thể) cùng ngành Y tế thực hiện điều tra dịch tễ, hướng dẫn khai báo y tế, tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với những người về từ vùng dịch bệnh, có nguy cơ lây nhiễm cao. Đồng thời, hỗ trợ chuẩn bị phục vụ cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học sắp tới. Thực hiện phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. 

Sở Y tế có trách nhiệm, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp danh sách các trường hợp người từ Đà Nẵng và các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng về, đến Bình Phước để thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện việc giám sát chặt chẽ. Đồng thời, có phương án lấy mẫu giám sát chủ động những người liên quan đến các khu vực nguy cơ cao tại Đà Nẵng và các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng. 

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 1158/CĐ-BCĐQG ngày 27-7-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương tiến hành rà soát lại năng lực của các cơ sở cách ly trên địa bàn tỉnh để sẵn sàng phương án, có thể sử dụng ngay khi có yêu cầu. Thời gian hoàn thành trước ngày 5-8-2020.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục duy trì tốt hoạt động của 62 Chốt biên giới; đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tình hình nội, ngoại biên; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị sẵn sàng phương án tổ chức lại hoạt động của các Tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 để triển khai ngay khi cần thiết.
Lực lượng vũ trang tỉnh phối hợp quản lý chặt việc nhập cảnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt tại các khu cách ly, sẵn sàng cưỡng chế những trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại 26 điểm thi trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn. Thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế.

Sở Giao thông - Vận tải thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải để chỉ đạo hoạt động vận chuyển hành khách trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, kịp thời; yêu cầu các bến xe và đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có). Trong vòng 15 ngày (đã thực hiện kể từ 00 giờ 00 phút ngày 28-7-2020), dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt đi/đến thành phố Đà Nẵng, trừ các trường hợp đặc biệt, các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. 

Đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, BPTV và đơn vị liên quan đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, chú trọng thông tin về việc thực hiện và cập nhật khai báo y tế qua phần mềm NCOVI; thường xuyên cập nhật, thông tin về các biện pháp mới trong phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế và các Thông báo khẩn do Bộ Y tế phát đi.

Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phải thường xuyên phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) cung cấp thông tin cập nhật về tình hình diễn biến dịch bệnh; thông tin cụ thể về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

BPTV tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên sóng phát thanh, truyền hình, đặc biệt trong các bản tin Thời sự hằng ngày...

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Bạch hầu trên Cổng, các Trang thông tin điện tử của tỉnh.
 

  • Từ khóa
59335

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu