Thứ 7, 27/04/2024 06:54:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:46, 22/09/2020 GMT+7

Tiếp sức cho những người chưa may mắn

Thiên Thư
Thứ 3, 22/09/2020 | 14:46:00 234 lượt xem
BPO - Trong cuộc sống ai cũng mong mình cùng tất cả người thân luôn khỏe mạnh và có đời sống ấm no, hạnh phúc, mọi thứ đủ đầy... Thế nhưng, cuộc sống không phải lúc nào cũng trọn vẹn như bao người hằng mong ước.

Chồng tật nguyền nuôi vợ bệnh tật

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Kiêu (SN1953) và bà Trần Thị Kiểm (SN1950) ở thôn Bình Tiến 2, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập có 3 con trai. Do không đất sản xuất, ông Kiêu lại bị khuyết tật chân tay, không làm được việc nặng nên các con không được học hành đến nơi đến chốn. Các con của ông bà giờ đã trưởng thành, lập gia đình nhưng kinh tế cũng khó khăn, thiếu thốn nên không giúp đỡ được cha mẹ.

Bản thân tật nguyền nhưng ông Nguyễn Văn Kiêu vẫn chăm lo cho vợ nằm liệt 4 năm nay

Cách đây hơn 4 năm, bà Kiểm mắc bệnh gai cột sống, sau đó biến chứng khiến bà bị liệt 2 chân phải nằm một chỗ. Từ đó, tiền của chắt chiu cũng “đội nón” ra đi theo những lần chạy chữa, thuốc men. Giờ đây, ông bà chỉ sống nhờ vào nguồn trợ cấp vài trăm ngàn đồng mỗi tháng dành cho người khuyết tật. Đã sang tuổi 67, chân tay tật nguyền, sức lao động không còn, nhưng để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống và thuốc men cho vợ, hằng ngày ông Kiêu vẫn lặn lội mò cua, bắt tép bất kể nắng mưa. Căn nhà ông bà đang ở đã xuống cấp, có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

Bà Võ Thị Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Minh cho biết: Tuổi già, sức yếu, bản thân tật nguyền lại phải chăm người vợ bệnh tật khiến cuộc sống gia đình ông Kiêu vô cùng khó khăn. Địa phương đã nhiều lần vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ gia đình ông bà nhưng rất hạn chế. Mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội để ông bà có thể thảnh thơi hơn trong những năm tháng tuổi già.

Khó khăn chồng chất  vì bạo bệnh

Anh Điểu Hoàn (SN1992) sinh ra trong gia đình nghèo khó, đông anh em nên sớm phải mưu sinh. Đến tuổi trưởng thành, trong những lần đi làm thuê, anh bén duyên với chị Thị Dơi (SN1991) và có với nhau 1 người con trai. Gia đình hai bên nội, ngoại đều nghèo khó. Mẹ chị Thị Dơi già yếu nên sau khi cưới, anh Hoàn về ở nhà vợ trong căn nhà nhỏ lụp xụp, xuống cấp tại thôn Bù Dốt, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập. Con đang trong độ tuổi đến trường, vợ sức khỏe yếu, thường xuyên đau bệnh nên mọi chi tiêu trong nhà đều dựa vào thu nhập từ việc làm thuê của anh Hoàn.

Hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Điểu Hoàn

Cuộc sống vốn đã khó khăn, bệnh tật lại bất ngờ ập đến đẩy gia đình anh vào cảnh cùng khổ. Năm 2017, anh Hoàn cảm thấy có những cục hạch ở cổ, vì mải miết với cuộc sống mưu sinh nên anh không quan tâm gì nhiều. Đến khi những hạch cổ to dần, phát đau, anh đi thăm khám và được chẩn đoán ung thư vòm họng giai đoạn 2. Anh Hoàn chia sẻ: Mẹ già, con thơ, vợ thường đau yếu nên các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu yêu cầu hóa trị, tôi chỉ mới thực hiện 2 lần rồi bỏ vì kinh tế gia đình quá khó khăn. Sau gần 3 năm thuốc thang qua loa tại nhà, đến nay bệnh ngày càng trở nặng, cổ họng sưng to… Những cơn đau thường xuyên hành hạ khiến tôi không thể đi làm được. Là trụ cột chính của gia đình, nay lâm vào bệnh tật khiến cuộc sống gia đình càng thêm bế tắc.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Kiêu, anh Hoàn, mọi sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng xã hội sẽ là nguồn động viên vô giá để 2 gia đình phần nào giảm bớt sự cơ cực, tìm thấy những hy vọng về tương lai tốt đẹp hơn.

Chương trình “Chia sẻ nỗi đau” số tháng 9-2020 của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã kết nối với 2 gia đình. Trong đó, gia đình anh Điểu Hoàn được hỗ trợ 108 triệu 350 ngàn đồng, gia đình ông Nguyễn Văn Kiêu 101 triệu 300 ngàn đồng. Dịp này, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động các đội, nhóm thiện nguyện hỗ trợ bà Nguyễn Thị Thủy ở xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh - mẹ già nuôi con ung thư nhiều năm nay số tiền 30 triệu đồng.

Mọi thông tin, đóng góp cũng như hỗ trợ nhân vật xin gửi về địa chỉ: Chương trình “Chia sẻ nỗi đau”, Phòng Bạn đọc - Tư liệu - Công tác xã hội Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, điện thoại: 02713.887057; biên tập viên Thiên Thư, điện thoại: 0357.900391; hoặc bà Dương Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh, điện thoại: 0913.880024.

  • Từ khóa
64511

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu