Thứ 7, 27/04/2024 04:34:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:20, 22/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN CHƠN THÀNH LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển: Bắt đầu từ cải cách hành chính

Nguyệt Cát
Thứ 4, 22/07/2020 | 07:20:00 370 lượt xem
BPO - Nhiều năm nay, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bằng nhiều cách làm hay, chú trọng đẩy mạnh CCHC, thời gian qua xã Thành Tâm đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt kinh tế - xã hội phát triển tích cực, đời sống người dân chuyển biến tốt hơn.

Ðiểm sáng

Công ty cổ phần đầu tư phát triển môi trường Đại Việt (TP. Hồ Chí Minh) là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lĩnh vực tư vấn các hệ thống xử lý nước thải môi trường; tư vấn và xây dựng hệ thống xử lý nước thải môi trường. Chị Phan Trần Thị Kim Tuyến, đại diện công ty thường đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Thành Tâm để liên hệ làm các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án thực hiện trên địa bàn xã Thành Tâm. Các thủ tục hành chính như: Hệ thống pháp lý liên quan đến môi trường, hồ sơ tham vấn xin ý kiến cộng đồng, đánh giá tác động môi trường phức tạp, cần nhiều thời gian. Vì khi dự án hoạt động sẽ xả thải, khí thải nên cần xin ý kiến của người dân, chính quyền địa phương. Đơn vị được cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như chính quyền xã Thành Tâm hỗ trợ nhiệt tình, làm đúng thời gian quy định.

Chị Phan Trần Thị Kim Tuyến, đại diện Công ty cổ phần đầu tư phát triển môi trường Đại Việt ở TP. Hồ Chính Minh đang thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Thành Tâm

“Khi hồ sơ của công ty nộp vào Bộ phận một cửa, được cán bộ ở đây liên hệ với công ty nắm tình hình dự án, nguyện vọng của công ty cũng như của người dân đối với dự án. Thời gian hoàn thiện các hồ sơ phù hợp so với quy định. Mỗi lần nộp hồ sơ liên quan đến các thủ tục này, chỉ trong vòng 1 tuần xã đã tiến hành họp dân để lấy ý kiến, sau đó có văn bản gửi công ty, trong vòng 2 tuần có kết quả. Thời gian hoàn thành hồ sơ nhanh tạo điều kiện cho công ty hoạt động, phát triển” - chị Tuyến cho biết.

Xác định CCHC là khâu quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, xã Thành Tâm chú trọng đầu tư vào 3 nhân tố cốt lõi gồm: Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, tham mưu lãnh đạo huyện bỏ bớt các thủ tục rườm rà; trang bị đầy đủ trang thiết bị để phục vụ thực hiện CCHC, chính quyền điện tử và đầu tư cơ sở vật chất, mạng kết nối internet, sử dụng các phần mềm giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử; cán bộ thực hiện tiếp dân ở Bộ phận một cửa điện tử được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức, tác phong chuyên nghiệp, được cử đi tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của tỉnh.

Hiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã kết nối với dịch vụ công của tỉnh. Các hồ sơ tiếp nhận từ người dân đều được cập nhật liên thông với Bộ phận một cửa điện tử của huyện Chơn Thành. Đặc biệt, 2 lĩnh vực hộ tịch và lao động - thương binh và xã hội có phần mềm điện tử. Hồ sơ liên quan đến 2 lĩnh vực này đều cập nhật lên cổng hành chính công của huyện và tỉnh.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Nhờ thực hiện tốt CCHC đã thúc đẩy phát triển nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - xã hội trên địa bàn xã, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đặt ra. Hiện trên địa bàn xã có 460 hộ sản xuất - kinh doanh, tăng 7 hộ so cùng kỳ năm 2019. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, mỗi địa phương tạo ra nhiều thương hiệu, sản phẩm sạch gắn với địa bàn, Hợp tác xã măng tre Thành Tâm đã sản xuất thành công sản phẩm măng khô sạch có truy xuất nguồn gốc với thương hiệu măng khô Thành Tâm. Đồng thời, xã đã triển khai thi công 4 tuyến đường bằng bê tông xi măng; đường điện trung và hạ thế tại đường tổ 2b, ấp 2, xã Thành Tâm được Điện lực Chơn Thành đang thi công... Những công trình này sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo Thành Tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn xã.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã giải quyết 1.223 thủ tục hành chính. Kết quả có 100% hồ sơ được giải quyết đúng hẹn. Có được điều này, do nhiều năm liền lãnh đạo xã đã quan tâm chọn lọc, đào tạo chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 7 cán bộ, công chức, trong đó 6 người trình độ đại học, 1 người trình độ trung cấp. Đời sống của cán bộ, công chức làm việc tại đây cũng được quan tâm, ngoài lương, chế độ theo quy định thì các công chức được hỗ trợ 300 ngàn đồng/người/tháng.

Chủ tịch UBND xã Thành Tâm Phan Xuân Quế

Phó chủ tịch UBND huyện Chơn Thành Phạm Văn Hùng cho biết: Xã Thành Tâm là đơn vị thực hiện tốt nhất CCHC trên địa bàn huyện. Xã thường xuyên rà soát các thủ tục, bộ thủ tục hành chính; hồ sơ nào thừa, thủ tục nào không hợp lý để tham mưu lãnh đạo huyện trình UBND tỉnh điều chỉnh. Thường xuyên khảo sát mức độ tín nhiệm, hài lòng của người dân để thực hiện CCHC ngày càng tốt hơn. Thực hiện tốt CCHC, nhiều năm liền đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Thủ tục hành chính gọn, nhẹ, quy trình rõ ràng, đơn giản, hiệu quả đã giúp quá trình giải quyết hồ sơ sớm hơn so với phiếu hẹn với người dân và thời gian quy định. Đó là điểm sáng trong công tác CCHC của xã Thành Tâm trong thời gian qua. 6 tháng đầu năm, xã đã khảo sát 190 lượt công dân, tổ chức và doanh nghiệp đến thực hiện thủ hành chính tại đơn vị, kết quả 100% hài lòng, đây là thước đo chính xác nhất hình ảnh, hiệu quả điều hành hoạt động của một cơ quan hành chính.

  • Từ khóa
34577

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu