Thứ 7, 27/04/2024 11:37:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:14, 26/04/2019 GMT+7

Nữ 8X khởi nghiệp thành công từ nấm

Thứ 6, 26/04/2019 | 14:14:00 473 lượt xem
BP - Dù còn khá trẻ nhưng chị Nguyễn Thị Lý (1988, ở khu phố Phước An, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài) đã sở hữu một cơ ngơi trị giá tiền tỷ. Không chỉ vậy, chị còn là phụ nữ có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ những người hoàn cảnh khó khăn.

8X TRỒNG NẤM GIỎI

Chọn nấm bào ngư để khởi nghiệp, cô gái 8X Nguyễn Thị Lý đang thành công với mô hình trồng nấm an toàn với thu nhập gần 20 triệu đồng mỗi tháng và tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức lương từ 4-6 triệu đồng/tháng/người.

Vốn là cán bộ UBMTTQVN thị xã Đồng Xoài (nay là thành phố Đồng Xoài), từ năm 2011-2017, với khát khao làm giàu chị Lý chọn nghề trồng nấm để khởi nghiệp. Do không thể quán xuyến giữa việc cơ quan và kinh doanh nên chị xin nghỉ việc để chuyên tâm kinh doanh. Năm 2017, vợ chồng chị khăn gói về vùng chuyên sản xuất nấm ở Bình Dương học tập kỹ thuật, kinh nghiệm trồng nấm. Sau gần 1 tháng tìm hiểu thực tế từ các mô hình trồng nấm ở Bình Dương, chị về xây dựng cơ sở nấm Thiên Phúc.

Chị Nguyễn Thị Lý thành công từ nghề trồng nấm an toàn

Ban đầu khởi nghiệp chưa có nhiều vốn đầu tư, chị Lý sử dụng 100m2 đất sẵn có để xây dựng cơ sở sản xuất với khoảng 1.500 bịch phôi nấm bào ngư. Chỉ trồng nấm bào ngư nên chị Lý ngày càng nắm rõ kỹ thuật, sản xuất hiệu quả, tạo được thu nhập, có vốn xoay vòng và lợi nhuận để tích lũy từng bước đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

Dẫn chúng tôi đi tham quan trại nấm, chị Lý cho biết: “Thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay là lựa chọn các sản phẩm sạch. Nắm bắt được nhu cầu này, gia đình tôi sản xuất nấm hoàn toàn theo phương thức hữu cơ, tạo ra sản phẩm sạch và an toàn. Vì thế, nấm được thu hái và bán ngay ra thị trường mà không cần qua công đoạn sơ chế nào. Hiện nhu cầu thực tế của thị trường về loại nấm này rất lớn”.

Để tạo nguồn hàng thường xuyên cung cấp thương lái, các nhà hàng, quán ăn và chợ đầu mối trên địa bàn thành phố, chị Lý sản xuất theo hình thức gối đầu từng đợt nên ngày nào chị cũng có nấm bán ra thị trường với số lượng mỗi ngày từ 50-60kg, cũng như cung ứng 20.000 bịch phôi nấm/tháng. 

Mặc dù đã hiểu rõ kỹ thuật trồng nấm nhưng chị vẫn dành nhiều thời gian tìm hiểu kỹ thuật làm trại nấm cũng như chăm sóc nấm trên internet và tham quan một số trại nấm khác trong tỉnh để học hỏi kinh nghiệm. Từ đó có những phương pháp áp dụng hiệu quả nhất, hạn chế rủi ro cho trại nấm của gia đình.

Theo kinh nghiệm của chị Lý, nấm bào ngư thường mắc bệnh mốc xanh, gây hại phôi, tiêu diệt phôi khiến phôi nấm không thể ra tai. Bệnh này không lây nhiễm và chỉ cần xử lý tốt phần phôi giống thì có thể phòng bệnh hiệu quả. Để tránh các loại bệnh cho nấm, người trồng cần tuân thủ các quy trình sản xuất, chế biến nấm theo hướng an toàn từ khâu xử lý bột gỗ, tưới nước sạch, vệ sinh trại sạch sẽ hằng ngày. Bên cạnh đó, bố trí khu vực sản xuất xa khu chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Để nấm phát triển tốt, vợ chồng chị đã đầu tư hệ thống phun sương tự động nhằm bảo đảm đủ độ ẩm cho nấm phát triển. Hiện chị đang đầu tư mở rộng xây dựng trại nấm trên diện tích 1.000m2 gồm: lò hấp, khu vực vào bịch, cấy phôi, ủ và treo nấm.

...VÀ GIÀU LÒNG NHÂN ÁI

Không chỉ kinh doanh giỏi, là người mẹ, người vợ đảm đang, chị Lý còn có tấm lòng nhân ái, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Chị thường xuyên vận động người thân, bạn bè quyên góp quần áo, ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn. Chị còn là địa chỉ thường xuyên của Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh và UBMTTQVN TP. Đồng Xoài với số tiền khoảng 2 triệu đồng/tháng. Nói về hoạt động thiện nguyện của mình, chị cười khiêm tốn: “Tôi chỉ làm điều bình thường như bao người khác, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tôi cảm thấy vui hơn, thấy mình sống ý nghĩa hơn”.

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh cho biết: “Lý là phụ nữ trẻ, giỏi giang và giàu lòng nhân ái. Khi có các chương trình quyên góp, ủng hộ từ thiện, cả hai vợ chồng Lý đều nhiệt tình tham gia. Trong cuộc sống hằng ngày, Lý rất gương mẫu, đúng mực và sống chan hòa với mọi người. Với sự nỗ lực của bản thân và những thành công đạt được, Lý thực sự là tấm gương sáng cho phụ nữ ở địa phương học tập”.

Trường Giang

  • Từ khóa
38535

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu