Thứ 7, 27/04/2024 03:00:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:45, 03/03/2020 GMT+7

Nguyên tắc xác định số đại biểu HĐND tỉnh

NV
Thứ 3, 03/03/2020 | 14:45:00 174 lượt xem
BPO - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 22-11-2019 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2020. Theo đó, nguyên tắc xác định số đại biểu, chức danh phó chủ tịch và các ban của HĐND tỉnh được quy định như sau:

Tỉnh miền núi, vùng cao có từ năm trăm nghìn dân trở xuống được bầu năm mươi đại biểu; có trên năm trăm nghìn dân thì cứ thêm năm mươi nghìn dân được bầu thêm một đại biểu, nhưng tổng số không quá bảy mươi lăm đại biểu. Tỉnh không thuộc trường hợp quy định trên mà có từ một triệu dân trở xuống được bầu năm mươi đại biểu; có trên một triệu dân thì cứ thêm bảy mươi nghìn dân được bầu thêm một đại biểu, nhưng tổng số không quá tám mươi lăm đại biểu.

Thường trực HĐND tỉnh gồm chủ tịch HĐND, phó chủ tịch HĐND, các ủy viên là trưởng ban của HĐND tỉnh. Trường hợp chủ tịch HĐND tỉnh là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách thì có một phó chủ tịch HĐND; trường hợp chủ tịch HĐND tỉnh là đại biểu HĐND hoạt động không chuyên trách thì có hai phó chủ tịch HĐND. Phó chủ tịch HĐND tỉnh là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

HĐND tỉnh thành lập ban pháp chế, ban kinh tế - ngân sách, ban văn hóa - xã hội; nơi nào có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thì thành lập ban dân tộc. Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định tiêu chuẩn, điều kiện thành lập ban dân tộc. Ban của HĐND tỉnh gồm có trưởng ban, phó trưởng ban và các ủy viên. Số lượng ủy viên của các ban của HĐND tỉnh do HĐND tỉnh quyết định. Trường hợp trưởng ban của HĐND tỉnh là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách thì ban có một phó trưởng ban; trường hợp trưởng ban của HĐND tỉnh là đại biểu HĐND hoạt động không chuyên trách thì ban có hai phó trưởng ban. Phó trưởng ban của HĐND tỉnh là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

  • Từ khóa
33028

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu