Thứ 7, 27/04/2024 09:39:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 18:55, 18/05/2020 GMT+7

Phòng, chống dịch Covid-19: Qatar phạt đến 3 năm tù giam đối với người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng

Thứ 2, 18/05/2020 | 18:55:00 361 lượt xem
BPO - Ngày 18-5, Bộ Y tế công bố thêm 4 ca nhiễm Covid-19, đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Trong đó có 2 tiếp viên hàng không về từ Nga và 2 hành khách về từ Mỹ.

Cũng theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ của bệnh viện công bố thêm 3 bệnh nhân khỏi bệnh Covid-19. Như vậy, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 263 trường hợp đã khỏi bệnh trên tổng số 324 trường hợp nhiễm Covid-19, hiện còn lại 61 ca đang được điều trị.

Trong khi đó, dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu làm đứt gãy chuỗi sản xuất, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của khu vực doanh nghiệp trên thế giới nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Vào thời điểm này, nền kinh tế Việt Nam đang nỗ lực hồi phục sau dịch. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã tự lực tìm kiếm thị trường, sản phẩm mới, cách làm mới để duy trì, ổn định sản xuất, đón cơ hội bật dậy sau những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra.

Tình hình chung của dịch Covid-19 trên thế giới đến nay vẫn diễn biến khá phức tạp, đã có hơn 4.8 triệu ca nhiễm, khiến gần 317.000 người tử vong. Tuy vậy ở nhiều nước đã bắt đầu các biện pháp nới lỏng giãn cách xã hội.

Người dân ở nhiều nơi đang quay trở lại các bãi biển, công viên và đường phố, khi thời tiết bắt đầu nóng lên và trong bối cảnh chính phủ nhiều nước như Ý, Tây Ban Nha, Mỹ, Hy Lạp bắt đầu nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19. Các biện pháp giãn cách xã hội vẫn duy trì và nhiều người thận trọng đeo khẩu trang. Khoảng 500 bãi biển ở Hi Lạp đã chính thức mở cửa trở lại, đón hàng trăm ngàn du khách từ cuối tuần qua trong khi công viên Domino ở New York, Mỹ cũng đầy ắp người nằm trong các vòng tròn để đảm bảo giãn cách xã hội.

Còn tại Thái Lan, người dân nước này đã đổ xô đến các trung tâm thương mại trên khắp cả nước trong ngày đầu tiên (17-5) lệnh phong tỏa một số địa điểm tập trung đông người được dỡ bỏ. Các doanh nghiệp vận hành trung tâm thương mại đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và kiểm soát đám đông nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra đợt bùng phát dịch thứ hai. Người mua hàng được yêu cầu phải đeo khẩu trang, đăng ký tên, số điện thoại trước khi đi vào các khu vực trên, đồng thời được nhắc nhở giữ khoảng cách an toàn với người khác.

Trong một diễn biến khác, kể từ ngày hôm qua, Qatar đã bắt đầu triển khai thực hiện quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng kèm theo chế tài xử phạt rất nặng người vi phạm, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng ở quốc gia này. Các đối tượng vi phạm quy định sẽ phải chịu án phạt 3 năm tù giam và tiền phạt 200.000 Rial (50.900 euro). Đây là mức án phạt được xem là nghiêm khắc nhất thế giới đối với việc không tuân thủ quy định mang khẩu trang tại nơi công cộng trong thời kỳ đại địch Covid-19.

Tại Qatar, các nhà hàng, rạp chiếu phim, trường học, trung tâm mua sắm và nhà thờ Hồi giáo đều đã bị đóng cửa. Tuy nhiên, các công trường xây dựng - đáng chú ý là các công trình có liên quan đến World Cup 2022 - vẫn được duy trì song đảm bảo giãn cách xã hội và bắt buộc phải đeo khẩu trang.

Bên cạnh đó, Ấn Độ đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc đến cuối tháng 5 này sau khi thông báo số ca nhiễm mới trong ngày tăng cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, một số lĩnh vực ở quốc gia Nam Á này sẽ được phép mở cửa trở lại nhằm giảm bớt những thiệt hại kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.

Tổ Chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết việc phun thuốc khử trùng hoặc xông khử khuẩn trong nhà hay các phòng kín là không hiệu quả đối với việc phòng dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19. Những phương pháp phòng virus SARS-CoV-2 này không có tác dụng cần thiết như nhiều người vẫn nghĩ, thay vào đó có gây tổn thương cho mắt, hệ hô hấp và kích ứng da. Theo các chuyên gia WHO, nếu cần phải khử trùng bất kỳ bề mặt nào, tốt hơn là dùng giẻ lau được ngâm tẩm các chất đặc biệt sau khi dùng bàn chải hoặc giấy ráp loại bỏ các chất bẩn hữu cơ còn sót lại.

  • Từ khóa
63896

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu