Thứ 7, 27/04/2024 01:42:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:44, 02/04/2014 GMT+7

Đồng bào có đạo xã Tiến Hưng xây dựng khu dân cư vững mạnh

Thứ 4, 02/04/2014 | 13:44:00 1,831 lượt xem

Với phương châm đoàn kết toàn dân là sức mạnh, là động lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tiến Hưng (TX. Đồng Xoài) đã vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đồng bào có đạo đã thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.


Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết

Xã Tiến Hưng có 2.886 hộ với gần 12 ngàn người. Trong đó 561 hộ đồng bào có đạo với hơn 3.000 tín đồ (chủ yếu theo đạo Thiên chúa) tập trung ở ấp 3. Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã cho biết, những năm qua, các tổ chức tôn giáo, các vị chức sắc, tu hành trên địa bàn xã đã hưởng ứng tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết ở các khu dân cư, vùng đồng bào có đạo, Ban thường trực MTTQ xã thường xuyên trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. “Khi đồng bào tổ chức bất kỳ một sự kiện nào, chính quyền, mặt trận xã đều cử cán bộ đến dự, hòa đồng, vui vẻ và quan tâm, giúp đỡ” - bà Mai nói.

Gia đình ông Trịnh Xuân Tỉnh luôn sống tốt đời đẹp đạo

Những năm qua, Đảng ủy xã luôn quan tâm bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ là giáo dân. Hiện có 1 đồng chí là đảng ủy viên, 1 đồng chí là bí thư chi bộ, 5 đại biểu HĐND xã, 2 người là chủ tịch hội, đoàn thể cấp xã. Đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp 3 đảng viên là người công giáo, nâng số đảng viên có đạo lên 5 đồng chí; có 462 đoàn viên, hội viên, trong đó có 94 đoàn viên, hội viên nòng cốt là đồng bào có đạo.


Hiệu quả thực tiễn

Hàng chục năm qua, ông Trịnh Xuân Tỉnh (74 tuổi), Trưởng ấp 3, Chủ tịch hội đông y xã được người dân biết đến là luôn sống tốt đời đẹp đạo, người đi đầu trong mọi hoạt động của ấp, xã. Ông có 8 người con, trong đó 3 con đã tốt nghiệp đại học, 5 con đã tốt nghiệp trung cấp nghề và có việc làm ổn định. Là chi hội trưởng người cao tuổi ấp, ông Tỉnh đã thành lập đội dưỡng sinh, đội văn nghệ người cao tuổi tham gia và đạt nhiều giải cao tại các hội thi.

Năm 2013, xã Tiến Hưng có 94% gia đình văn hóa, trong đó 96% đồng bào có đạo; có 6/6 khu dân cư văn hóa. Hầu hết các hộ đồng bào có đạo đã áp dụng tiến bộ khoa học vào thâm canh tăng năng suất cây trồng, xây dựng nhiều mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả. Kinh tế phát triển, bà con giáo dân đã đóng góp hơn 200 triệu đồng xây dựng, tu sửa nhà văn hóa, sân bóng đá mini, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết. Từ năm 2008 đến nay, đồng bào có đạo đã sửa chữa và làm mới 15,5km đường sỏi đỏ, bê-tông và láng nhựa một số đoạn đường thôn, góp phần làm bộ mặt nông thôn vùng giáo dân ngày càng khởi sắc.

Cũng là giáo dân, không trông chờ, ỷ lại, ông Nguyễn Đức Thành (52 tuổi) đã vận động nhân dân trong tổ thuộc hẻm 91, ấp 3 đóng góp 75 triệu đồng hạ thế 317m đường điện. Ông Thành có 3 người con, trong đó con gái đầu đang học đại học báo chí tại TP. Hồ Chí Minh và 2 con đang học phổ thông. Hộ ông Thành luôn đi đầu thực hiện các nghĩa vụ ở địa phương, nhiều năm liền là gia đình văn hóa.

Ông Đoàn Ngọc Lễ, Trưởng ban vận động ấp 3 cho biết, ấp có 410 hộ, trong đó người có đạo trên 80%. Những năm qua, hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nên đời sống nhân dân được nâng lên, số hộ khá, giàu tăng, chỉ còn 16 hộ nghèo do chủ hộ không còn sức lao động. 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không còn tình trạng học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng qua các năm. Kỳ thi vừa qua ấp có 25 cháu đậu vào các trường đại học.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ấp đã vận động nhân dân đóng góp 370 triệu đồng cùng Nhà nước nhựa hóa 800m đường thôn, góp 80 triệu đồng lắp đèn chiếu sáng vào các hẻm, góp 40 triệu đồng sửa nhà văn hóa. Hiện hai bên đường vào các tổ đều được trồng cỏ lạc, vệ sinh sạch sẽ; 90% số hộ treo cờ vào các ngày lễ, tết; 95% gia đình có công trình hợp vệ sinh. Qua bình xét, hàng năm có trên 91% hộ đạt gia đình văn hóa, nhiều năm liền ấp được công nhận là khu dân cư văn hóa.                 

  Vũ Thuyên

  • Từ khóa
10993

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu