Thứ 7, 27/04/2024 01:57:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:58, 17/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN ĐỒNG PHÚ LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Thước đo của nền hành chính hiện đại

Ngọc Bích
Thứ 6, 17/07/2020 | 14:58:00 253 lượt xem
BPO - Đồng Phú là một trong những đơn vị được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm đầu tư triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã, thị trấn theo hướng hiện đại. Thời gian qua, đơn vị đã phát huy hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin - nền tảng xây dựng chính quyền điện tử tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện trên môi trường điện tử, tạo lập mối liên thông trực tuyến không giấy.

Thước đo của nền hành chính

Mới 8 giờ sáng nhưng ông Mai Công Luận ở xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú đã hoàn tất thủ tục giấy phép đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp của mình và phấn khởi ra về để bắt đầu công việc khác cho ngày mới. Với cơ sở hạ tầng khang trang, môi trường làm việc thoáng mát, sạch sẽ, các thủ tục được đơn giản hóa, chú trọng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ tổ chức, công dân; cán bộ trợ giúp và hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Đó là những hình ảnh đẹp chúng tôi được chứng kiến về thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Đồng Phú.

Vui mừng khi cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Điểu Xiên ở xã Thuận Lợi quên hết cảm giác lo lắng khi đi làm sổ đất, do bản thân không biết chữ và không nắm rõ các quy trình làm hồ sơ. Ông Điểu Xiên cho biết: Gia đình tôi chỉ có thửa đất, nhiều năm không làm được sổ do gia đình không ai biết chữ, không biết thủ tục làm như thế nào. Kinh tế gia đình khó khăn muốn vay vốn làm ăn nhưng không có sổ đất. Đến Bộ phận một cửa của huyện Đồng Phú, tôi được các cán bộ hướng dẫn tận tình. Chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn tất thủ tục làm sổ đất cho gia đình.

Người dân tự thực hiện các giao dịch TTHC trên giao diện điện tử hoặc tra cứu kết quả sau khi nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Đồng Phú

Bình quân mỗi ngày Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện tiếp nhận từ 120-200 hồ sơ TTHC từ công dân, tổ chức và tất cả hồ sơ đều chuyển đến các đơn vị liên quan xử lý theo quy trình, đúng hoặc sớm hơn thời gian quy định.

Ông Nguyễn Khắc Vĩnh, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Phú cho biết: Huyện luôn rà soát quy trình giải quyết TTHC nhằm phát hiện các bước quy trình giải quyết chưa hợp lý để điều chỉnh, đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Qua rà soát, đơn vị đã ban hành quy chế phối hợp giải quyết TTHC liên thông trong việc cấp giấy phép kinh doanh hộ gia đình và đăng ký cấp mã số thuế. Kết quả đã cắt giảm 2/4 lượt đi lại của công dân đối với 2 thủ tục nêu trên. Đối với một số chính sách của tỉnh liên quan TTHC như thanh lý hợp đồng giao khoán đất lâm nghiệp để giao đất cho công dân theo Quyết định số 08/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh; xây dựng quy trình phối hợp giải quyết TTHC bán tài sản gắn liền với đất thuê theo quy định thì công dân phải đi lại trên 3 lần mới hoàn thiện được. Tuy nhiên, với quy trình mới, công dân chỉ phải đến cơ quan 2 lần để thực hiện TTHC và cắt giảm được 1/3 thời gian giải quyết đối với loại hồ sơ này.

Xây dựng nền hành chính minh bạch và hiện đại

Làm được những điều này, năm 2018, UBND huyện đã thực hiện tốt khung kiến trúc chính quyền điện tử mà UBND tỉnh ban hành. UBND thị trấn Tân Phú có mạng cục bộ (LAN) và kết nối internet, sử dụng các phần mềm dùng chung, tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng máy tính là 100%; lãnh đạo, kế toán của đơn vị được cấp chữ ký số; hộp thư công vụ được cấp cho tất cả cán bộ, công chức. Thị trấn Tân Phú hiện cung cấp 19 dịch vụ công mức độ 3 và 4 dịch vụ công mức độ 4. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin của huyện hiện nay đáp ứng 70% cho việc triển khai các ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của tỉnh nói chung, phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh trên địa bàn huyện nói riêng.

Đồng Phú là một trong những huyện đi đầu về thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. Hiện 100% TTHC tiếp nhận từ người dân, doanh nghiệp được cập nhật vào hệ thống dịch vụ công của tỉnh, giúp người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra kết quả giải quyết một cách nhanh chóng qua môi trường mạng. 

Với quyết tâm đi đầu trong xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, những kết quả đạt được trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng chính quyền điện tử của huyện Đồng Phú đạt được thời gian qua chính là thước đo chính xác nhất cho hình ảnh về nền hành chính minh bạch và hiện đại.

Đến làm thủ tục cấp giấy phép đăng ký kinh doanh tại Bộ phận tiếp nhận và trả quả kết quả của huyện Đồng Phú, tôi được hỗ trợ nhiệt tình. Thủ tục hoàn thành trong thời gian ngắn, không mất nhiều thời gian chờ đợi. Cán bộ tiếp dân lịch sự, hướng dẫn tận tình. Các thủ tục của người dân được đơn vị tiếp nhận tại đây đều được cập nhật liên tục và 100% lên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Với tôi, đây là thước đo chính xác nhất cho tiêu chuẩn nền hành chính hiện đại, minh bạch. 

Ông Mai Công Luận,
Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ - thương mại Thành Công, huyện Đồng Phú

  • Từ khóa
34523

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu